Nghĩa cử cao đẹp đầu xuân

09:01, 19/01/2017

"Lễ hội Xuân hồng" do Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng phối hợp với huyện Di Linh tổ chức thu hút đông đảo tình nguyện viên (trong đó, có cả những người lớn tuổi) đã đến với lễ hội để cho đi những giọt máu hồng đầu xuân cung cấp cho Bệnh viện Lâm Đồng cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

“Lễ hội Xuân hồng” do Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng phối hợp với huyện Di Linh tổ chức thu hút đông đảo tình nguyện viên (trong đó, có cả những người lớn tuổi) đã đến với lễ hội để cho đi những giọt máu hồng đầu xuân cung cấp cho Bệnh viện Lâm Đồng cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.
 
Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh cùng tham gia hiến máu. Ảnh: B.Trưởng
Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh cùng tham gia hiến máu. Ảnh: B.Trưởng

Từ lúc sáng sớm, cả khuôn viên Hội trường của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Di Linh trở nên nhộn nhịp. Đông đảo tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ từ các xã, thị trấn trong huyện về dự Lễ hội Xuân hồng và tham gia hiến máu. Ông Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Di Linh, cùng nhiều lãnh đạo địa phương cũng có mặt. “Lần này tôi đến dự Lễ hội Xuân hồng và cùng tham gia hiến máu với các tình nguyện viên. Bởi lẽ, tôi sức khỏe còn tốt và cái quan trọng là lãnh đạo cũng phải nêu gương mới động viên được phong trào” - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Canh tâm sự với chúng tôi. Nói xong, ông là người đầu tiên tham gia hiến giọt máu hồng đầu xuân 2017. 
 
Tham gia tác nghiệp nhiều dịp hiến máu do Hội Chữ thập đỏ và các ngành tổ chức tại huyện Di Linh và các địa phương khác, nhưng chưa lần nào chúng tôi chứng kiến không khí đông vui và nhộn nhịp như Lễ hội Xuân hồng năm 2017. Với lực lượng tình nguyện viên Chữ thập đỏ rất đông, nên mọi người phải lấy phiếu, xếp hàng và lần lượt theo thứ tự để được kiểm tra sàng lọc rồi mới tham gia hiến máu. 
 
Là một địa phương rộng, dân cư đông, trong 7 năm liền, huyện Di Linh tham gia hiến máu đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao. Lễ hội Xuân hồng năm nay, huyện Di Linh được Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng chọn làm “điểm” để tổ chức phát động phong trào hiến máu tình nguyện năm 2017 và để khởi động Chiến dịch ra quân hiến máu tình nguyện đầu năm. Ông Đỗ Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng, cho chúng tôi biết: “Năm 2017 này, toàn tỉnh sẽ vận động cán bộ và nhân dân tham gia hiến 12.400 đơn vị máu. Để đạt mức chỉ tiêu này, chúng tôi sẽ phối hợp với các huyện, thành phố và các đơn vị triển khai trong nhiều đợt. Thường thì vào dịp đầu năm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu máu để cấp cứu và điều trị bệnh của các bệnh viện rất lớn, Hội Chữ thập đỏ cũng phải có trách nhiệm đối với người bệnh. Riêng trong “Ngày hội Xuân hồng” ra quân đầu tiên này, chúng tôi dự kiến lượng máu cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng ít nhất 200 đơn vị”. 
 
“Điều vinh dự và cũng là trách nhiệm khi được chọn làm điểm để khởi động Chiến dịch hiến máu tình nguyện năm 2017, Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh đã phối hợp với các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trong huyện tổ chức chu đáo Lễ hội Xuân hồng. Mặc dù được giao chỉ tiêu vận động hiến 200 đơn vị máu trong ngày đầu ra quân, nhưng chúng tôi phấn đấu và kêu gọi các tình nguyện viên hiến ít nhất 300 đơn vị” - ông Đỗ Hùng Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh, cho chúng tôi biết. 
 
Đến với Lễ hội Xuân hồng năm nay, hàng trăm tình nguyện viên là hàng trăm nghĩa cử cao đẹp. Họ đến đây chỉ với tấm lòng và mong muốn duy nhất là được yêu thương, san sẻ giọt máu của mình để cưu mang “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Chúng tôi không khỏi xúc động khi nghe anh Trần Đình Đức (xã Tân Châu) phát biểu tại Lễ hội Xuân hồng: “Máu không thể thiếu đối với cơ thể con người và nó quý giá vô cùng, không một vật chất nào có thể thay thế được. Vì vậy, tôi không ngần ngại khi tham gia các đợt hiến máu tình nguyện”. Chính vì nghĩa cử cao đẹp đó, lần này là lần thứ 17, anh Trần Đình Đức tham gia hiến máu. 
 
Lần đầu tiên tham gia hiến máu khi còn là sinh viên Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, nay ra trường, công tác tại Hạt Kiểm Lâm Di Linh và hiện là Bí thư Chi đoàn, anh Mai Hữu Phúc (cùng với 4 đoàn viên khác trong đơn vị) tham gia hiến máu lần thứ 12: “Từ ngày về công tác tại Hạt Kiểm Lâm, mỗi khi có đợt vận động hiến máu nhân đạo, ít khi em thiếu vắng”. 
 
So với các xã, thị trấn Di Linh hiện có một lực lượng tình nguyện viên hiến máu đông nhất. Ngoài hàng ngàn hội viên Chữ thập đỏ, thị trấn Di Linh còn thành lâp CLB Hiến máu tình nguyện, gồm 175 tình nguyện viên. Đây là một “Ngân hàng máu sống”, các tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào khi các bệnh viện có nhu cầu. Anh Lê Văn Thanh, Chủ nhiệm CLB, cùng nhiều tình nguyện viên đã có mặt tại Lễ hội Xuân hồng năm nay. Trông thấy trên tay anh cầm phiếu hiến máu, chúng tôi hỏi, Lê Văn Thanh vui vẻ: “Đây là lần thứ 46, em tham gia hiến máu tình nguyện”. 
 
Trong mấy năm gần đây, Tân Nghĩa là một trong những xã có phong trào hiến máu khá tiêu biểu của huyện. “Tại Lễ hội Xuân hồng năm nay, Hội Chữ thập đỏ xã Tân Nghĩa đã huy động 50 tình nguyện viên tham gia hiến máu” - K’Trình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Nghĩa, cho chúng tôi biết...
 
Trong ngày đầu tiên ra quân hiến máu tại huyện Di Linh rất thắng lợi, đã thực sự trở thành một “Ngày hội Xuân hồng”. Một kết quả rất đáng mừng là vượt 70% mức dự kiến ban đầu, các tình nguyện viên đã hiến được 340 đơn vị máu cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp tết đến, xuân về. 
 
XUÂN LONG