Xây dựng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

05:12, 23/12/2016

Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020 do Chính phủ ban hành, UBND tỉnh Lâm Đồng đã triển khai việc xây dựng mô hình CLB. 

Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020 do Chính phủ ban hành, UBND tỉnh Lâm Đồng đã triển khai việc xây dựng mô hình CLB. 
 
CLB liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, tập hợp nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi, trong đó phần lớn là người cao tuổi, người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ với tinh thần người đi trước làm điểm tựa cho thế hệ đi sau, người khỏe chăm sóc, giúp đỡ người yếu - người cao tuổi, người giàu giúp đỡ người nghèo, tương trợ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống. Vì ý nghĩa xã hội của mô hình, UBND tỉnh đã đề ra kế hoạch đến năm 2017, mỗi huyện - thành trong tỉnh sẽ xây dựng mô hình điểm 1 CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại cộng đồng (thôn, tổ dân phố, cụm thôn, cụm tổ dân phố) với 40 - 50 thành viên, trong đó mỗi CLB có từ 7 - 10 tình nguyện viên. Lộ trình 2018 - 2020, mỗi huyện - thành sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình điểm, mỗi địa phương duy trì hoạt động ít nhất 2 mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại cộng đồng. Cơ cấu thành viên của CLB với 70% số thành viên là người cao tuổi (từ 55 tuổi trở lên), 60 - 70% là phụ nữ, 60 - 70% là người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Có ít nhất 50% thành viên được vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh phù hợp với đối tượng được vay vốn cải thiện đời sống. Trong đó, Hội Người cao tuổi có vai trò nòng cốt trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau.
 
Có thể thấy đây là một loại hình hoạt động mới, có nhiều nội dung phong phú, nhằm huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng, từng gia đình, dòng họ và toàn xã hội tham gia chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi. 
 
QUỲNH UYỂN