Nhà báo nữ đồng hành cùng doanh nghiệp

04:10, 14/10/2016

(LĐ online) - Chiều 14/10, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Câu lạc bộ (CLB) Nhà báo nữ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo báo chí với chủ đề "Nhà báo nữ đồng hành cùng doanh nghiệp" khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

(LĐ online) - Chiều 14/10, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Câu lạc bộ (CLB) Nhà báo nữ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo báo chí với chủ đề “Nhà báo nữ đồng hành cùng doanh nghiệp” khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 
 
Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các báo Đảng, Hội nhà báo các địa phương và đại diện các doanh nghiệp đứng chân trên khu vực miền Trung - Tây Nguyên .
 
Nhà báo, tiến sỹ Phạm Mỵ - Chủ tịch CLB Nhà báo nữ Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Nhà báo, tiến sỹ Phạm Mỵ - Chủ tịch CLB Nhà báo nữ Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là quan hệ hiểu biết, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển vì mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước. Đất nước càng dân chủ bao nhiêu thì sự công khai, minh bạch và kèm theo đó là tiếng nói của báo chí càng quan trọng bấy nhiêu. Đó là tiếng nói của công luận, sức mạnh của báo chí. Điều này phục vụ sự phát triển của đất nước, đồng thời góp phần xây dựng đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh. 
 
Trong thời gian qua, báo chí đã góp phần đổi mới nhận thức xã hội tạo nên sự đồng thuận của xã hội đối với doanh nghiệp, doanh nhân, tôn vinh, động viên những doanh nhân đóng góp tài năng cho sự phát triển đất nước. 
 
Bên cạnh đó, báo chí nói chung và nhà báo nói riêng cũng đứng trước nhiều thách thức khi đồng hành cùng doanh nghiệp. Đặc biệt, môi trường cạnh tranh trong kinh doanh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp kéo theo việc nhiều đơn vị đã sử dụng cách lôi kéo các nhà báo. 
 
Tại một hội thảo do CLB Nhà báo nữ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 14/6, một con số thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2015 đã được công bố: 66% doanh nghiệp nước ta thừa nhận phải trả phí bôi trơn để hoạt động. 
 
Sự o bế thông tin, khéo léo lợi dụng báo chí làm công cụ cho mục đích riêng của doanh nghiệp khiến cho thông tin thiếu khách quan làm mất uy tín cho cả báo chí và doanh nghiệp. 
 
Riêng đối với nhà báo nữ, ngoài những thách thức chung trên, họ còn chịu nhiều thách thức khác trong quá trình tác nghiệp. 
 
Các đại biểu về tham dự hội nghị
Các đại biểu về tham dự hội nghị

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp đã trao đổi và đưa ra nhiều đề xuất kiến nghị, góp phần nâng cao hiệu quả trong mối quan hệ giữa nhà báo và doanh nghiệp. 
 
Theo đó, về phía Nhà nước nên có nguồn ngân sách cứng cho cơ quan báo chí để từ nguồn ngân sách này cùng với nguồn kinh phí tự thân vận động để nhà báo có thể yên tâm sống với nghề.
 
Các cơ quan báo chí cần chủ động xây dựng những dự án có sự tham gia của các doanh nghiệp để đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau. Tất cả đều công khai, minh bạch ngay trong mỗi cơ quan báo chí chứ không chỉ dừng lại ở các quảng cáo.
 
Về phía các doanh nghiệp, bên cạnh việc minh bạch hóa, công khai hóa quá trình kinh doanh của mình, cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên hơn. Hợp tác với báo chí để phản ánh những bất cập trong cơ chế chính sách; bên cạnh việc thông tin tới bạn đọc, những doanh nghiệp, sản phẩm vì khách hàng cũng nên mạnh dạn đấu tranh với những doanh nghiệp sai trái, phi pháp, góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.
 
Ngọc Ngà