Người phụ nữ Thái được bà con tin yêu

09:02, 14/02/2017

Bà là Quang Thị Xuyến (thôn Tân Hưng, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng), người luôn hết mình với các công việc chung của thôn, xóm. Bà cũng là một trong 8 người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu vừa vinh dự được UBND huyện Đức Trọng khen thưởng trong năm 2016. 

Bà là Quang Thị Xuyến (thôn Tân Hưng, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng), người luôn hết mình với các công việc chung của thôn, xóm. Bà cũng là một trong 8 người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) tiêu biểu vừa vinh dự được UBND huyện Đức Trọng khen thưởng trong năm 2016. 
 
Bà Quang Thị Xuyến. Ảnh: T.Vũ
Bà Quang Thị Xuyến. Ảnh: T.Vũ
Bà Xuyến là người dân tộc Thái, được bầu là người có uy tín vùng ĐBDTTS của huyện Đức Trọng từ năm 2014 đến nay. Dịp gặp bà mới đây, hỏi bà về những đóng góp của bản thân trong việc góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương hay trong việc xây dựng nông thôn mới như nội dung mà bà vừa được biểu dương trong năm 2016 vừa qua, bà chỉ cười hiền: “Tôi thấy việc mình làm cũng bình thường thôi, chỉ cố gắng làm hết sức mình để làm gương cho con, cháu!”.
 
Chuyện “cũng bình thường thôi” ấy của bà là với vai trò cán bộ hội phụ nữ thôn 6 năm qua, bà luôn cố gắng giữ gìn và phát huy bản sắc tốt đẹp của các dân tộc sinh sống trên địa bàn thôn trong các sinh hoạt văn hóa, lễ hội như lễ hội thác Pongour ngày rằm tháng giêng hàng năm; duy trì mặc trang phục trong lễ hội, duy trì ẩm thực của các dân tộc Thái, Tày và nhất là phát huy trong Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc vào tháng 11 hàng năm.
 
“Trong tổng số 240 hộ dân của thôn Tân Hưng thì có tới 2/3 trong số đó là người dân tộc Tày, Thái, Nùng… Vì vậy, việc khuyến khích chị em cùng giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc mình, dù mình đã xa quê, cũng là một cách để mọi người không quên nguồn cội và cũng là để phát huy và truyền lại cho thế hệ mai sau!” - bà Xuyến nói.
 
Cùng đó, bà còn tích cực vận động chị em hội viên phụ nữ tham gia tốt các phong trào do thôn phát động như: Trồng hoa ven đường, trồng cây xanh, giữ gìn vệ sinh xóm làng...
 
Rồi việc hiến đất làm đường, chuyện quyên góp làm đường thôn, xóm hay như chuyện đóng tiền điện mỗi tháng... người dân thôn Tân Hưng cũng hăng hái đi đầu. “Trước khi chưa có điện đường, chuyện đánh nhau hay chuyện mất chó, mất gà trong thôn cũng thường xảy ra. Giờ thì tình trạng trên đã giảm đi nhiều rồi. Với lại, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền chị em trong thôn dạy bảo con cái không vi phạm pháp luật” - bà Xuyến cho biết thêm.
 
Rồi trong thôn, trong xóm, mỗi khi nghe thấy gia đình nào đó có chuyện vợ chồng xích mích, cự cãi, bà lại tìm đến tận nơi, hỏi rõ ngọn ngành rồi lại cùng ngồi lại phân tích đúng sai. “Những lúc đó, tôi thường nói chuyện thẳng với cả vợ lẫn chồng, để nghe ai đúng ai sai rồi đưa ra lời khuyên chân thành nhất. Mình đóng vai trò là người đứng giữa, không bênh vực ai, chỉ phân tích thiệt hơn để các cặp vợ chồng hiểu vì lúc nóng giận lên, ai cũng nhận cái đúng về mình. Được cái là sau mỗi lần nói chuyện như vậy, họ đều hiểu ra vấn đề, rồi lại hết giận, làm hòa nên chúng tôi thấy cũng vui lây” - bà Xuyến phấn khởi cho biết thêm.
 
Cùng với đó, Hội Phụ nữ cũng đứng ra thành lập Câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ, CLB bóng đá nữ. Đây cũng là một cách rèn luyện sức khỏe lành mạnh của chị em phụ nữ Tân Hưng trong thời gian qua.
 
“Những CLB này ra đời cũng xuất phát từ tình yêu thể thao. Thường là vào lúc rảnh rỗi, nhất là khi mùa cà phê đã thu hoạch xong, vào thứ bảy, chủ nhật, chị em lại hẹn nhau đi đá banh tại sân bóng đá mi ni trong xã. Tiền nước, tiền sân là do chị em đóng vào. Rồi CLB khiêu vũ cũng vậy, cũng sinh hoạt vào lúc rảnh rỗi, có khoảng 20 cặp vợ chồng trong thôn tham gia loại hình này. Các thành viên cũng tự góp tiền thuê đàn, rồi người biết thì dạy lại người chưa biết” - bà Xuyến kể thêm.
 
Ngoài vai trò là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thôn Tân Hưng, người có uy tín vùng ĐBDTTS, bà Quang Thị Xuyến còn là cộng tác viên dân số, cộng tác viên người cao tuổi. Với vai trò nào, bà cũng cố gắng hoàn thành thật tốt. “Được người dân trong thôn, xóm tin tưởng, tôi chỉ muốn góp một chút công sức nhỏ bé của người đang sinh sống trên địa bàn, gương mẫu đi đầu trong việc làng, việc xóm và vận động người dân làm theo để quê hương, thôn xóm ngày một tốt đẹp!” - bà Xuyến nói thêm.
 
THY VŨ