Tận tâm vì cuộc sống cộng đồng

05:03, 09/03/2017

Với những người tham gia hiến máu tình nguyện ở huyện Di Linh, khi nhắc đến các chị Đinh Thị Tâm (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Di Linh); chị Trương Thị Liên (Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn Đăng Rách, xã Gung Ré)… thì ai ai đều biết, bởi họ là những người phụ nữ tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Với những người tham gia hiến máu tình nguyện ở huyện Di Linh, khi nhắc đến các chị Đinh Thị Tâm (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Di Linh); chị Trương Thị Liên (Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn Đăng Rách, xã Gung Ré)… thì ai ai đều biết, bởi họ là những người phụ nữ tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương. Những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của họ luôn mang đến niềm vui cho cộng đồng, xã hội.
 
Hằng năm, Gung Ré đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao về hiến máu tình nguyện. Ảnh: N.Brừm
Hằng năm, Gung Ré đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao về hiến máu tình nguyện. Ảnh: N.Brừm

 
Chị Đinh Thị Tâm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Di Linh
 
Chị Đinh Thị Tâm là người phụ nữ hoạt bát, năng động…, một trong những người có số lần hiến máu nhiều nhất ở huyện Di Linh và cũng là nhân tố tích cực trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn trị trấn. Chị Tâm chia sẻ: “Trong một lần đưa mẹ đi chữa bệnh và chứng kiến cảnh khan hiếm, khó khăn tìm nguồn máu để truyền cho mẹ, nên mẹ tôi đã mất. Sau khi mẹ tôi qua đời, tôi cũng mong muốn làm một việc thật ý nghĩa, góp sức để giúp đỡ, cứu sống cho những bệnh nhân đang cần đến máu. Thế là từ năm 2006, tôi bắt đầu tham gia các lễ hội xuân hồng, các đợt hiến máu tình nguyện và đến nay đã hiến được 20 lần. Mỗi năm tôi hiến 2 lần”.
 
Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn, cũng là người vợ, người mẹ trong gia đình, nên chị Đinh Thị Tâm luôn sắp xếp công việc nhà thật chu đáo để có nhiều thời gian chăm lo công việc xã hội. Tích cực tuyên truyền, vận động con cái, bạn bè, các trường học trên địa bàn cùng tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Chính nhờ một phần nỗ lực của chị mà hiện nay ở thị trấn Di Linh ngày càng xuất hiện nhiều gia đình hiến máu, điển hình như hộ ông Lê Văn Thanh (hiến trên 20 lần), Nguyễn Thị Nguyệt (20 lần), Nguyễn Thị Thủy, Lê Quang Khiêm… 
 
Ngoài ra, chị Tâm cũng đã thành lập Ban xung kích hiến máu tình nguyện Trung tâm Y tế Di Linh, lúc đầu chỉ có 38 thành viên tham gia, đến nay đã phát triển lên 137 tình nguyện viên. Từ khi thành lập đến nay, Ban xung kích hiến máu tình nguyện đã có nhiều đóng góp thiết thực, cứu sống nhiều bệnh nhân đang cấp cứu tại Trung tâm Y tế Di Linh, như: bệnh nhân mang thai ngoài dạ con, các ca tai nạn giao thông. Chị còn là Bếp trưởng Bếp ăn tình thương tại Trung tâm Y tế Di Linh. Dù ở cương vị nào chị cũng luôn hoàn thành tốt mọi công việc được giao.
 
Với những đóng góp của mình, chị Đinh Thị Tâm đã được UBND huyện, UBND tỉnh và Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng nhiều giấy khen, bằng khen và được Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng danh hiệu là cán bộ Chữ thập đỏ xuất sắc toàn quốc giai đoạn 2011 - 2015. 
 
Chị Trương Thị Liên Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn Đăng Rách, xã Gung Ré
 
Chị Trương Thị Liên là Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ thôn Đăng Rách, xã Gung Ré, cũng là người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hằng ngày, ngoài chăm chút 2 ha chè, cà phê, chị còn tham gia công tác xã hội nơi thôn, xóm và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng kỷ niệm chương, bằng khen. Gia đình chị còn là gia đình tiêu biểu trong công tác hiến máu tình nguyện…
 
Chị Liên cho biết: “Tôi đến với chương trình hiến máu tình nguyện là nhờ xem chương trình truyền hình hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, với vai trò là Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ của thôn mình phải làm gương, đi đầu để cho hội viên noi theo. Lúc đầu chỉ 2 vợ chồng tham gia, dần dần đến anh chị em và con cái trong gia đình. Từ năm 2010 đến nay, tôi đã hiến máu được 10 lần, chồng tôi Trần Minh Lương cũng đã hiến 9 lần và con trai Trần Xuân Lộc đã hiến 3 lần”. 
 
Tấm gương sáng của gia đình chị Liên đã lan tỏa đến các hộ bà con trong thôn, xã. Bà con đã nhận thức được hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, ngược lại nó còn có thể cứu sống những người bệnh hiểm nghèo, nên mỗi khi có lễ hội xuân hồng và các đợt hiến máu tình nguyện… được tổ chức tại xã luôn có đông đảo hội viên tham gia, nên mỗi lần hiến máu đều đạt và vượt so với chỉ tiêu trên giao. 
 
Đến nay, thôn Đăng Rách đã có 70 hội viên tham gia hiến máu, trong đó có 5 cặp vợ chồng; là chi hội luôn đứng đầu toàn xã mỗi khi tham gia hiến máu tình nguyện tại địa phương. “Thấy gia đình tôi hiến máu đều khỏe mạnh, từ đó tôi đã vận động bà con, thôn, xóm và họ tham gia rất nhiệt tình. Bà con xác định, hiến máu không chỉ làm việc thiện, mà còn cứu sống những người khổ hơn mình. Qua đó, mình không phải mất thời gian, không tốn tiền bạc đi kiểm tra sức khỏe ở trung tâm y tế, bệnh viện, mà vẫn biết được mình thuộc nhóm máu nào và có bị bệnh tật hay không” - chị Trương Thị Liên nói.
 
NDONG BRỪM