Cô giáo tài năng duyên dáng tâm huyết với giáo dục giới tính cho học sinh

10:04, 11/04/2017

Hơn 15 năm đứng lớp giảng dạy môn Sinh học, điều mà cô giáo Lê Tuyết Sương - Trường THPT Lộc Thanh (Bảo Lộc) trăn trở nhất là "làm sao để giúp học sinh trung học có những hiểu biết nhất định về giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên; từ đó, các em được sống trọn vẹn với lứa tuổi đẹp nhất của mình...".

Hơn 15 năm đứng lớp giảng dạy môn Sinh học, điều mà cô giáo Lê Tuyết Sương - Trường THPT Lộc Thanh (Bảo Lộc) trăn trở nhất là “làm sao để giúp học sinh trung học có những hiểu biết nhất định về giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên; từ đó, các em được sống trọn vẹn với lứa tuổi đẹp nhất của mình...”.
 
Cô Sương (người đội vương miện) đoạt giải nhất tại hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng cấp tỉnh 2017”. Ảnh: T.H
Cô Sương (người đội vương miện) đoạt giải nhất tại hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng cấp tỉnh 2017”.
Ảnh: T.H
Vừa trở về từ Hà Nội và đoạt giải ba sau khi tham gia hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc năm 2017”, cô giáo Lê Tuyết Sương đang đề xuất nhân rộng toàn trường việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh khối 10, 11 và 12. 
 
Đoạt giải nhất hội thi cấp tỉnh, khi biết mình sẽ đại diện cho đội ngũ nữ nhà giáo toàn tỉnh tham gia hội thi toàn quốc, cô Sương đã dành khá nhiều thời gian để hoàn thiện phần thi chuyên môn với giải pháp hữu ích: “Tích hợp giáo dục giới tính - giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh lớp 11 thông qua hoạt động của giáo viên Sinh học Trường THPT Lộc Thanh, Bảo Lộc, Lâm Đồng”. Đề tài này xuất phát từ thực tế hiện nay, nhiều học sinh phổ thông chưa hiểu biết đúng đắn về giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên, nên xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc, ảnh hưởng đến việc học tập. Vì vậy, cô Sương muốn tuyên truyền, giáo dục cho học sinh hiểu biết hơn về giới tính và sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi “trăng tròn”. 
 
Ban đầu, đối tượng học sinh cô hướng tới là khối 11 cô đang dạy môn Sinh học. Nhưng sau đó, cô muốn mở rộng đến cả học sinh khối 10 và khối 12, vì đây cũng là lứa tuổi cần được giáo dục, định hướng đến vấn đề giới tính và sức khỏe sinh sản. Không những chỉ giáo dục trong môn Sinh học, cô Sương còn tích hợp với một số môn như Ngữ văn, Giáo dục công dân… Và không chỉ dừng lại ở trong giờ học, việc giáo dục này còn được phối hợp với Đoàn trường trong các buổi sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa… 
 
“Nội dung giáo dục giới tính - giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh là điều rất cần thiết trong các trường phổ thông. Trước đây, nhà trường cũng đã triển khai vào hoạt động dạy - học. Tuy nhiên, khi tham gia hội thi, cô Sương đã hoàn thiện hơn nội dung này bởi tích hợp được giữa nhiều môn học cùng với các hoạt động cả trên lớp và ngoài giờ học. Điều đó giúp cho học sinh dễ hiểu, dễ tiếp cận không chỉ khi học Sinh học nên nhà trường sẽ áp dụng đề tài này cho cả những năm học tới chứ không chỉ riêng năm học này” - thầy Cao Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Thanh cho biết.
 
Là người con xứ Quảng, Lâm Đồng trở thành quê hương thứ hai của cô Sương khi bắt đầu bước chân vào con đường sự nghiệp “trồng người”. Và trong phần thi tài năng, giọng hát ngọt ngào nhưng không kém phần nồng nàn được cô thể hiện qua bài hát “Bóng cây Kơ - nia” mang đặc trưng âm hưởng của vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ. Cùng chiếc áo dài độc đáo với Hình ảnh Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt vì đây không những là kiến trúc được công nhận di tích văn hóa quốc gia mà còn là “cái nôi” đào tạo đội ngũ nhà giáo của tỉnh Lâm Đồng đã để lại ấn tượng sâu sắc. 
 
“Được tham gia hội thi này là sân chơi lớn dành cho nữ giáo viên đã tạo điều kiện cho tôi được gặp gỡ, giao lưu với các giáo viên trong cả nước. Đây là cơ hội để tôi được thử sức, qua đó, là động lực để tôi tiếp tục rèn luyện, học hỏi và phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người” mà mình đã chọn”, cô Sương chia sẻ.
 
Là người sát cánh cùng cô Sương tại hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc” cũng như trong Ban Tổ chức hội thi cấp tỉnh, bà Nguyễn Thị Minh - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Lâm Đồng phấn khởi: “Giải ba toàn quốc mà cô Sương vừa đoạt không chỉ là thành tích của riêng bản thân cô, mà còn là thành tích chung của đội ngũ nữ giáo viên trong tỉnh. Công đoàn Ngành sẽ tiếp tục nhân rộng gương điển hình như cô Sương cũng như các cô giáo tham gia hội thi cấp cơ sở và cấp tỉnh vừa rồi. Bởi, điều này chứng tỏ rằng các nữ nhà giáo ngoài giỏi chuyên môn trên lớp còn có rất nhiều tài năng khi thể hiện năng khiếu của bản thân.
 
TUẤN HƯƠNG