Đà Lạt: Giám sát, ngăn chặn hành vi tiêu cực, thiếu trách nhiệm với dân

09:05, 31/05/2017

Làm thế nào để từng bước phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, quan liêu, xa dân, thiếu trách nhiệm với dân trong lực lượng CB, CC, VC, đó là một trong những mục đích mà chương trình phối hợp tổ chức "Giám sát cán bộ, công chức, viên chức về đạo đức, tác phong, lề lối làm việc và trách nhiệm trong thực thi công vụ được giao" của Ban Thường trực UBMTTQ thành phố Đà Lạt hướng đến và đang quyết tâm thực hiện.

Làm thế nào để từng bước phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, quan liêu, xa dân, thiếu trách nhiệm với dân trong lực lượng CB, CC, VC, đó là một trong những mục đích mà chương trình phối hợp tổ chức “Giám sát cán bộ, công chức, viên chức về đạo đức, tác phong, lề lối làm việc và trách nhiệm trong thực thi công vụ được giao” của Ban Thường trực UBMTTQ thành phố Đà Lạt hướng đến và đang quyết tâm thực hiện.
 
Các đơn vị phường, xã tham dự Hội thi Cán bộ mặt trận cơ sở với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh:N.Thu
Các đơn vị phường, xã tham dự Hội thi Cán bộ mặt trận cơ sở với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh:N.Thu
Đó là một chương trình phối hợp hành động của Ủy ban MTTQ thành phố Đà Lạt trong năm 2017 và được Thường trực Thành ủy Đà Lạt đồng ý cho phép Ủy ban MTTQ chủ trì phối hợp thực hiện. Hoạt động này nhằm thực hiện tốt nội dung mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng đề ra về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhằm giúp cấp ủy Đảng, chính quyền nắm chắc hơn tình hình cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thuộc diện mình quản lý về phẩm chất đạo đức, lối sống, quan hệ với dân, từ đó, có hướng bồi dưỡng, sử dụng cán bộ tốt hơn, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, quan liêu, xa dân, thiếu trách nhiệm với dân, kịp thời giáo dục xử lý những cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có sai phạm, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên. Đây là một chuyên đề rất rộng, bởi đối tượng hành chính công của toàn thành phố với trên 100 đơn vị, cơ quan, trường học, phường, xã, các trung tâm, các ban quản lý…, số lượng cán bộ, công chức, viên chức khá đông đảo. Việc chọn nội dung giám sát là một vấn đề quan trọng để triển khai giám sát một cách hiệu quả, làm sao để hoạt động giám sát không cản trở công việc, sinh hoạt của tổ chức, cá nhân cũng là trăn trở của lãnh đạo Thành ủy Đà Lạt và lãnh đạo MTTQ. 
 
Trên cơ sở những báo cáo về tình hình hoạt động của cơ quan, đơn vị được triển khai, UBMTTQ và các thành viên trong đoàn giám sát sẽ chọn những nội dung nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, được dư luận xã hội quan tâm để thực hiện giám sát. Trong đó, chủ yếu giám sát về việc giữ gìn, rèn luyện đạo đức của người công dân nói chung như cần, kiệm, liêm, chính, sống có nghĩa tình, có trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước. Đặc biệt chú trọng đến đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Giám sát việc học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là các chủ đề đã triển khai trong năm 2016 và 2017. Xem xét các đơn vị, cá nhân thực hiện đến đâu; tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, tinh thần nói đi đôi với làm, trung thực gắn bó với nhân dân như thế nào...
 
Trao đổi với phóng viên về nội dung này, ông Trần Đình Dũng, UVBTV Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Đà Lạt chia sẻ: “Để góp phần vào việc ngăn chặn, phòng ngừa các biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định của Đảng, Nhà nước; bao che, tham gia các hành vi tiêu cực trong quá trình thực hiện trách nhiệm công vụ…, Ủy ban MTTQ thành phố Đà Lạt dưới sự lãnh đạo của Thành ủy đã tập trung triển khai nội dung giám sát đạo đức, tác phong, lề lối làm việc và trách nhiệm thực thi công vụ của CB, CC, VC và tập trung vào những nội dung trọng tâm nói trên để giám sát. 
 
Trong quý III, đoàn giám sát với sự phối hợp giữa MTTQ, ban tuyên giáo, ban dân vận và các nhà quản lý, nhà giáo, nhà khoa học có uy tín để tham gia giám sát về tác phong, lề lối làm việc của CB, CC, VC. Trong đó, hoạt động giám sát tập trung việc nêu cao tác phong gương mẫu, đúng mực của CB, CC, VC, tác phong, thái độ, lời nói, cách ứng xử với nhân dân, nhất là đối với bộ phận một cửa, bộ phận tiếp dân, bộ phận thực thi cải cách thủ tục hành chính. Trách nhiệm công việc được giao thể hiện trong chất lượng công vụ của cá nhân như thế nào. CB, CC, VC có gương mẫu không,… đây cũng sẽ là một hình thức để tiến tới tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tinh giản biên chế, giảm bớt những đối tượng CB, CC không có năng lực, không phát huy hiệu quả trong công việc được nhà nước giao.
 
Ngoài ra, một nội dung trọng tâm được giám sát theo chuyên đề này, đó là giám sát trách nhiệm thực thi công vụ, tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm của CB, CC, VC.
 
Bên cạnh đó, còn giám sát xem có còn biểu hiện thiếu trách nhiệm phục vụ nhân dân, sách nhiễu nhân dân, gây phiền hà khi giải quyết các công việc của dân, nhận tiền, lợi ích vật chất khác của dân liên quan đến công việc mà mình giải quyết hay không…
 
Có thể nói, tuy không phải là cơ quan công quyền, thể hiện tính pháp chế cao, nhưng những hoạt động trọng tâm của MTTQ và các tổ chức thành viên thành phố Đà Lạt thực hiện giám sát thực thi đạo đức công vụ chắc chắn sẽ góp phần quan trọng giúp cho các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức giữ gìn, rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Góp phần từng bước ngăn chặn, phòng ngừa, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, với lực lượng thực thi công vụ trong giai đoạn hiện nay.
 
HÀ NGUYỆT