Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng phát triển nhiều kỹ thuật cao để đạt tiêu chuẩn hạng I

06:02, 24/02/2017

BSCKII Nguyễn Bá Hy - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng (BVĐK) cho biết: Bệnh viện đã và đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân lực, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao để phấn đấu đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng I vào năm 2018. 

BSCKII Nguyễn Bá Hy - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng (BVĐK) cho biết: Bệnh viện đã và đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân lực, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao để phấn đấu đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng I vào năm 2018. 
 
Trong những năm qua, để nâng cao chất lượng chuyên môn khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trong tỉnh, BVĐK tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các Đề án 1816/QĐ-BYT/2008 (Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh), đề án xây dựng Bệnh viện vệ tinh chuyên khoa Tim mạch can thiệp và Ung bướu, chú trọng công tác quản lý chất lượng bệnh viện. Nhờ vậy, đã giúp cho BVĐK tỉnh tạo bước đột phá trong việc ứng dụng các kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh, đóng góp tích cực vào đề án giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, giảm đáng kể tình trạng chuyển viện và tử vong. Đồng thời, qua việc đào tạo, tiếp nhận các kỹ thuật ở tuyến trên từ các đề án này, nhiều bác sĩ của BVĐK tỉnh đã có cơ hội và điều kiện tốt để phát triển tay nghề, từng bước làm chủ các kỹ thuật cao, cứu chữa được nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, nguy kịch có nguy cơ tử vong cao, tạo dựng được uy tín và sự tin cậy của người dân. 
 
Giám đốc BVĐK tỉnh nhấn mạnh: “Quan trọng nhất là xây dựng nguồn nhân lực đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. Trong năm 2016, BVĐK tỉnh đã gởi đi đào tạo 276 lượt cán bộ về chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, quản lý nhà nước… Tập trung đào tạo dài hạn và ngắn hạn: tiến sĩ, BSCKII nội khoa, nội tim mạch; BSCKI, II ngoại khoa, sản phụ khoa, chẩn đoán hình ảnh, da liễu; BS định hướng chuyên khoa giải phẫu bệnh, ung thư nhi; BS đa khoa; kỹ thuật tiêu sợi huyết trong nhồi máu não, thần kinh mạch máu, lọc máu liên tục, thẩm phân phúc mạc; chẩn đoán hình ảnh: CT tim mạch máu, siêu âm, xét nghiệm, Xquang vú, răng hàm mặt, MRI; nội soi khớp, thính học… Trong năm 2016 đã có 3 BSCKI và 3 BS định hướng chuyên khoa đã tốt nghiệp. 
 
BS Hy cho biết, trong năm 2016, BVĐK tỉnh đã tiếp nhận 23 BS nâng tổng số 142 BS đang công tác tại bệnh viện, nhưng so với số lượng bệnh nhân và tình hình triển khai nhiều kỹ thuật mới, thành lập nhiều khoa mới thì cần thêm 10 - 20 BS để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh. 
 
Tại BVĐK Lâm Đồng đang mở lớp đào tạo 13 BSCKII nội khoa theo chương trình liên kết với Trường Đại học Y Dược Huế đào tạo trong 2 năm 2016 - 2017 để chuẩn hóa cán bộ chủ chốt là các trưởng khoa của bệnh viện. Năm 2017, BVĐK tỉnh tiếp tục cử 77 lượt cán bộ đào tạo ngắn hạn, dài hạn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Việc chú trọng đào tạo cán bộ y tế để thực hiện chiến lược xây dựng BVĐK Lâm Đồng đạt tiêu chuẩn của bệnh viện hạng I thì sẽ tách Khoa Xét nghiệm thành 3 Khoa: Sinh hóa, Huyết học, Vi sinh; Khoa Chẩn đoán hình ảnh tách thành 2 khoa: Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng; Hệ Ngoại tách thành các chuyên khoa sâu như: Ngoại chấn thương, Ngoại thần kinh; Hệ Nội tách thành các chuyên khoa Thận, Gan mật, Tim mạch, Thần kinh cơ khớp; thành lập mới khoa Da liễu. 
 
Hiện nay, BVĐK tỉnh đã thực hiện được 9.697 kỹ thuật trong phạm vi phân tuyến, thực hiện được 566 kỹ thuật vượt tuyến. Đặc biệt, trong năm 2016, BVĐK tỉnh triển khai được 98 kỹ thuật mới, trong đó có 25 kỹ thuật lâm sàng và 73 kỹ thuật cận lâm sàng. Bên cạnh đó, thực hiện 41 danh mục kỹ thuật do Sở Y tế cho phép áp dụng thí điểm trong khám, chữa bệnh tại BVĐK tỉnh. 
 
Các kỹ thuật mới đã triển khai tại BVĐK tỉnh như: can thiệp tim mạch, nội soi mổ tất cả các trường hợp; hiện nay đang triển khai thêm các kỹ thuật: can thiệp mạch não, mổ sọ não bằng nội soi; mổ nội soi bướu cổ, thoát vị bẹn, đại tràng, thay khớp, thoát vị đĩa đệm, cắt tử cung; lọc máu liên tục, lọc máu qua màng bụng, lọc máu bằng kỹ thuật HDF-online; các kỹ thuật điều trị ung bướu như: chăm sóc giảm nhẹ, khám phát hiện sớm, xạ trị, hóa trị, phẫu trị…
 
BVĐK tỉnh tiếp tục nhận chuyển giao các kỹ thuật: chụp động mạch vành; chụp, nong động mạch vành bằng bóng; chụp, nong và đặt stent động mạch vành theo Đề án Bệnh viện vệ tinh chuyên khoa Tim mạch can thiệp (TMCT) với Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP Hồ Chí Minh, sự hỗ trợ chuyên môn của Viện Tim TP Hồ Chí Minh. Tỉnh đã đầu tư 26 tỷ đồng cho việc triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh chuyên khoa TMCT. Hiện nay, các bác sĩ của Đơn vị TMCT của BVĐK tỉnh đã vận hành tốt, làm chủ được các kỹ thuật chuyên khoa này. Năm 2016, Đơn vị TMCT đã thực hiện chụp DSA 390 ca, can thiệp 198 ca, trong đó can thiệp cấp cứu 108 ca và đã được Bộ Y tế tặng Bằng khen cho BVĐK tỉnh về triển khai thực hiện tốt đề án Bệnh viện vệ tinh chuyên khoa TMCT.
 
Đồng thời, BVĐK tỉnh đang thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh chuyên khoa Ung bướu giai đoạn 2016-2020 với Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Ngân sách tỉnh đã đầu tư 34 tỷ đồng và 8 tỷ đồng từ nguồn vốn JICA xây dựng mới Khoa Ung bướu có quy mô 40 giường bệnh. Đề án này đã có Hợp đồng khung đào tạo và chuyển giao kỹ thuật giữa BVĐK Lâm Đồng và Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh với 5 gói đào tạo kỹ thuật. BVĐK tỉnh đang cần được đầu tư máy xạ trị ngoài và hệ thống an toàn hạt nhân để đáp ứng yêu cầu triển khai các kỹ thuật chuyên khoa Ung bướu. 
 
Với sự phát triển bệnh viện có nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng triển khai, mở ra nhiều chuyên khoa để hướng tới hoàn thiện các tiêu chuẩn của bệnh viện hạng I, tình trạng BVĐK tỉnh hiện nay đã quá tải về cơ sở vật chất do máy móc thiết bị nhiều và số lượng bệnh nhân ngày càng đông, nhất là khi thực hiện Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, với gần 42.000 bệnh nhân vào viện năm 2016. BVĐK tỉnh đã tiếp nhận thêm 198 máy, nâng tổng số 746 thiết bị y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh, đã tiếp nhận đủ trang thiết bị y tế thuộc Dự án Phát triển bệnh viện tỉnh vùng giai đoạn II (Dự án JICA) đưa vào hoạt động hiệu quả. Năm 2017, BVĐK tỉnh dự kiến kế hoạch giường bệnh (GB) 590 GB, nhưng thực kê đến 750 GB.
 
DIỆU HIỀN