Thuốc lá gây nên 25 căn bệnh nguy hiểm

08:12, 14/12/2016

Các chuyên gia y tế trên thế giới cho biết, với hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư, do đó thuốc lá chính là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm, gây nên 6 triệu ca tử vong mỗi năm vì thuốc lá.

Các chuyên gia y tế trên thế giới cho biết, với hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư, do đó thuốc lá chính là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm, gây nên 6 triệu ca tử vong mỗi năm vì thuốc lá.
 
Theo thống kê của Bộ Y tế, trên thế giới hiện có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Trong đó, các nước có thu nhập thấp và trung bình chiếm tới 82% số người hút thuốc lá trên toàn thế giới và vẫn đang có xu hướng gia tăng.
 
Theo thống kê của WHO, trong thế kỷ 20 đã có 100 triệu người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Mỗi năm thuốc lá gây ra gần 6 triệu ca tử vong, con số này sẽ tăng thành hơn 8 triệu người một năm vào năm 2020, trong đó 70% số ca tử vong sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển. Nếu các biện pháp phòng chống tác hại của thuốc lá hiệu quả không được thực hiện thì trong thế kỷ này sử dụng thuốc lá sẽ giết chết 1 tỷ người.

Tại Việt Nam, theo một cuộc điều tra toàn cầu được thực hiện ở những người trưởng thành cho thấy: Việt Nam là một trong số 15 nước có số người hút cao nhất trên thế giới. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc là 47,4%, tức là cứ 2 nam giới trưởng thành có một người hút thuốc. Bộ Y tế cho biết: mỗi năm có khoảng 600.000 người tử vong do thường xuyên phải hít phải khói thuốc lá thụ động.

Không chỉ có vậy, các chuyên gia y tế cho biết, sử dụng thuốc lá chính là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư thanh quản, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động.
 
Trên thế giới, sử dụng thuốc lá gây ra 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Còn theo ước tính của Hoa Kỳ, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% các trường hợp tử vong do bệnh ung thư.
 
Thông tin từ Văn phòng chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá: Ở Việt Nam, xu hướng gánh nặng bệnh tật chuyển từ các bệnh lây nhiễm sang các bệnh không lây nhiễm và gia tăng nhanh chóng. Năm 1986, bệnh không lây nhiễm mới chỉ chiếm 39% số trường hợp nằm viện, đến năm 2011 tỷ lệ này tăng lên 62,7%. Mỗi năm, tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu Việt Nam không thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030.
 
Người nghiện thuốc lá có nguy cơ tử vong cao hơn người không hút 10 lần. Liên quan tới những tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho biết, người nghiện thuốc lá có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 - 10 lần so với người không hút. Cụ thể với ung thư phổi - ung thư có tỉ lệ mắc lớn nhất tại Việt Nam, những người hút 1 bao thuốc mỗi ngày sẽ dễ bị ung thư phổi gấp 10 lần so với người không hút thuốc lá và tăng lên gấp 25 lần với những người hút 2 bao/ngày.
 
Đặc biệt, người hút thuốc lá trong vòng 6 tháng có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút. Và người hút thuốc lá có thể chết sớm hơn 20 năm so với người không hút. Cứ 2 người hút thuốc lá sẽ có 1 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và phân nửa trong số này sẽ chết trong tuổi trung niên. Hút thuốc lá đều mang đến những hệ lụy nguy hiểm như nhau đối với sức khỏe. Đặc biệt, ngay cả khi đã dừng hút thuốc, tác hại của thuốc lá đối với cơ thể vẫn còn tồn tại tới 10 - 15 năm sau.
 
BS VÕ KIM HẢI 
(Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông
- Giáo dục sức khỏe Lâm Ðồng)