Yêu Văn học, để thêm yêu cuộc sống

09:05, 31/05/2017

Đó là suy nghĩ của Nguyễn Ngọc Nhã Uyên - học sinh lớp 9, Trường THCS Hiệp Thạnh (Đức Trọng), vừa vinh dự là học sinh duy nhất của Lâm Đồng đoạt giải "Cây bút triển vọng" Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46. Và, năm học 2016-2017 vừa qua cũng là năm Nhã Uyên xuất sắc gặt hái nhiều thành công trong học tập.

Đó là suy nghĩ của Nguyễn Ngọc Nhã Uyên - học sinh lớp 9, Trường THCS Hiệp Thạnh (Đức Trọng), vừa vinh dự là học sinh duy nhất của Lâm Đồng đoạt giải “Cây bút triển vọng” Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46. Và, năm học 2016-2017 vừa qua cũng là năm Nhã Uyên xuất sắc gặt hái nhiều thành công trong học tập.
 
Nguyễn Ngọc Nhã Uyên (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng cuộc thi. Ảnh: T.Vũ
Nguyễn Ngọc Nhã Uyên (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng cuộc thi. Ảnh: T.Vũ
Với chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc; vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó như thế nào?”, năm 2017 là tròn 30 năm Cuộc thi viết thư quốc tế UPU do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) được tổ chức tại Việt Nam.
 
Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 1,2 triệu bài dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia. Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả, đã có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng cùng 3 giải phụ dành cho thí sinh khiếm thị và khuyết tật.
 
Với lối hành văn mộc mạc, trong sáng, Nguyễn Ngọc Nhã Uyên - học sinh duy nhất của Lâm Đồng đã xuất sắc đoạt giải “Cây bút triển vọng” của cuộc thi, với bài viết có chủ đề “Bệnh vô cảm”. 
 
“Lúc đọc đề thi, em thấy rất hứng thú và nghĩ ngay tới đề tài này và em đã mất 2 tuần để hoàn thành bài viết. Những gì em thể hiện trong bài viết cũng là những gì em cảm nhận được từ cuộc sống, từ những sự việc xảy ra xung quanh mình” - Nguyễn Ngọc Nhã Uyên chia sẻ.
 
Uyên cũng cho biết thêm, từ nhỏ cho đến năm học lớp 7, em chỉ thích học Toán, Anh và cũng chưa hề nghĩ là sẽ có ngày mình yêu thích môn Văn học như bây giờ. Lên lớp 8, học với cô giáo Vân dạy Văn, tình yêu Văn học đã truyền từ cô sang em tự lúc nào không biết! Và không chỉ thích cách cô giảng dạy, mà nhìn các anh chị đi trước đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Văn, em cũng rất thích.
 
Suốt 9 năm liền, Nhã Uyên đều đạt học sinh giỏi. Uyên thường dành buổi tối để học môn này, sáng dậy sớm để tranh thủ học các môn còn lại. Ngoài ra, mỗi khi có thời gian rảnh, em lại lên thư viện của trường tìm đọc các tác phẩm văn học; rồi lại lên mạng để tìm hiểu thêm về tác giả, tác phẩm. “Nếu học trên lớp, rồi đọc các tác phẩm, tác giả mà vẫn chưa hiểu hết vấn đề thì em lại hỏi cô giáo dạy Văn, hoặc hỏi trên Internet vì em cũng có đăng ký khóa học trên mạng để dễ dàng trao đổi, tìm hiểu thông tin” - Uyên kể thêm.
 
Ngoài giải thưởng “Cây bút triển vọng” tại Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46, năm học 2016-2017 được coi là năm khá thành công của Uyên, vì hễ cứ đi thi là “rinh” giải về, từ cấp trường cho tới cấp tỉnh. Đó là các thành tích “đáng nể” lần lượt như: Cấp trường: Giải ba Cuộc thi “Vở sạch chữ đẹp”, giải nhì Cuộc thi viết thư quốc tế UPU, giải nhì Cuộc thi viết tri ân thầy cô; cấp huyện: Giải 3 học sinh giỏi Văn, giải ba môn Khoa học xã hội hành vi; cấp tỉnh: Thủ khoa học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh; giải khuyến khích Violympic Toán; giải khuyến khích IOE và giải ba Violympic Vật lý.
 
Nói về cô học trò nhỏ, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Loan cho biết: “Nhã Uyên là cô bé rất chăm chỉ trong học tập và từ lớp 6 tới giờ, em luôn giúp đỡ các bạn học yếu hơn mình. Đồng thời, em cũng là một lớp phó văn thể mỹ năng nổ, nhiệt tình và luôn hết mình vì công việc chung của lớp”.
 
“Em vừa đăng ký thi vào lớp chuyên Văn của Trường THPT chuyên Thăng Long, Đà Lạt. Em mong sau này mình sẽ trở thành cô giáo dạy Văn” - Nhã Uyên nói thêm về ước mơ của mình.
 
VÕ LAN