Dạy văn hóa gắn với dạy nghề

08:12, 09/12/2016

"Vừa dạy văn hóa, vừa dạy nghề", có thể tham gia cùng lúc học trung học phổ thông (THPT) hệ vừa làm vừa học và học trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) - mô hình "2 trong 1" này của Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh tại thành phố Bảo Lộc đang phát huy hiệu quả, được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn.

“Vừa dạy văn hóa, vừa dạy nghề”, có thể tham gia cùng lúc học trung học phổ thông (THPT) hệ vừa làm vừa học và học trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) - mô hình “2 trong 1” này của Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh tại thành phố Bảo Lộc đang phát huy hiệu quả, được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn.
 
Học sinh học nghề tại Trường Trung cấp nghề tư thục Tân Tiến. Ảnh: T.Hương
Học sinh học nghề tại Trường Trung cấp nghề tư thục Tân Tiến. Ảnh: T.Hương
Ðáp ứng nhu cầu người học
 
Năm học 2015 - 2016 là năm đầu tiên Trung tâm GDTX tỉnh tại Bảo Lộc phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng tổ chức tư vấn chọn nghề phù hợp với năng lực, sở thích của học sinh. Kết quả đã mở được 2 lớp vừa học văn hóa vừa học nghề là ngành Điện và ngành Du lịch với 58 học sinh. Năm học 2016 - 2017 này, Trung tâm tiếp tục lồng ghép, giới thiệu những lợi ích và chế độ đãi ngộ học sinh của chương trình dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề. Nhờ vậy, việc thu hút học sinh đến ghi danh nhập học tại Trung tâm tăng lên 3 lớp với 104 học sinh. Trong đó, Trung tâm GDTX phụ trách dạy văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng phụ trách dạy nghề, gồm các ngành Điện và Du lịch. 
 
Trước đó, vào năm học 2007 - 2008, Trung tâm GDTX tỉnh tại Bảo Lộc cũng đã tổ chức dạy văn hóa cho 4 học sinh của Trường Trung cấp nghề tư thục Tân Tiến có nhu cầu dự thi tốt nghiệp Bổ túc THPT (trường này chỉ dạy nghề và một số môn văn hóa nên học sinh không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT). Kết quả cả 4 học sinh đều thi đậu và được cấp bằng tốt nghiệp Bổ túc THPT cùng với bằng tốt nghiệp trung cấp nghề. Từ đó, vừa học nghề vừa học văn hóa trở thành nhu cầu của đông đảo học sinh và phụ huynh Trường Trung cấp nghề tư thục Tân Tiến. Những năm học tiếp theo, số lớp và số học sinh đều tăng lên. Từ năm học 2007 - 2008 đến năm học 2016 - 2017, Trung tâm đã phối hợp với Trường Tân Tiến tổ chức được 71 lớp với 2.469 học sinh. “Đây là mô hình rất phù hợp với những học sinh không có điều kiện học lên cao hơn nhưng vẫn có được nghề nghiệp ổn định hay mở ra một tương lai rộng hơn để có thể vào cao đẳng, đại học nếu có nhu cầu”, ông Nguyễn Xuân Quang - Trưởng Phòng Đào tạo Trường Trung cấp nghề tư thục Tân Tiến khẳng định. 
 
1 lần học - 2 tấm bằng
 
Để đảm bảo tiến độ chung cũng như không gây quá tải cho học sinh khi học song song hai chương trình, Trung tâm GDTX phối hợp chặt chẽ với các cơ sở dạy nghề linh hoạt trong xây dựng nội dung, chương trình, xếp thời khóa biểu... Đồng thời, xếp lớp phù hợp sao cho học sinh lớp nghề cũng là học sinh văn hóa của lớp học đó và phân công giáo viên vừa làm công tác chủ nhiệm lớp văn hóa, vừa làm chủ nhiệm lớp nghề để có thể nắm bắt tính cách, năng lực học tập cũng như hoàn cảnh của từng học sinh, qua đó, có điều kiện phối hợp tốt nhất với gia đình trong việc quản lý và giúp đỡ học sinh về mọi mặt. 
 
Nhờ vậy, tỷ lệ tốt nghiệp Bổ túc THPT của học sinh lớp 12 luôn đạt từ 95% trở lên, trong đó, có nhiều năm đạt 100%. Cùng với đó là bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề, học sinh ra trường hàng năm đã cung cấp một lượng công nhân kỹ thuật có tay nghề cho địa phương và các vùng lân cận với tỷ lệ có việc làm đạt trên 75%. 
 
Hướng dẫn số 2258/BGDÐT-GDCN của Bộ GDÐT về việc phối hợp giữa cơ sở đào tạo TCCN với trung tâm GDTX trong đào tạo TCCN đã tạo cơ hội cho những học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không đủ điều kiện để học tiếp lên THPT hệ chính quy, có thể tham gia cùng lúc học THPT hệ vừa làm vừa học và học TCCN. 
 
Sau 3 năm học, học sinh có thể tham dự kỳ thi quốc gia tốt nghiệp THPT và kỳ thi tốt nghiệp TCCN để có cơ hội nhận cùng lúc 2 bằng tốt nghiệp. Cùng với đó là việc ban hành Thông tư liên tịch giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Tài chính - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021 cho nhiều đối tượng, trong đó có đối tượng người học tốt nghiệp THCS học tiếp lên trình độ trung cấp nghề hoặc TCCN. 
 
“Thay vì trước đây học sinh tốt nghiệp THPT phải đi học nghề ít nhất là 2 năm, thì bây giờ sau khi tốt nghiệp THPT, các em có thể tìm kiếm việc làm ngay để tự nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình. Đây là giải pháp thiết thực góp phần thực hiện tốt chủ trương phân luồng học sinh sau THCS vào học nghề hoặc học TCCN, và hỗ trợ các trung tâm GDTX dạy văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT gắn với giáo dục nghề nghiệp. Trên địa bàn Lâm Đồng, Trung tâm GDTX tỉnh tại Bảo Lộc là đơn vị đầu tiên thực hiện chương trình này; hiện có thêm một vài trung tâm khác tại một số địa phương triển khai nhưng đang ở quy mô nhỏ. Đồng thời, hiện Trung tâm GDTX tỉnh tại Bảo Lộc cũng liên kết với các trường đại học, cao đẳng để người học có thể học liên thông lên trình độ cao hơn”, ông Nguyễn Đồng Tuyên - Giám đốc Trung tâm chia sẻ. 
 
TUẤN HƯƠNG