An toàn là trên hết, môi trường là số một

08:02, 21/02/2017

An toàn là trên hết, môi trường là số một, là phương châm mà tập thể lãnh đạo cũng như người lao động tại Tổ hợp Bauxite Nhôm Lâm Đồng luôn đặt lên hàng đầu.

An toàn là trên hết, môi trường là số một, là phương châm mà tập thể lãnh đạo cũng như người lao động tại Tổ hợp Bauxite Nhôm Lâm Đồng luôn đặt lên hàng đầu. Với hơn 1.700 lao động làm việc trong môi trường có nhiều tiềm ẩn về tai nạn cũng như mức độ nguy hại thì an toàn lao động luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu.
 
Công nhân được trang bị bảo hộ kỹ lưỡng khi đóng gói alumin. Ảnh: Đ.Anh
Công nhân được trang bị bảo hộ kỹ lưỡng khi đóng gói alumin. Ảnh: Đ.Anh

Hiện tại, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đang quản lý 15 phân xưởng với hơn 100 tổ sản xuất. Hầu hết các phân xưởng, tổ sản xuất đều làm việc liên quan đến việc vận hành trang thiết bị máy móc và hóa chất công nghiệp. Đây được xem là môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn trong quá trình lao động sản xuất. Quán triệt vấn đề này, các phòng, ban và phân xưởng sản xuất đều nêu cao ý thức của người lao động trong vấn đề an toàn. 
 
Theo đánh giá của ông Vũ Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, sau gần 3 năm tiếp quản và vận hành tổ hợp nhà máy, năng lực sản xuất đã từng bước được củng cố. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, người lao động đã thuần thục, vững vàng trong việc hình thành và phát triển tác phong công nghiệp. Đây là những nền tảng vững chắc cho việc duy trì sản xuất ổn định và hiệu quả, đảm bảo an toàn trong quá trình lao động sản xuất. Thực tế này đã được minh chứng tại nhiều phòng ban và phân xưởng sản xuất. Điển hình như Phân xưởng Nhiệt điện, trong điều kiện sản xuất và phát điện cao tải, không có lò hơi dự phòng nhưng nhờ chăm sóc thiết bị tốt, vận hành khoa học và hợp lý nên phân xưởng đã đảm bảo duy trì “nhịp đập trái tim” cho toàn tổ hợp, giảm số lần sự cố. Hoặc như Phân xưởng Tuyển khoáng, từ một điểm nóng vì thiết bị xuống cấp, hư hỏng, công tác quản lý cơ điện và vệ sinh công nghiệp yếu kém… thì sau gần 2 năm nỗ lực đã đưa toàn bộ thiết bị trong dây chuyền về tình trạng hoạt động tốt, giải quyết căn cơ vấn đề an toàn, vệ sinh công nghiệp, hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản lượng. 
 
Theo ông Phan Hoàng Bách, Phó Phòng An toàn Môi trường, công tác an toàn lao động trong toàn Công ty đã được nâng lên rõ rệt, cả về cách nghĩ, cách làm của người đứng đầu các đơn vị và của người lao động. Điều này đã góp phần rất lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, việc chăm sóc sức khỏe người lao động của công ty được quan tâm và chăm chút hơn. Công ty đã có trách nhiệm cao hơn đối với từng suất ăn, hỗ trợ độc hại, khám sức khỏe định kỳ và trang bị bảo hộ lao động cho người lao động. Công ty cũng đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu mỏ TKV để hướng dẫn người lao động thực hành kỹ năng sơ cấp cứu nhằm trang bị kiến thức chuyên sâu để người lao động có thể tự cứu bản thân khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, cũng theo ông Bách, còn vài đơn vị vẫn chưa quân tâm sâu sắc đến vấn đề vệ sinh an toàn lao động, cũng như cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Do đó, Quy chế Xử lý vi phạm an toàn lao động ra đời và được triển khai đã tạo được hiệu ứng tốt, từng bước điều chỉnh hành vi, củng cố ý thức của người lao động về an toàn môi trường nói chung và an toàn cho chính bản thân mình nói riêng.
 
Bước sang năm 2017 là năm thứ 3 Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng vận hành tổ hợp nhà máy trong giai đoạn sản xuất thương mại. Mục tiêu hướng đến là nâng sản lượng sản xuất đạt 100% công suất thiết kế với khoảng 600.000 tấn alumin quy đổi, từng bước tối ưu hóa các khâu trong dây chuyền, nâng cao hiệu quả các mặt quản lý, đi dần vào nề nếp trong công tác đảm bảo an toàn sản xuất và bảo vệ môi trường. Có nhiều giải pháp mà Công ty đã đưa ra để đạt được hiệu quả sản xuất; trong đó, có giải pháp về quản trị lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và củng cố, xây dựng đội ngũ. Theo đó, Công ty xác định rõ năng suất lao động là yếu tố quyết định sự thành bại trong kinh doanh nên đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao năng suất lao động. 
 
Để hiệu quả lao động được nâng cao, Công ty luôn chú trọng việc đãi ngộ lao động giỏi, thợ giỏi và đẩy mạnh việc đào tạo nghiệp vụ thông qua nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Công ty cũng đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động với mức thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/tháng. Theo bà Phan Thị Thanh Hòa, Chủ tịch BCH Công đoàn, Công ty đã bố trí đầy đủ việc làm cho người lao động, không có lao động dôi dư không được bố trí việc làm. Điều kiện làm việc của người lao động luôn được quan tâm và cải thiện. Người lao động trong Công ty luôn được đảm bảo về chế độ tiền lương và thu nhập. Đối với công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, Công ty trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cá nhân, thực hiện đăng ký kiểm định các trang thiết bị và vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động, tổ chức huấn luyện an toàn cho người lao động, đặt biệt là công nhân vận hành các thiết bị nghiêm ngặt về an toàn... Ngoài ra, các chế độ chính sách như: chế độ ăn theo ca, bồi dưỡng độc hại, BHYT, BHXH, phúc lợi xã hội... đều được công ty thực hiện đúng và đủ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người lao động.
 
ÐÔNG ANH