Chăm lo đời sống tinh thần của người dân

08:11, 21/11/2016

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy "Về tiếp tục xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật để phát triển văn hóa - thông tin - thể thao - giáo dục và y tế giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo", mọi mặt đời sống của người dân huyện Đức Trọng đang ngày càng được nâng cao. 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy “Về tiếp tục xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật để phát triển văn hóa - thông tin - thể thao - giáo dục và y tế giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo”, mọi mặt đời sống của người dân huyện Đức Trọng đang ngày càng được nâng cao. 
 
Chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ
 
Ninh Loan là một trong số những xã thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Đức Trọng. Vài năm trở lại đây, đời sống văn hóa tinh thần của người dân đang dần được nâng cao. Có được kết quả trên, theo Bí thư Đảng ủy xã Vũ Thị Ngọc Điệp, sau khi có nghị quyết trên của BTV Huyện ủy, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền nội dung của nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.
 
Đến nay, toàn xã có 11/11 thôn có Câu lạc bộ (CLB) Gia đình văn hóa, 3 CLB Ông bà cháu, 1 CLB Người cao tuổi, 1 CLB Thể dục dưỡng sinh. Hàng tuần, hàng tháng, các CLB này đều tổ chức tập luyện và thường xuyên tham gia giao lưu văn hóa - văn nghệ với các xã bạn như Hiệp An, Ninh Gia (Đức Trọng) hay xã Đinh Lạc (Di Linh).
 
Chị Nguyễn Thị Mai (thôn Hùng Hưng) cho biết: “Tất cả các đêm văn nghệ do xã tổ chức tôi và mọi người trong nhà đều hào hứng tham gia. Nếu chương trình nào có gây quỹ ủng hộ thì chúng tôi cũng sẵn lòng đóng góp theo kiểu “của ít lòng nhiều”.
 
Ngoài ra, xã còn tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các CLB Gia đình văn hóa, CLB Hát ru, Hát dân ca hoặc tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ do huyện tổ chức và đều giành được giải cao. Cùng đó, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân của của xã cũng được phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tính đến nay, toàn xã có 85% các hộ gia đình đạt gia đình văn hóa 11/11 thôn đạt danh hiệu văn hóa và xã đạt chuẩn văn hóa năm 2012.
 
Ðạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực
 
Qua 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết, hầu hết các lĩnh vực văn hóa - thông tin - thể thao, giáo dục và y tế trên địa bàn huyện đều có những chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Trọng Nguyễn Minh Thế, 5 năm qua, trên lĩnh vực văn hóa - thông tin, huyện đã chỉ đạo phủ sóng phát thanh, truyền hình địa phương đạt 90% các cụm dân cư trên địa bàn; thực hiện tiếp phát sóng phát thanh, truyền hình của đài Trung ương, tỉnh với tổng thời lượng 20.620 giờ; thực hiện 545 chương trình truyền hình, 800 chương trình phát thanh...
 
Về thể dục - thể thao, hiện trên địa bàn huyện có 1 sân vận động cấp huyện và 13/15 xã, thị trấn có sân bóng đá; 100% xã, thị trấn có sân bóng chuyền; khối cơ quan, đơn vị có 12 sân bóng chuyền và 3 sân quần vợt hoạt động thường xuyên. 
 
Nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng cơ sở, vật chất phục vụ các hoạt động thể dục - thể thao như: 23 sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng mi ni; 1 nhà thi đấu tập luyện cầu lông, 3 cơ sở tập thể dục thể hình, thẩm mỹ và nhiều cơ sở hoạt động thể dục - thể thao khác. Số người luyện tập TDTT thường xuyên đạt 23%, số gia đình tham gia luyện tập thể thao thường xuyên đạt 14%…
 
Bên cạnh đó, lĩnh vực giáo dục - đào tạo cũng được đầu tư, phát triển. Mạng lưới trường lớp tiếp tục được điều chỉnh, đảm bảo mỗi xã có ít nhất 1 trường mẫu giáo, 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở; 2-3 xã có 1 trường phổ thông và hiện toàn huyện có 87 cơ sở giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương.
 
Trong giai đoạn 2011-2015, Huyện ủy, UBND huyện cũng tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. 
 
Để tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao đời sống của người dân, mục tiêu đến năm 2020, Đức Trọng phấn đấu đạt một số chỉ tiêu quan trọng: 100% xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; tiếp tục duy trì 100% xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; có đủ phòng học để 100% trẻ mầm non được học bán trú; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế… Ngoài ra, huyện cũng phấn đấu đến năm 2020 có trên 30% dân số thường xuyên luyện tập thể dục - thể thao; có 70-73% trường học đạt chuẩn quốc gia...
 
THY VŨ