Trường giúp trường trong hoạn nạn thiên tai

04:11, 08/11/2016

Ngày 8/11, chuỗi hành động thiện nguyện của Trường Tiểu học (TH) Phan Như Thạch, Ðà Lạt giúp đồng bào miền Trung gặp khó khăn do lũ lụt hoành hành đã hoàn thành, đong đầy ý nghĩa. 

Ngày 8/11, chuỗi hành động thiện nguyện của Trường Tiểu học (TH) Phan Như Thạch, Ðà Lạt giúp đồng bào miền Trung gặp khó khăn do lũ lụt hoành hành đã hoàn thành, đong đầy ý nghĩa. 
 
Khi chưa có lời kêu gọi của các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, nhà trường đã tự tổ chức quyên góp được khoảng 36 triệu đồng do tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV), phụ huynh, học sinh (HS) và mạnh thường quân cùng chung tay nối dài vòng nhân ái.  
 
Trao tiền tận tay tập thể Trường TH Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh bị lũ lụt. Ảnh: Hiển Đạt
Trao tiền tận tay tập thể Trường TH Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh bị lũ lụt. Ảnh: Hiển Đạt
Từ 36 triệu đồng kịp về vùng lũ lụt 
 
Ngay thời điểm lũ chồng lũ ở các tỉnh miền Trung đang diễn ra, Ban Giám hiệu phối hợp với Hội Chữ thập đỏ của Trường TH Phan Như Thạch đã quyết định triển khai kêu gọi sự ủng hộ trong toàn thể nhà trường, trong đó lấy đội ngũ 39 CB, GV, NV của trường làm nòng cốt ban đầu. Theo đó, nhà trường thông báo cho tất cả hơn 950 bậc cha mẹ của HS bằng hệ thống thư liên lạc điện tử. Chỉ sau hơn 10 ngày với nhiều hình thức linh hoạt, chặt chẽ như phát động trong đội ngũ người lao động của nhà trường; chuyển thư đến từng bậc phụ huynh; trực tiếp tổ chức buổi quyên góp tại trường; tham gia đêm văn nghệ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Hội Người khuyết tật tỉnh Lâm Đồng…, Trường TH Phan Như Thạch đã huy động được tổng số tiền mặt khoảng 36 triệu đồng. Trong đó, quyên góp tại trường được 32.802.000 đồng (CB, GV, NV 1.382.000 đồng; số còn lại do phụ huynh, các mạnh thường quân và HS ủng hộ, riêng 2 anh em của HS Đình Phú lớp 2D đã đập heo tiết kiệm tại chỗ được 1.330.000 đồng); tham gia ủng hộ trực tiếp đêm văn nghệ của Hội Người khuyết tật khoảng 3.000.000 đồng. 
 
Sau khi thống nhất trong tập thể, nhà trường quyết định chuyển trực tiếp số tiền mặt 30.000.000 đồng để giúp đỡ một trường học chịu thiệt hại nặng ở vùng “rốn lũ” Hà Tĩnh. Thông qua nhà báo Nguyễn Ngọc Vượng (PV Báo Lao động - Xã hội), là người thường xuyên có mặt phản ánh, cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình nhiều ngày qua, được chính quyền và phòng giáo dục huyện giới thiệu, tổng số tiền 30.000.000 đồng đã được trao tận tay CB, GV, NV và HS Trường TH Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Phần tiền còn lại, nhà trường ủng hộ 1.000.000 đồng cho đêm văn nghệ của Hội Người khuyết tật và chuyển tới Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam theo “Lời kêu gọi” nhận được ngày 4/11/2016. 
 
Và hàng trăm triệu đồng đến với những người thiệt thòi
 
Cô giáo, Hiệu trưởng Trường TH Phan Như Thạch - Trần Thị Công Nga chia sẻ kết quả này hết mực giản dị: Xuất phát từ tâm, đồng cảm với những hoàn cảnh gặp nạn và thiệt thòi thì nhà trường đồng lòng, đoàn kết sẻ chia; kêu gọi lòng nhân ái và qua đó cũng là hình thức chuyển tải thông điệp “tương thân tương ái” đến với mọi người. Đó là tính lan tỏa lòng nhân ái hết mực trân quý!
 
Nhà giáo ưu tú, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng - Thái Thị Hạnh từng bày tỏ sự khâm phục với chúng tôi rằng, một trong những hoạt động được duy trì và trở thành nét đẹp truyền thống quý báu của Trường TH Phan Như Thạch là công tác “xã hội hóa giáo dục” rất thành công. Hàng năm, Trường TH Phan Như Thạch có được tổng số tiền hàng trăm triệu đồng từ sự ủng hộ chung tay đóng góp của cộng đồng kết nối trong nhà trường đến ngoài xã hội. Số tiền này đã được tập thể trường thường xuyên thực hiện công tác thiện nguyện như hỗ trợ các HS khuyết tật, những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ví dụ, riêng năm học 2015 - 2016, các mạnh thường quân đã nhận đỡ đầu hơn 50 triệu đồng với hình thức trao học bổng hàng tháng); trao quà cho các cụ là người cao tuổi; hỗ trợ cơ sở chăm nuôi người bị bệnh thần kinh ở Đức Trọng; trao quà cho các trẻ em thiệt thòi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…
 
Có được những thành công nêu trên, dĩ nhiên Trường TH Phan Như Thạch đã đúc kết được nhiều bài học quý giá như cô giáo Hiệu trưởng Trần Thị Công Nga và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ nhà trường Nguyễn Thị Ngọc đã chia sẻ. Đó là công tác vận động, tuyên truyền đến các tầng lớp một cách rộng rãi; phát huy nội lực của mỗi thành viên trong nhà trường và đoàn kết, nhất trí đồng lòng; sự đồng thuận chung tay nhịp nhàng của Ban đại diện cha mẹ HS; tính kịp thời và sự minh bạch, hiệu quả trong thu chi. Và đó là, làm thiện nguyện là nhu cầu tự thân để luôn cảm thấy tâm mình được an lạc… 
 
Trường TH Phan Như Thạch, Đà Lạt xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào “xã hội hóa giáo dục” và công tác thiện nguyện xã hội nhiều năm nay ở tỉnh Lâm Đồng. Không chỉ luôn luôn là đơn vị dẫn đầu công tác “xã hội hóa giáo dục” trong ngành giáo dục - đào tạo thành phố Đà Lạt; mà Hội Chữ thập đỏ của nhà trường trong năm 2015 đã được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và năm 2016 được UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng các bằng khen về thành tích xuất sắc này.    
      
HIỂN ÐẠT