Xây dựng đường đô thị văn minh kiểu mẫu

08:12, 16/12/2016

Phường 9, TP Ðà Lạt được đánh giá là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng đường đô thị văn minh kiểu mẫu. Ðặc biệt, phường có hai tuyến đường: Lý Thường Kiệt và Mê Linh, được thành phố công nhận là hai tuyến đường đô thị văn minh kiểu mẫu gắn liền với tiêu chí "Xanh, sạch, đẹp", đã góp phần thay đổi diện mạo cảnh quan thành phố Ðà Lạt.

Phường 9, TP Ðà Lạt được đánh giá là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng đường đô thị văn minh kiểu mẫu. Ðặc biệt, phường có hai tuyến đường: Lý Thường Kiệt và Mê Linh, được thành phố công nhận là hai tuyến đường đô thị văn minh kiểu mẫu gắn liền với tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp”, đã góp phần thay đổi diện mạo cảnh quan thành phố Ðà Lạt.
 
Bê tông hóa và trồng cây xanh tại tuyến đường Lý Thường Kiệt. Ảnh: P.Nhân
Bê tông hóa và trồng cây xanh tại tuyến đường Lý Thường Kiệt. Ảnh: P.Nhân
Năm 2011, phường 9 được tỉnh Lâm Đồng công nhận là Phường Văn minh đô thị. Theo chân các cán bộ của phường, chúng tôi ghé thăm hai con đường này. Ấn tượng đầu tiên là con đường bê tông rất khang trang, sạch đẹp cùng với những hàng cây trải dài, xanh mơn mởn. Nhờ quá trình vận động hiệu quả của cơ quan chính quyền, chung sức đồng lòng, tính cộng đồng và trách nhiệm cao của người dân mà con đường sớm được hoàn thành. 
 
Được biết, tuyến đường Lý Thường Kiệt được xây dựng vào năm 2014 với tổng chiều dài hơn 800 m, thuộc tổ dân phố 2 Chi Lăng quản lý. Con đường này được bà con lựa chọn cây tùng để trồng. Hàng ngày, bà con phân công nhau tưới nước chăm sóc cho cây và thu gom rác sạch sẽ. Trao đổi với chúng tôi, Tổ trưởng tổ dân phố 2 Chi Lăng - Nguyễn Xuân Minh cho biết, năm 2016, tuyến đường này được thành phố công nhận là tuyến đường “Xanh, sạch, đẹp” , trong đó có một đoạn đường dài hơn 600 m do nhà nước cấp vốn để làm và một đoạn đường dài hơn 200 m do bà con trong tổ dân phố 2 Chi Lăng tự đóng góp thực hiện, mỗi nhà cùng góp 10 triệu đồng để xây dựng đường và trồng cây xanh. 
 
Chị Trần Thị Tuất ngụ tại số nhà 14, Lý Thường Kiệt chia sẻ: “Bà con trong khu phố này đoàn kết lắm, chúng tôi cùng nhau đóng góp tiền để làm đường và trồng cây xanh nhằm tạo bóng mát và cảnh quan của khu phố. Trước đây là một con đường đất lầy lội, phương tiện giao thông đi lại khó khăn nhưng từ khi con đường được xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nơi đây”.
 
Tương tự, tuyến đường Mê Linh được xây dựng vào năm 2004 với tổng chiều dài 300 m, con đường này được người dân lựa chọn cây mai anh đào để trồng. Tổ trưởng tổ dân phố 5 Đào Vĩnh Cường chia sẻ: “Năm 2016, tuyến đường được thành phố công nhận là tuyến đường “Xanh, sạch, đẹp”. Từ khi con đường được hoàn thành, bà con trong khu phố có cuộc sống ổn định hơn và đã có ý thức bảo vệ cây xanh nhằm giữ cảnh quan ngày càng đẹp”. 
 
Hai tuyến đường nằm gần 2 trường học, là đầu mối giao thông quan trọng, xe cộ và học sinh đi lại nhộn nhịp. Ðường được tôn tạo góp phần tăng thêm vẻ đẹp mỹ quan của khu phố.
 
Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường 9 chia sẻ: “Hiện nay, phường đang chú trọng mở rộng và xây dựng đường đô thị  văn minh kiểu mẫu, đặc biệt sau thời gian vận động đã được nhân dân ở các tổ dân phố hưởng ứng tích cực. Từ đó, tình hình giao thông, mua bán đã được sắp xếp ổn định, đảm bảo vệ sinh môi trường và tạo bộ mặt mới cho đô thị. Có thể khẳng định, xây dựng tuyến phố văn minh góp phần đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tiến tới xây dựng TP Đà Lạt ngày càng văn minh, hiện đại hơn”.
 
HOÀNG YẾN