Để đáp ứng phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới

08:10, 04/10/2016

Ngày 15/6/2015, Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Đây là sự kiện đánh dấu bước trưởng thành và lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngày 15/6/2015, Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Đây là sự kiện đánh dấu bước trưởng thành và lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
Thực tập chữa cháy nhà cao tầng
Thực tập chữa cháy nhà cao tầng

Đại tá Hoàng Công Thạo - Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng cho biết: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác PCCC & CNCH trong tình hình mới, ngày 15/6/2015, Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng chính thức được thành lập và đi vào hoạt động theo Quyết định số 1724/QĐ-BCA-X11 ngày 07/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an. Tuy mới được thành lập, cán bộ, chiến sỹ từ nhiều đơn vị thuộc Công an tỉnh chuyển về, nhưng tập thể cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh đã phát huy được tinh thần đoàn kết, nêu cao ý thức tự lực, tự cường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; không ngừng nỗ lực và tích cực trong mọi hoạt động, bám sát các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH để triển khai đồng bộ các biện pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời với các vụ cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ… góp phần giữ vững ổn định về chính trị, đảm bảo an ninh - trật tự, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
 
Sau hơn một năm thành lập, Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều hoạt động góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, cũng như công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, được các cấp chính quyền đánh giá cao. Chỉ tính trong năm 2016 (10/2015 - 10/2016), Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tiến hành kiểm tra 4.857 lượt cơ sở trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao (hiện toàn tỉnh có 3.619 cơ sở trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao). Qua kiểm tra đã hướng dẫn người đứng đầu và lực lượng PCCC cơ sở thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa; đồng thời yêu cầu cơ sở khắc phục ngay những thiếu sót, vi phạm về PCCC… Ngoài ra, Cảnh sát PC&CC tỉnh cũng đã thẩm duyệt về PCCC 127 công trình và nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận an toàn về PCCC 62 công trình; tiến hành kiểm tra và cấp 60 giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ; và phối hợp điều tra làm rõ 54/58 vụ cháy xảy ra trong năm (còn 4 vụ đang phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra)…
 
Mặt khác, trong năm 2016, Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng đã xuất 179 lượt xe cùng 1.667 lượt CBCS tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Cảnh sát PC&CC tỉnh cũng đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo PCCC cấp tỉnh, huyện chủ trì tổ chức diễn tập 3 phương án chữa cháy và CNCH; khảo sát lập phương án đối với 3 khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; phối hợp với cơ sở tổ chức thực tập 139 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và hướng dẫn cơ sở tự tổ chức thực tập 1.088 phương án. Lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh còn lập mới 140 phương án chữa cháy và hướng dẫn các cơ sở xây dựng mới, chỉnh lý, bổ sung 814 phương án chữa cháy. Đồng thời, tổ chức 36 lớp huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 5.013 đội viên Đội PCCC của các cơ sở. Bên cạnh đó, việc luyện tập nghiệp vụ chữa cháy và CNCH của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cũng được duy trì thường xuyên theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Kết quả kiểm tra chất lượng với 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 75%, qua đó đã nâng cao được khả năng chữa cháy, cứu người và cứu tài sản…
 
Trong định hướng xây dựng lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng, Đại tá Hoàng Công Thạo cho rằng: Hiện nay, nền kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa đất nước tiếp tục diễn ra; các khu công nghiệp, công trình ngầm, nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, dịch vụ, thương mại… tiếp tục được hình thành; việc sử dụng các nguồn năng lượng như xăng dầu, khí đốt, điện, hóa chất tăng cao; những tồn tại, bất cập, thiếu đồng bộ trong quy hoạch hạ tầng phục vụ công tác PCCC và CNCH chưa được giải quyết triệt để; sự biến đổi khí hậu như: hạn hán, lụt lội, xâm nhập mặn… ngày càng cực đoan hơn và có chiều hướng gia tăng, đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước tiếp tục tác động lớn đến công tác PCCC và CNCH. Tất cả những yếu tố nêu trên đã và đang đặt ra yêu cầu nhiệm vụ nặng nề và khẩn trương đối với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói chung và lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng nói riêng. Đối với Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi nhận thức sâu sắc về tình hình, nhiệm vụ, những thuận lợi, khó khăn, thách thức đang đặt ra để chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, giải pháp phù hợp.
 
Cũng theo Đại tá Hoàng Công Thạo, để công tác PCCC và CNCH thật sự chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng Cảnh sát PC&CC với vai trò là nòng cốt phải thấu suốt tư duy mới của Đảng về bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục xây dựng lực lượng Cảnh sát PC&CC trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của toàn dân trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH.
 
LÊ HỮU TÚC