Giữ vững an ninh chính trị trong vùng DTTS

08:12, 26/12/2016

Nhờ "dân vận khéo", thôn Nausri (xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc) đã trở thành một mô hình tiêu biểu về giữ vững an ninh chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Nhờ “dân vận khéo”, thôn Nausri (xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc) đã trở thành một mô hình tiêu biểu về giữ vững an ninh chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 
 
Đường về Nausri. Ảnh: X.Long
Đường về Nausri. Ảnh: X.Long

Theo ông Mai Quốc Đạt, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Nga, thôn Nausri có 368 hộ; trong đó, có 206 hộ đồng bào DTTS, chiếm tỷ lệ 56%. Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, Khối Dân vận của Đảng ủy xã Lộc Nga đã chọn thôn Nausri để xây dựng mô hình dân vận khéo “Giữ vững an ninh chính trị trong vùng DTTS”, nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới” (NTM) và thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 
 
Để thực hiện mô hình dân vận khéo “Giữ vững an ninh chính trị trong vùng DTTS”, cùng một lúc, thôn Nausri triển khai xây dựng “Khu dân cư tự quản”, “Rung chuông báo động”, “Thắp sáng đường quê”…
 
Đối với việc xây dựng “Khu dân cư tự quản” và “Rung chuông báo động”, Đảng ủy xã Lộc Nga giao cho Công an xã chủ trì để phối hợp với các ngành, đoàn thể và Chi bộ, Ban Nhân dân, Ban công tác Mặt trận thôn Nausri tổ chức triển khai. Ông Thiều Hữu Quân, Trưởng Công an xã Lộc Nga, cho biết: Để làm nòng cốt trong việc xây dựng “Khu dân cư tự quản”, Công an xã đã phối hợp với thôn Nausri tăng cường củng cố, xây dựng lực lượng công an viên và dân phòng; đồng thời, phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, nhân dân trong thôn đồng tình hưởng ứng và sẵn sàng đấu tranh, tố giác, phát hiện các loại tội phạm. 
 
Để giữ vững an ninh chính trị ở thôn Nausri, Đảng ủy và chính quyền địa phương còn phối hợp với Mục sư (Nhà thờ Tin Lành), các già làng, trưởng bản, người có uy tín để làm công tác dân vận; Chi đoàn Nausri kết nghĩa với Đoàn Thanh niên Công an thành phố Bảo Lộc để tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ lồng ghép việc vận động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Để đạt được một “Khu dân cư tự quản”, giải pháp quan trọng không thể thiếu là thôn Nausri còn triển khai “Rung chuông báo động” khi phát hiện tội phạm. Rung chuông báo động được triển khai từ năm 2012. Từ khi có chuông rung báo động, tình trạng trộm cắp chó, trộm cắp vặt giảm hẳn. Đến năm 2013, thôn Nausri còn xây dựng thêm “chốt” chặn. Ban đêm, thôn phân công 2 công an viên, 5 dân phòng tham gia trực chốt. Trong mùa vụ cà phê năm 2013, sau khi có tín hiệu rung chuông báo động, lực lượng trực chốt đã bắt được 2 người trộm cắp cà phê. “Từ khi xây dựng khu dân cư tự quản có chuông rung báo động và lập chốt chặn, tình trạng thanh niên đánh lộn, chạy xe lạng lách giảm hẳn. Và, để tăng cường đảm bảo hơn nữa an ninh trật tự, từ tháng 10/2016, thôn Nausri được trang bị thêm camera giám sát an ninh” - Ông Thiều Hữu Quân cho biết. 
 
Mô hình “Thắp sáng đường quê”, Đảng ủy xã Lộc Nga giao cho Đoàn Thanh niên xã chủ trì, phối hợp với các ngành, đoàn thể và Chi bộ, Ban Nhân dân, Ban công tác Mặt trận thôn Nausri tổ chức triển khai. 
 
Bí thư Đoàn xã Lộc Nga - Trần Văn Chương cho biết, công trình “Thắp sáng đường quê” (tại xóm I, thôn Nausri) là một “Công trình thanh niên” đầu tiên trong vùng đồng bào DTTS tại thành phố Bảo Lộc. Công trình này do Đoàn xã phát động, triển khai vận động đoàn viên, thanh niên đóng góp và tổ chức thi công. Với chi phí 8,5 triệu đồng, Đoàn xã mua thiết bị (dây điện, bóng đèn compact, điện kế) và tổ chức thi công, phục vụ điện chiếu sáng vào ban đêm để người dân đi lại thuận tiện và đảm bảo an ninh trật tự. Sau khi có điện chiếu sáng, thôn Nausri tiếp tục triển khai lắp đặt chuông rung báo động để tự quản về an ninh trật tự… 
 
Nhờ cách dân vận nói trên, thôn Nausri đã trở thành một mô hình tại thành phố Bảo Lộc. Giờ đây, thôn Nausri rất yên bình; bà con trong thôn yên tâm, phấn khởi làm ăn. Trong những năm gần đây, thôn Nausri đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Mô hình dân vận khéo để giữ vững an ninh chính trị ở thôn Nausri đã tạo sức “lan tỏa” đến các thôn, buôn DTTS khác ở thành phố Bảo Lộc, như Nga Sơn, B’Lao Srê, Đạ Nghịch… Đặc biệt, từ mô hình dân vận khéo này đã trực tiếp góp phần để xã Lộc Nga đạt tiêu chí 19 về an ninh trật tự và cũng đã góp phần hoàn thiện các tiêu chí khác về xây dựng NTM xã Lộc Nga.
 
XUÂN LONG