Giúp nhau bằng cả tấm lòng

08:10, 25/10/2016

Thông qua cuộc vận động "Trường giúp trường - Huyện giúp huyện" do Công đoàn ngành Giáo dục (GD) Lâm Đồng phát động, rất nhiều trường học, đơn vị giáo dục trong tỉnh nhiều năm nay đã kết nối với nhau, giúp nhau bằng cả tấm lòng.

Thông qua cuộc vận động “Trường giúp trường - Huyện giúp huyện” do Công đoàn ngành Giáo dục (GD) Lâm Đồng phát động, rất nhiều trường học, đơn vị giáo dục trong tỉnh nhiều năm nay đã kết nối với nhau, giúp nhau bằng cả tấm lòng.
 
Giáo viên THCS - THPT Tây Sơn tặng áo khoác cho học sinh Tiểu học Đưng K’nớ. Ảnh: V.Trọng
Giáo viên THCS - THPT Tây Sơn tặng áo khoác cho học sinh Tiểu học Đưng K’nớ. Ảnh: V.Trọng

Trường bạn cần gì?
 
Nằm tại Đà Lạt, Trung học cơ sở (THCS) - Trung học phổ thông (THPT) Tây Sơn trong nhiều năm nay là một ngôi trường làm rất tốt cuộc vận động “Trường giúp trường” do Công đoàn ngành GD Lâm Đồng phát động.
 
Ưu thế của THCS - THPT Tây Sơn, theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn trường, chính là việc trường có khá đông học sinh cùng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là công đoàn viên đang công tác tại đây. Năm học này trường có trên 2.200 học sinh ở 2 khối cấp THCS và THPT, có 124 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. “Cứ mỗi người một ít, của ít lòng nhiều, đông người thành nhiều, góp gió thành bão” - cô Thủy tươi cười.
 
Nhiều năm nay, trường được Công đoàn ngành GD Lâm Đồng phân công giúp đỡ rất nhiều trường tại vùng sâu, vùng xa. “Với trường nào thì chúng tôi cũng giúp đỡ hết lòng trong khả năng của mình. Để giúp trường bạn, điều quan trọng nhất cần biết là bạn cần gì?”- cô Thủy nói.
 
Chẳng hạn như trong năm học 2015 - 2016 vừa qua, trường được phân công giúp đỡ Trường THCS Gia Bắc tại Di Linh. Đó là một ngôi trường nằm trong vùng dân tộc thiểu số, giáp giới với tỉnh Bình Thuận, còn rất nhiều khó khăn.
 
Một đường dây liên lạc được thiết lập giữa 2 trường. “Chúng tôi biết trường bạn đang cần một máy lọc nước cho học sinh và giáo viên trong trường, học sinh trường đi học nhiều em chưa có mũ, áo quần cũng chưa tươm tất. Vùng sâu nên phương tiện giải trí về đêm không có gì, trường cần 1 ti vi và một bộ karaoke cho các giáo viên xa nhà ở lại đây sinh hoạt cho vui…” - cô Thủy kể lại.
 
Lập tức kế hoạch được đưa ra. Công đoàn trường cử người đến các cửa hàng điện máy, áo quần tại Đà Lạt để hỏi. Bảng giá cụ thể cho từng mặt hàng được kê lên, Công đoàn trường sau đó tính toán để lên kế hoạch vận động các công đoàn viên trong trường phần chính, số còn lại vận động học sinh. 
 
Khi mọi thứ đã được mua và sẵn sàng, Công đoàn trường hẹn ngày xuống bàn giao. Do tiền chỉ đủ mua hàng, phí chuyên chở từ Đà Lạt xuống Gia Bắc - Di Linh được vận động từ Hội Chữ thập đỏ của trường, thêm chút ít cho một cuộc giao lưu nho nhỏ giữa 2 trường. Tận tay từng giáo viên của THCS - THPT Tây Sơn mặc từng chiếc áo cho học sinh Trường THCS Gia Bắc. 
 
Theo cô Thủy, Công đoàn THCS - THPT Tây Sơn những năm trước đó cũng từng gắn bó rất lâu với Trường Tiểu học Đưng K’nớ trong vùng sâu Lạc Dương; một trường vùng sâu Đơn Dương... 
 
“Trong trường có rất đông học sinh vùng ven, gia đình làm nông còn khó khăn cần được giúp đỡ nhưng dù sao trường cũng nằm trong vùng thuận lợi hơn so với nhiều trường vùng sâu, vùng xa nên học sinh, thầy cô trong trường rất vui vẻ tham gia cuộc vận động. Quan trọng nhất là đến với nhau bằng cả tấm lòng” - cô Thủy chia sẻ.
 
Huy động sức mạnh của toàn ngành
 
Hằng năm, Công đoàn ngành GD Lâm Đồng luôn có danh sách phân công cụ thể các trường vùng sâu, vùng xa cho các trường, các đơn vị, các phòng GD trong tỉnh hỗ trợ giúp đỡ. 
 
Chẳng hạn, trong năm học 2015 - 2016 vừa qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt khi được phân công đã giúp đỡ Trường THPT Đinh Trang Thượng tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng gồm tiền mặt và hàng hóa. Trường THPT Bùi Thị Xuân - Đà Lạt giúp cho Mầm non Đưng K’nớ - Lạc Dương 21 triệu đồng; THCS - THPT Xuân Trường - Đà Lạt giúp THCS - THPT Đạ Sar tổng giá trị 20 triệu đồng; THPT Đức Trọng giúp Tiểu học Lộc Tân - Bảo Lâm 21 triệu đồng; THPT Lê Hồng Phong - Di Linh giúp THPT Gia Viễn - Cát Tiên gần 22 triệu đồng; THPT Bảo Lộc - Bảo Lộc hỗ trợ THPT Cát Tiên khoảng 107 triệu đồng. 
 
Tổng cộng trong năm học vừa qua, các phòng GD, các trường cùng các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã hỗ trợ gần 1,1 tỷ đồng cho các trường học vùng sâu, vùng xa.
 
Trong đó trên 400 triệu đồng tiền mặt, còn lại là hiện vật như máy thu hình, bàn bóng bàn, máy lọc nước, máy in, máy nước nóng, áo quần, sữa, dụng cụ học tập; có trường còn tặng trường bạn bằng cách xây dựng nhà vệ sinh.
 
“Cuộc vận động đến nay được duy trì và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong toàn ngành với mục tiêu hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa cùng vươn lên” - bà Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch Công đoàn ngành GD Lâm Đồng cho biết.
 
Theo khảo sát của Công đoàn ngành, rất nhiều trường học vùng sâu, vùng xa trong tỉnh hiện nay vẫn còn thiếu nhà công vụ cho giáo viên. Chính vì vậy, trong năm học 2016 - 2017 này, Công đoàn ngành, theo bà Minh, đang lên kế hoạch vận động toàn ngành hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng để xây dựng 5 nhà công vụ cho các huyện Đam Rông, Cát Tiên, Bảo Lâm, Lâm Hà và Trường THPT Quang Trung tại Cát Tiên.
 
VIẾT TRỌNG