Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân

10:04, 28/04/2017

(LĐ online) - Sáng 27/4, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm triển khai Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

* Lồng ghép công tác khuyến học với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”
 
(LĐ online) - Sáng 27/4, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm triển khai Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT). Các đồng chí: Trần Đức Quận – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Hiệp – UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phan Văn Đa – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì, tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh và lãnh đạo các cấp của 12 huyện, thành phố tại các điểm cầu.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận kết luận hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận kết luận hội nghị
Tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Hiệp – UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trình bày tóm tắt Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11 tại tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, qua 10 năm thực hiện, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Hội Khuyến học (HKH) các cấp đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là ngành GDĐT trong việc phát triển và đẩy mạnh các hoạt động của Hội. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có trên 152 ngàn hội viên khuyến học, tăng 2% so với năm 2012 và trên 2.700 chi hội, ban khuyến học. 
 
10 năm qua, công tác khuyến học trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: HKH các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân đã trao trên 72.600 suất học bổng với tổng trị giá hơn 100 tỷ đồng; khen thưởng kịp thời cho học sinh giỏi các cấp và nhiều cán bộ quản lý tiêu biểu, giáo viên dạy giỏi với số tiền lên tới hàng tỷ đồng; toàn tỉnh đã xây dựng được trên 147 ngàn gia đình học tập, 267 dòng họ học tập, trên 1 ngàn cộng đồng học tập, 675 đơn vị học tập. Đến thời điểm này, công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đã đạt mục tiêu đề ra, kết quả xóa mù chữ đạt 98% trong độ tuổi 15 – 30. Ngoài ra, công tác mở rộng và nâng cao chất lượng các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng cũng được quan tâm chú trọng, lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo nên một phong trào học tập sâu rộng đối với toàn xã hội, đến nay, 147/147 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã có TTHTCĐ…
 
Tại đây, đã có 11 tham luận được trình bày, trong đó, tập trung chủ yếu vào việc triển khai hiệu quả các hoạt động khuyến học, khuyến tài, những cách làm hay, những mô hình điểm tại cơ sở. 
 
Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong suốt 10 năm thực hiện Chỉ thị 11 tại địa phương như: nhận thức của một số cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương về công tác khuyến học chưa thật sự đầy đủ và nghiêm túc, chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác khuyến học; vai trò công tác tham mưu, đề xuất của HKH các cấp còn hạn chế; công tác kiểm tra, phối hợp còn mang tính hình thức; hoạt động của một số tổ chức hội còn mang tính hình thức, phong trào phát triển không đều, còn lúng túng trong việc triển khai các chương trình…
 
Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT tại Lâm Đồng trong thời gian tới đi vào chiều sâu và bám sát Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận nhấn mạnh: xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác khuyến học, phải xem đây là trách nhiệm của từng đơn vị; cần có những cơ chế, chính sách và chương trình cụ thể để HKH phát huy được vai trò của mình; tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 – 2020” và Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của HKH; tăng cường củng cố xây dựng tổ chức Hội, nâng cao chất lượng cán bộ, hội viên; đẩy mạnh các mô hình học tập trong các cơ quan, đơn vị; lồng ghép công tác khuyến học với Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; làm tốt công tác XHH giáo dục nhằm góp phần xây dựng XHHT từ cơ sở… 
 
Tuấn Hương