Gắn xây dựng nông thôn mới với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, hiện đại

08:04, 06/04/2017

Thời gian qua, Chương trình xây dựng nông thôn mới của Lâm Đồng đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân từ tỉnh đến cơ sở về việc thực hiện Chương trình tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

Thời gian qua, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lâm Đồng đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân từ tỉnh đến cơ sở về việc thực hiện Chương trình tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đội ngũ cán bộ cơ sở chuyển biến tiến bộ trong nhận thức và hành động. Vai trò chủ thể của người dân được phát huy; nhân dân đồng thuận, hưởng ứng, tích cực tham gia, đóng góp xây dựng NTM. 
 
Thực hiện Chương trình, toàn tỉnh huy động nhiều nguồn lực cho xây dựng NTM, nhất là nguồn vốn tín dụng, đóng góp của người dân theo phương thức “Nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư” và vốn của doanh nghiệp, tổ chức. Việc điều hành, tổ chức thực hiện Chương trình, lồng ghép các nguồn lực hợp lý đạt hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành đã gắn kết chỉ đạo thực hiện Chương trình với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nền nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Gắn Chương trình với phát triển nông nghiệp công nghệ cao (CNC) tại những địa bàn có điều kiện thuận lợi, nâng tổng diện tích nông nghiệp ứng dụng CNC lên trên 49.000 ha. Ở những địa bàn khó khăn đã gắn với công tác giảm nghèo bền vững, tập trung phát triển KT-XH, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân; thể hiện kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong xây dựng NTM. Diện mạo nông thôn không ngừng thay đổi tiến bộ… Tuy nhiên, trong năm 2016, một số địa phương trong tỉnh còn thiếu tập trung và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Còn biểu hiện tự bằng lòng, thỏa mãn sau khi đạt chuẩn mà chưa quyết tâm xây dựng, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ xây dựng NTM cấp cơ sở ở một số nơi hạn chế và thiếu tính ổn định. Việc thực hiện tiêu chí phát triển các hình thức tổ chức sản xuất và phát triển các mô hình liên kết giữa sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa chuyển biến mạnh. Công tác bảo vệ môi trường nông thôn bộc lộ những hạn chế, bất cập…
 
Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu có thêm ít nhất 12 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 72, bình quân toàn tỉnh đạt 17,5 tiêu chí/xã. Ba nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo thực hiện là: Củng cố phát triển hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giảm nghèo bền vững; cải thiện môi trường, cảnh quan nông thôn; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh. 
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra là phải gắn xây dựng NTM với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp. Theo đó, các địa phương cần chú trọng phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao; phát triển các hình thức liên kết, hợp tác sản xuất, tạo chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Phấn đấu trong năm 2017, phát triển thêm ít nhất 25% số doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và 30% số hộ tham gia liên kết sản xuất; mỗi xã NTM xây dựng ít nhất 1 mô hình HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Các cấp, các ngành và các địa phương phải xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn để đầu tư, từng bước hoàn thiện hạ tầng (nhất là hệ thống nước sạch, hạ tầng cho sản xuất để thực hiện công tác giảm nghèo…), huy động hợp lý nguồn lực trong dân để đầu tư. 
 
Trong thực hiện Chương trình phải nhất quán quan điểm chung: Không thúc ép hoàn thành các chỉ tiêu bằng mọi giá, dẫn đến đạt tiêu chí không thực chất; không để nợ đọng xây dựng cơ bản; lấy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân làm tiêu chí quan trọng, cốt lõi, xuyên suốt.
 
LAN HỒ