Bác sĩ Nguyễn Văn Minh - thầy thuốc của tình thương và trách nhiệm

09:03, 23/03/2017

17 năm làm việc ở Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch (Đà Lạt), bác sĩ (BS) chuyên khoa I Nguyễn Văn Minh đã dành cả thời trai trẻ của mình tận tâm với người bệnh. 

17 năm làm việc ở Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch (Đà Lạt), bác sĩ (BS) chuyên khoa I Nguyễn Văn Minh đã dành cả thời trai trẻ của mình tận tâm với người bệnh. 
 
Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Minh chăm sóc bệnh nhân như chính người thân của mình. Ảnh: Q.Uyển
Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Minh chăm sóc bệnh nhân như chính người thân của mình. Ảnh: Q.Uyển
Cách đây 17 năm, BS Nguyễn Văn Minh về công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch khi mới 26 tuổi. Được phân công vào khoa khám bệnh, trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân ngay khi bước chân vào bệnh viện, nên sự ân cần, chu đáo của bác sĩ là rất cần thiết. Bệnh nhân đến chữa bệnh bằng y học cổ truyền không phải là những người bệnh nguy cấp mà đa số là người mắc bệnh mãn tính, có khi là bệnh “tuổi già”. Để tìm ra đúng bệnh, chữa trị đúng thuốc, BS Minh luôn ân cần, lắng nghe, thăm khám kỹ càng, tìm ra bệnh chính xác, tận tình tư vấn, lên liệu pháp chữa trị, bốc thuốc đúng người, đúng bệnh. BS Minh luôn nhìn người bệnh một cách tổng thể toàn diện để chẩn trị thích hợp, từ đó tìm ra phương thức chữa cho từng đối tượng bệnh nhân, nâng cao sức đề kháng của cơ thể người bệnh nhằm khắc phục bệnh tật một cách lâu dài, giúp bệnh nhân vừa chữa trị vừa phòng nhiều loại bệnh lý mạn tính. Bên cạnh việc khám, bốc thuốc, BS Minh còn tận tình tư vấn cho người bệnh phối hợp với các biện pháp không dùng thuốc như dưỡng sinh, châm cứu, xoa bóp, ẩm thực trị liệu... để bệnh nhân khỏi bệnh tận gốc. BS Minh tâm sự: “Ngay từ nhỏ tôi đã hứng thú với nghề này, nên thường tìm hiểu, quan sát những cỏ cây có tính dược liệu và thường xuyên quan tâm đọc sách báo về những phương thuốc chữa bệnh, sưu tầm những bài thuốc dân gian, những phương pháp trị liệu đẩy lùi bệnh tật. Từ đó ấp ủ giấc mơ trở thành thầy thuốc cứu người”. 
 
Ngoài ngày hai buổi bận rộn thăm khám bệnh cho hàng chục lượt bệnh nhân, BS Minh còn “gánh” thêm rất nhiều trọng trách bằng cả nhiệt huyết của người trẻ tuổi. Không chỉ quan tâm đến diễn biến bệnh tình của từng người bệnh, qua quan sát, BS Minh còn biết hoàn cảnh của từng bệnh nhân, hiểu nỗi khổ của bệnh nhân nghèo vì nhiều lần chứng kiến người bệnh không đủ tiền trả viện phí, thiếu thốn cả những bữa cơm khi nằm viện dài ngày. Được tín nhiệm làm Chi hội trưởng Chi hội CTĐ của bệnh viện, BS Minh đã xây dựng quỹ từ thiện vận động các nhà hảo tâm là tổ chức, cá nhân, các y, bác sĩ trong bệnh viện đóng góp, tổ chức bếp ăn từ thiện. Đã trải qua hơn 10 năm, bếp ăn luôn đỏ lửa, mỗi ngày mang đến cho người bệnh nghèo 30 - 40 suất cơm ấm nóng đong đầy cả tình thương và trách nhiệm của người thầy thuốc đối với những người bệnh của mình. Hàng năm, quỹ của chi hội đã quyên góp và chi cho bếp ăn từ thiện trên 100 triệu đồng hỗ trợ những bữa ăn nghĩa tình để người nghèo yên tâm trị bệnh. Khi có bệnh nhân thiếu tiền đóng viện phí, BS Minh lại chủ động trích từ nguồn quỹ từ thiện đóng thay cho bệnh nhân. Cũng từ nguồn quỹ này, Chi hội CTĐ bệnh viện đã trao tặng 1 nhà tình thương cho gia đình nghèo có người mắc bệnh. 
 
Bận rộn là vậy nhưng BS Minh luôn có mặt trong những hành trình nhân ái của các thầy thuốc trẻ về với vùng sâu, vùng xa, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện. Từ năm 2012, BS Minh được tín nhiệm nhận thêm trách nhiệm là Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ của bệnh viện, với tổng số 30 hội viên. Mỗi năm, BS Minh đều lên kế hoạch hoạt động rõ ràng của Chi hội. Trong nhiệm kỳ qua, Chi hội đã tham gia các chương trình khám bệnh từ thiện và tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa như Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đam Rông... đi đâu bác sĩ cũng luôn là người đi đầu. 
 
Dù đảm nhận rất nhiều trọng trách, nhưng BS Minh không ngừng học hỏi kinh nghiệm những lương y đi trước, vừa tự tích lũy những kinh nghiệm cho mình; đồng thời không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo chuyên khoa I tại TP Hồ Chí Minh, BS Minh đã được chuyển từ khoa Khám bệnh qua Khoa Nội - nhi của bệnh viện. Công việc tiếp xúc chủ yếu với người già và trẻ nhỏ, nên rất cần sự tận tâm, sẻ chia. “Đa số bệnh nhân cỡ tầm tuổi cha, chú mình nên việc quan tâm, gần gũi, thân thiện là cần thiết. Nhiều khi tôi cứ coi bệnh nhân chính là những người thân của mình” - BS Minh tâm sự. Là người hài hước, nên những câu nói vui hóm hỉnh của anh như vô tình xoa bớt cơn đau của người bệnh. Niềm vui hàng ngày của bác sĩ là chứng kiến bệnh nhân của mình mau phục hồi sức khỏe, chóng khỏi bệnh, để trong niềm vui rồi lại ngậm ngùi phải chia tay những người bệnh ra viện bằng cảm xúc như xa người thân. 
 
Với tấm lòng của một “lương y - từ mẫu”, BS Nguyễn Văn Minh là tấm gương đã và đang truyền niềm đam mê, lòng nhân ái, ngọn lửa nhiệt tình với nghề đến với các y, bác sĩ trẻ trong bệnh viện.
 
QUỲNH UYỂN