Cho những mùa quả ngọt…

08:11, 18/11/2016

15 năm tuổi tròn, Trường THPT Trần Phú (Ðà Lạt) không phải là một trường có bề dày thành tích hay lịch sử lâu đời như những ngôi trường khác trên địa bàn thành phố nhưng qua từng năm học ngôi trường "sinh sau" này vẫn đang nỗ lực xây dựng nhiều mặt để "công trình" giáo dục thêm vững chắc…

15 năm tuổi tròn, Trường THPT Trần Phú (Ðà Lạt) không phải là một trường có bề dày thành tích hay lịch sử lâu đời như những ngôi trường khác trên địa bàn thành phố nhưng qua từng năm học ngôi trường “sinh sau” này vẫn đang nỗ lực xây dựng nhiều mặt để “công trình” giáo dục thêm vững chắc…
 
Trường THPT Trần Phú.  Ảnh: T.Linh
Trường THPT Trần Phú. Ảnh: T.Linh
Không nhiều người biết ngôi trường  này đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2013, với 36 phòng học khang trang, đầy đủ các phòng chức năng, hệ thống thiết bị trường học hiện đại, bởi mới chỉ từ năm 2001 với cơ sở vật chất ban đầu chật hẹp, phương tiện giảng dạy nghèo nàn, lạc hậu. 
 
15 năm, quãng thời gian không dài nhưng lại đủ để chứng kiến những thăng trầm, công sức, nỗ lực mà thầy và trò Trường THPT Trần Phú đã nhọc công, tâm huyết gây dựng nên.
 
Để có được tâm thế như ngày hôm nay, là một ngôi trường uy tín, sự lựa chọn của rất nhiều các em học sinh khi tốt nghiệp THCS, được phụ huynh học sinh tin cậy gửi gắm, Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo của trường Trần Phú luôn xem phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. 
 
Ngay từ đầu năm, trước mỗi mùa khai giảng, Ban chỉ đạo của nhà trường đã xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, tổ chức ký cam kết đối với từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh, đồng thời đưa yêu cầu, nội dung của phong trào này vào tất cả các mặt hoạt động của nhà trường.
 
Ban thi đua cũng xây dựng các tiêu chí riêng dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh theo từng yêu cầu cụ thể, sát hợp. Công tác thi đua luôn được đổi mới, quá trình khen thưởng cũng luôn được đảm bảo tính khách quan, thực chất; bên cạnh đó, nhà trường còn dày công nghiên cứu xây dựng các mô hình, tổ chức lồng ghép các phong trào thi đua, để các cuộc vận động đạt hiệu quả cao nhất.
 
Bên cạnh chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho học sinh trong những giờ lên lớp, nhà trường luôn quan tâm đến việc triển khai đầy đủ các hoạt động giáo dục ngoài giờ theo hướng tích hợp với các hoạt động khác, thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các khối theo quy định. 
 
Một trong những nội dung quan trọng của việc triển khai dạy học tích hợp mà Trường THPT Trần Phú đặc biệt quan tâm đó là gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, giáo dục phòng chống tham nhũng, giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên, giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cũng như việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
 
Có thể nói, kết quả học tập tốt trong nhiều năm liền của học sinh nhà trường đã phần nào được các thầy, cô giáo trường Trần Phú xây dựng trên việc giáo dục dạy học tích hợp. Đây cũng là “không gian” lý tưởng để các em học sinh có được sự thoải mái, năng động sau những giờ học kiến thức căng thẳng.
 
Các hoạt động ngoại khóa đầy ý nghĩa như chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc cây xanh, tham gia các hoạt động Chủ nhật xanh, Kỳ nghỉ hồng… hay các hoạt động văn hóa, thể thao đã giúp các em trang bị được cho mình những kỹ năng sống cần thiết khi bước vào đời, sự tự tin cần thiết trong cuộc sống, hơn thế là lòng yêu thiên nhiên, yêu truyền thống tốt đẹp của dân tộc, để sau này dù trên cương vị hay công việc gì, các em đều có mục đích sống cao đẹp và thực sự trở thành người có ích.
 
Hứa Hoàng Thanh Nhã - lớp 12A3, một trong những học sinh xuất sắc toàn diện của nhà trường chia sẻ: “Bên cạnh kiến thức được các thầy cô giáo truyền đạt, em và các bạn còn được trang bị những kỹ năng cần thiết, bổ ích cho hành trang sau này. Những năm tháng được học tập dưới mái trường luôn là những ngày tháng đầy ý nghĩa và tràn ngập kỷ niệm”.
 
Cô Vũ Thị Quế - giáo viên của trường cho biết: “Một trong những thành công trong việc dạy và học của nhà trường, đó chính là chúng tôi đã có sự bồi dưỡng, phân công, phân nhiệm, bố trí sử dựng đội ngũ hợp lý và hiệu quả. Ngoài ra, các tổ chuyên môn đều xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra, từng bước nâng cao chất lượng đề kiểm tra; kết hợp hình thức kiểm tra tự luận và trắc nghiệm khách quan ở các bộ môn hợp lý; tăng cường đề mở ở các môn khoa học xã hội; đổi mới cách ra đề tự luận…”.
 
Tìm hiểu trong phương pháp dạy của trường Trần Phú, chúng tôi còn được biết, nhà trường thường xuyên triển khai việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn qua mạng, sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học xây dựng chuyên đề dạy và học tích hợp để tham gia trao đổi trên diễn đàn. 
 
Nhà trường cũng đã triển khai và tham gia tích cực, đạt kết quả cao tại các cuộc thi cấp cơ sở như “Dạy học theo chuyên đề tích hợp liên môn dành cho giáo viên THPT”, “Thiết kế bài giảng điện tử e-learning”…
 
Không thể kể hết những bằng khen, danh hiệu mà trường đã đạt được trong quãng thời gian 15 năm từ khi mới thành lập. Từ bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đến Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh… Vẫn biết những tấm bằng khen, giấy khen đang được trang trọng treo trong phòng truyền thống là sự tưởng thưởng và ghi nhận xứng đáng công sức của thầy và trò trường Trần Phú nhưng với mái trường non trẻ này, năng lượng vẫn như đang được tích trữ để bùng nổ…
 
Nói như thầy Nguyễn Văn Bá - Hiệu trưởng nhà trường: “15 năm - quãng thời gian không dài cho việc xây dựng một mái trường, một cái nôi đào tạo con người và tri thức, nhưng ở đây chúng tôi cũng đã có những mái đầu bạc màu bụi phấn; sự nhiệt huyết, trình độ của các thầy cô giáo tuổi thanh xuân; các thế hệ học sinh đang biết dày công vun đắp cho truyền thống của trường được giàu thêm. Tôi tin vào một ngày không xa, trường Trần Phú sẽ còn được hưởng thêm nhiều quả ngọt”.
 
TUẤN LINH