Xã Lát "thay da đổi thịt"

08:12, 27/12/2016

Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, đảm bảo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; thực hiện có hiệu quả việc cải tiến lề lối làm việc, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, hộ nghèo… là cách làm mới góp phần đưa xã Lát (huyện Lạc Dương) thực sự "thay da đổi thịt" trong năm 2016. 

Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, đảm bảo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; thực hiện có hiệu quả việc cải tiến lề lối làm việc, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, hộ nghèo… là cách làm mới góp phần đưa xã Lát (huyện Lạc Dương) thực sự “thay da đổi thịt” trong năm 2016. 
 
Vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết
 
Thành công đó, trước hết nhờ lãnh đạo xã đã cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân xã, bám sát Nghị quyết của Huyện ủy Lạc Dương, kế hoạch của UBND huyện và vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.
 
Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Từ đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đi vào ổn định, tạo môi trường thuận lợi để tập trung phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Đặc biệt, trong năm 2016, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung vào việc củng cố tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ và trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.
 
Trên cơ sở Nghị quyết 02 của Đảng ủy xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, UBND xã đã cụ thể hóa bằng 106 quyết định, 30 kế hoạch, 87 báo cáo, 70 tờ trình và 40 thông báo để áp dụng vào thực tế. Chính việc cụ thể hóa và lập kế hoạch khoa học này đã góp phần “thay da đổi thịt” bộ mặt của xã Lát với gần 100% là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên đang sinh sống.
 
Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới
 
Hiện nay, xã Lát đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Về sản xuất nông nghiệp, xã tiếp tục chuyển dịch theo hướng thay thế dần diện tích cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương như cà phê, rau, hoa, dâu tây... Đến nay, tổng diện tích gieo trồng của xã đạt 1.171 ha, đạt 99,1% kế hoạch. Thu nhập từ rau, hoa theo hướng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đang từng bước tạo thu nhập ổn định cho bà con. Tổng thu ngân sách năm 2016 được trên 4,7 tỷ đồng, đạt 64,5% kế hoạch.
 
Công tác giảm nghèo được chú trọng theo hướng bền vững. Với nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước cho chương trình giảm nghèo năm 2016 là 700 triệu đồng, UBND xã đã phân bổ về các thôn, trên cơ sở đó, Ban lãnh đạo thôn tổ chức họp dân, bình xét hộ nghèo để các hộ đăng ký thoát nghèo, cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Với tổng vốn gần 360 triệu đồng, xã đã hỗ trợ 23 con bò cho 23 hộ nghèo, hỗ trợ 5.751 kg phân NPK cho 7 hộ nghèo đầu tư sản xuất… Qua đó, đời sống nhân dân từng bước được ổn định, đã có 15 hộ nghèo đăng ký thoát nghèo và 16 hộ đăng ký thoát hộ cận nghèo. Đến hết năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 60 hộ. Đây cũng là kết quả rất đáng mừng, là động lực giúp xã Lát tiếp tục vươn lên trở thành xã nông thôn mới.
 
Là địa bàn có diện tích rừng khá lớn, việc giao khoán quản lý, bảo vệ rừng đặc biệt được quan tâm chú trọng. Phát huy vai trò của nhân dân, xã đã triển khai giao rừng cho các hộ quản lý để tạo thu nhập cho bà con, cũng đồng thời nâng cao trách nhiệm của bà con trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Hiện toàn xã đã có 407 hộ được giao khoán gần 11 ngàn ha rừng, trong đó chú trọng giao rừng cho các hộ nghèo, hộ khó khăn. Lãnh đạo xã cho biết, xã phấn đấu đến đầu năm 2017 sẽ có 100% hộ nghèo được nhận quản lý, bảo vệ rừng. 
 
Bên cạnh việc giao khoán quản lý, bảo vệ rừng, chính quyền xã còn tăng cường tuyên truyền, vận động bà con chấp hành đúng pháp luật về rừng, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã. 
 
“Chúng tôi phối hợp với các chủ rừng thực hiện tốt công tác tuần tra, phòng chống cháy rừng. Ổn định khoanh nuôi trên địa bàn và giao khoảng trên 10.814 ha rừng cho 407 hộ và 1 tập thể thực hiện nhiệm vụ giao khoán quản lý, bảo vệ rừng theo đúng quy định của nhà nước. Tiếp tục quan tâm giải quyết đất sản xuất cho các hộ đồng bào DTTS theo quy định của Chính phủ” - R’Ông K’ Síu, Chủ tịch UBND xã Lát cho biết.
 
Triển khai cụ thể và vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc của Đảng ủy, UBND xã, chính là những nguyên do căn bản góp phần đưa xã Lát từ một xã khó khăn trở thành xã đang phát triển.
 
NGUYỆT THU