Phổ cập giáo dục các cấp học được duy trì vững chắc

02:11, 25/11/2016

(LĐ online) - Đó là kết quả của tỉnh Lâm Đồng sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 10 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD Tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.

(LĐ online) - Đó là kết quả của tỉnh Lâm Đồng sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 10 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD Tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn. Ngày 25/11, UBND tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị này với sự chủ trì của ông Phan Văn Đa - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; tham dự còn có bà Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các sở ngành, đoàn thể chính trị, các trường học, Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Phan Văn Đa - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 10 giai đoạn 2011 - 2016
Ông Phan Văn Đa - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân
đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 10 giai đoạn 2011 - 2016

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã báo cáo kết quả qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 10. Theo đó, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai có hiệu quả 9 nhiệm vụ và giải pháp được quán triệt trong Chỉ thị, với những kết quả nổi bật như: năm 2015, Lâm Đồng được công nhận đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ  5 tuổi, tỷ lệ trẻ từ 3 đến 4 tuổi đi học mẫu giáo và lứa tuổi nhà trẻ ra lớp được nâng lên rõ rệt; 100% xã, phường, thị trấn đã được kiểm tra và công nhận duy trì kết quả PCGD Tiểu học đúng độ tuổi và đủ điều kiện đạt chuẩn PCGD THCS; 12/12 huyện, thành phố đủ điều kiện đạt chuẩn xóa mù chữ. 
 
Bên cạnh đó, công tác phân luồng học sinh sau THPT cũng được quan tâm, tỷ lệ học sinh tham gia học nghề đạt 7,62%. 
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 10 vẫn còn một số tồn tại như: chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có chuyển biến nhưng một số nơi vẫn còn chậm, tỷ lệ duy trì sĩ số chưa cao, còn tình trạng học sinh bỏ học, số học sinh theo học nghề sau khi tốt nghiệp THCS vẫn còn thấp...
 
Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đại biểu trình bày 7 tham luận tập trung vào việc PCGD, xóa mù chữ… ở một số địa phương. 
 
Ghi nhận những kết quả cũng như những tồn tại mà tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện Chỉ thị 10 trong 5 năm qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2020, cụ thể: Huy động 99,8% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99%, THCS là 99%, trẻ em DTTS trong độ tuổi đến trường bậc tiểu học là 90%, THCS là 80%; tiếp tục xóa mù chữ, nâng tỷ lệ biết chữ cho người trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi đạt 99%, trong đó, tỷ lệ người DTTS biết chữ đạt 96% và tỉnh Lâm Đồng được công nhận xóa mù chữ mức độ 2. Đồng thời, đẩy mạnh dạy nghề đa dạng hóa nội dung, chương trình, hình thức học tập tạo điều kiện phân luồng học sinh sau THCS, huy động 20% số học sinh tốt nghiệp THCS không vào THPT và số học sinh đã học THPT không vào đại học, cao đẳng mà đi học nghề.
 
Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 4 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 10 giai đoạn 2011 - 2016.
 
Tuấn Hương