Công an Đà Lạt đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

04:05, 29/05/2017

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an, giảm phiền hà cho nhân dân và tổ chức, Công an thành phố luôn xác định công tác cải cách hành chính là một công tác quan trọng của lực lượng công an.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an, giảm phiền hà cho nhân dân và tổ chức, Công an thành phố luôn xác định công tác cải cách hành chính là một công tác quan trọng của lực lượng công an.
 
Hàng năm Công an thành phố Đà Lạt tổ chức 5 đợt lưu động làm giấy CMND cho nhân dân
Hàng năm Công an thành phố Đà Lạt tổ chức 5 đợt lưu động làm giấy CMND cho nhân dân
Thành phố Đà Lạt là trung tâm du lịch, đồng thời là địa bàn sản xuất rau, hoa lớn của cả nước. Hàng năm, có trên 3 triệu lượt khách trong nước, khoảng 200 ngàn lượt khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng và một lượng lớn lao động tự do đến làm ăn theo thời vụ. Hiện tại, trên địa bàn thành phố Đà Lạt có 963 cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật, trong đó có 648 cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú, chiếm trên 67%. 
 
Trước thực trạng trên, Thượng tá Bùi Đức Rô - Phó Trưởng Công an thành phố Đà Lạt cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an, giảm phiền hà cho nhân dân và tổ chức, Công an thành phố luôn xác định công tác cải cách hành chính là một công tác quan trọng của lực lượng công an, là một nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị, nghiệp vụ; và là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cấp ủy, đơn vị. 
 
Theo đó, Đảng ủy Công an thành phố đã thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính, nhất là trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội như: rút ngắn thời gian giải quyết đăng ký hộ khẩu, cấp phát giấy CMND, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện; đăng ký, cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận xe mô tô… đơn giản, chính xác, nhanh chống, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.
 
Hàng năm, Công an thành phố cũng đã xây dựng các kế hoạch, chương trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT triển khai cho các đơn vị công an phường, đội thực hiện và quán triệt nghiêm túc các nội dung chỉ đạo cho từng cán bộ, chiến sỹ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong việc xử lý các thủ tục hành chính cho nhân dân. Đồng thời, tổ chức rà soát thủ tục hành chính theo Đề án 301 trong nội bộ lực lượng CAND và rà soát thủ tục hành chính trên các lĩnh vực như: đăng ký, quản lý cư trú, cấp CMND, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT…
 
Điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính của Công an thành phố Đà Lạt những năm gần đây là đã tổ chức được các đợt làm CMND lưu động. Bình quân mỗi năm tổ chức 05 đợt lưu động làm CMND cho khoảng 3.000 trường hợp là quần chúng nhân dân, học sinh, người già, người bệnh… Địa bàn tập trung triển khai công tác này là các xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Trạm Hành, Tà Nung… được nhân dân đồng tình rất cao.
 
Ngoài ra, để phục hiệu quả công tác cải cách hành chính, Công an thành phố đã duy trì việc tuyên truyền, thông tin sâu rộng, niêm yết cụ thể các thủ tục hành chính, các loại biểu mẫu, giấy tờ, mức thu phí, lệ phí tại nơi tiếp dân, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Các phòng tiếp dân đều được trang bị camera để giám sát, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những thiếu sót của cán bộ làm công tác tiếp dân. Công an thành phố còn chỉ đạo phân công bố trí cán bộ trực ban hình sự 24/24 giờ, tiếp nhận, theo dõi, xử lý giải quyết đơn, thư khiếu nại và tin báo tố giác tội phạm đảm bảo theo quy định. Từ đó việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân cơ bản đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và ý thức trách nhiệm trong giải quyết đơn thư đã được nâng lên. 
 
Mặt khác, để công tác cải cách hành chính đi vào thực chất, hàng năm Công an thành phố Đà Lạt đều thành lập đoàn, cử cán bộ chuyên môn tiến hành kiểm tra công an các phường, đội trên các lĩnh vực công tác cụ thể gắn với việc kiểm tra cải cách hành chính; đồng thời, hàng năm Công an thành phố còn tổ chức các diễn dàn công an lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bình quân mỗi năm, Công an thành phố tổ chức được khoảng 120 đợt diễn đàn, thu hút trên 600 ý kiến góp ý của quần chúng nhân dân; và tiến hành lấy trên 500 phiếu đánh giá sự hài lòng của nhân dân khi đến làm các thủ tục hành chính tại Phòng tiếp dân của Công an thành phố, công an phường.
 
“Qua hoạt động kiểm tra cải cách hành chính và lấy phiếu đánh giá, phát hiện một số trường hợp thực hiện vẫn còn chậm hơn so với quy định, có trường hợp giải thích, hướng dẫn thủ tục hành chính chưa đầy đủ, cặn kẽ, để nhân dân còn phải đi lại nhiều lần. Qua đó, đã làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan, đồng thời đã chấn chỉnh, ngăn chặn những sai sót nhằm thực hiện đúng chức trách, thẩm quyền theo pháp luật quy định” - Thượng tá Bùi Đức Rô cho biết.
 
Có thể nói, công tác cải cách hành chính của Công an thành phố Đà Lạt bước đầu đã phát huy hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho nhân dân. Tuy nhiên, không vì thế mà tự hài lòng. “Thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với các văn bản quy phạm pháp luật phù hợn, đảm bảo tốt cho việc thực thi nhiệm vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân” - Thượng tá Bùi Đức Rô khẳng định.
 
TỨ KIÊN