Định hướng tính bền vững sau khi Dự án BMGF - VN kết thúc

04:01, 05/01/2017

(LĐ online) - Ngày 5/1, tại Thư viện tỉnh, Ban quản lý Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" (gọi tắt là "Dự án BMGF - VN")  phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Thư viện tỉnh tổ chức Hội thảo "Định hướng tính bền vững sau khi dự án BMGF - VN kết thúc".

(LĐ online) - Ngày 5/1, tại Thư viện tỉnh, Ban quản lý Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” (gọi tắt là “Dự án BMGF - VN”)  phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Thư viện tỉnh tổ chức Hội thảo “Định hướng tính bền vững sau khi dự án BMGF - VN kết thúc”.
 

Tại hội thảo, các đại biểu đã đi sâu đánh giá những kết quả đạt được, những hiệu ứng tạo ra sau 3 năm thực hiện dự án BMGF - VN do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ được triển khai tại Lâm Đồng. 
 
Với hệ thống trang thiết bị được tài trợ, dự án đã hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận những tiện ích mà công nghệ thông tin mạng lại, từ đó cải thiện cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Theo báo cáo tại hội thảo, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Quỹ BMGF đã tài trợ, lắp đặt, chuyển giao tổng cộng 335 bộ máy vi tính; trong đó điểm bưu điện văn hóa xã là 140 bộ và hệ thống thư viện tỉnh, huyện là 195 bộ. 
 
Thống kê cho thấy, tại 22 điểm thư viện, trong 3 năm (2014-2016), bình quân có trên 470 giờ truy cập Internet/tháng/điểm. Còn tại 28 điểm Bưu điện văn hóa xã, số giờ truy cập cũng đạt 70 giờ/tháng/điểm. 
 
Dự án đã góp phần giúp các hộ gia đình chuyển đổi cách làm ăn, thay đổi phương thức, giống cây trồng, vật nuôi, vươn lên làm giàu chính đáng. 
 
Đặc biệt, với những kiến thức cập nhật được đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật tiếp cận Internet, nâng cao ý thức của người dân trong khai thác, chọn lọc và ứng dụng thông tin trên Internet. 
 
Cũng tại hội thảo, ngoài những định hướng của Ban quản lý Dự án, Sở Thông tin - Truyền thông cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp và tham luận của các đơn vị, địa phương, cá nhân trong tỉnh, góp phần định hướng phát triển Dự án trong giai đoạn 2016 - 2020.
 
Duy Hữu