Nhiệt huyết với bê tông hóa đường nông thôn

08:11, 14/11/2016

Hơn 13 năm làm Trưởng thôn Quỳnh Châu Đông, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, ông Nguyễn Minh Quang Khải luôn đi đầu trong phong trào bê tông hóa đường nông thôn gắn với tiêu chí "Sáng, xanh, sạch, đẹp"… Từ năm 2012, người trưởng thôn này đã được Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Trưởng thôn Nguyễn Minh Quang Khải là người được nhân dân kính trọng và tin yêu. Ảnh: Y.Thy
Trưởng thôn Nguyễn Minh Quang Khải là người được nhân dân
kính trọng và tin yêu. Ảnh: Y.Thy
Hơn 13 năm làm Trưởng thôn Quỳnh Châu Đông, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, ông Nguyễn Minh Quang Khải luôn đi đầu trong phong trào bê tông hóa đường nông thôn gắn với tiêu chí “Sáng, xanh, sạch, đẹp”… Từ năm 2012, người trưởng thôn này đã được Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở Lâm Đồng, với nhiệt huyết, tận tâm với công việc chung, ông cùng với cấp ủy, ban cán sự thôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia vào phong trào làm đường giao thông nội đồng và giao thông liên thôn, liên xóm, ông đã “khéo” vận động bà con hiến đất làm đường.
 
“Để dân hiểu, dân tin và dân làm theo thì trước hết bản thân mình phải gương mẫu để bà con nhìn thấy được những việc mình làm có thành quả như thế nào. Quan trọng nhất là phải thấu hiểu những khó khăn vất vả, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ dân, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con để vận động bà con tham gia, có như vậy mới phát huy tinh thần làm chủ tập thể của nhân dân…” - ông Khải nói. Người trưởng thôn này đã “đến từng nhà, gõ từng cửa”, đưa ra dẫn chứng thuyết phục để vận động bà con tham gia tích cực. Bên cạnh vận động nhân dân tham gia vào phong trào bê tông hóa đường nông thôn, ông còn tự nguyện đóng góp tiền bạc, ngày công của mình để cùng với nhân dân sớm hoàn thành các con đường.
 
Năm 2004 đến năm 2005 là khoảng thời gian cao điểm nhất mà ông vận động nhân dân hiến đất, làm đường. Khi chưa có chủ trương của nhà nước về xây dựng nông thôn mới, ông đã cùng với các cơ quan chính quyền địa phương dốc sức vận động bà con bê tông hóa đường nông thôn. 
 
Thời điểm ban đầu phát động phong trào, đã có rất nhiều khó khăn do chưa nhận được hỗ trợ vốn từ nhà nước, người dân e dè chưa tham gia, bên cạnh đó nhiều hộ lại có hoàn cảnh khó khăn, dân thưa nên việc vận động người dân đóng góp tiền là một vấn để rất lớn. Có những hộ gia đình, trưởng thôn Khải phải tới 3 - 4 lần để thuyết phục. Từ suy nghĩ “không thể vì một vài cá nhân mà không làm đường”, ông đã vận động được 1 hộ góp tiền để làm con đường dài 800 m đi qua tổ 1, tổ 2 của thôn. Không chỉ vậy, ông đóng góp thêm 10 triệu đồng hỗ trợ làm con đường của thôn dài khoảng 300 m. Trong quá trình làm đường, ông đã bám sát, ra tận công trường để chỉ đạo công việc. Trong khoảng thời gian này, ông cùng với cơ quan chính quyền và các chức sắc tôn giáo hoàn thành 3 con đường và làm mới thêm 2 con đường của thôn. Được biết, thôn có 218 hộ, diện tích đất thổ cư 9 ha và 60 ha đất sản xuất. 
 
Hiện tại, thôn đã có 11 con đường đã được bê tông hóa, trong đó có 7 tuyến đường dân cư, 2 con đường thuộc địa phận thôn và 2 con đường nội đồng liên thôn. Năm 2010, thôn hoàn thành các tuyến đường dân cư, đến năm 2012, cơ bản các con đường nội đồng của thôn cũng được hoàn thành.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Oanh ngụ tại tổ 1 của thôn chia sẻ: “Từ những con đường đất lầy lội, giao thông đi lại khó khăn, nhất là những ngày mưa gió; bây giờ trong thôn đã có nhiều con đường bê tông khang trang, sạch đẹp. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản và thông thương hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”. Anh Trần Văn Thiện, ngụ tại thôn cũng cho biết, từ lúc được ông Khải vận động làm đường bê tông, đã có nhiều người từ nơi khác tới mua đất ở. Trước đây, 1 sào đất chỉ có giá từ 100 - 200 triệu đồng nhưng bây giờ 1 mét đất ngang theo đường có giá lên tới 50 triệu đồng.
 
Không chỉ là trưởng thôn gương mẫu, ông còn là một người làm kinh tế giỏi. Hiện tại, ông là chủ nhà hàng Khải Thơ có tiếng ở địa bàn xã Lạc Lâm với mức thu nhập ổn định. “Ông Nguyễn Minh Quang Khải là một tấm gương sáng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, đặc biệt là trong phong trào “bê tông hóa” đường nông thôn, ông đã tích cực vận động người dân hiến đất làm đường.”, ông Trương Quang Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Lâm nhận xét về Trưởng thôn Quỳnh Châu Đông, Nguyễn Minh Quang Khải.
 
YẾN THY