Người trưởng thôn mẫu mực

09:05, 10/05/2017

Là một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, ông Nguyễn Căn - Trưởng thôn Trường Sơn, xã Xuân Trường, Đà Lạt còn hết lòng vì xóm làng, chung tay cùng bà con xây dựng nông thôn mới. 

Là một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, ông Nguyễn Căn - Trưởng thôn Trường Sơn, xã Xuân Trường, Đà Lạt còn hết lòng vì xóm làng, chung tay cùng bà con xây dựng nông thôn mới. 
 
Vườn ớt được ông Căn chăm sóc tỉ mỉ. Ảnh: N.Long
Vườn ớt được ông Căn chăm sóc tỉ mỉ. Ảnh: N.Long
Nông dân sản xuất giỏi
 
Năm nay 60 tuổi, Trưởng thôn Nguyễn Căn từng là một chiến sỹ của Tiểu đoàn 810. Khi rời quân ngũ về cuộc sống đời thường, dù bất kỳ hoàn cảnh nào ông vẫn luôn tâm niệm mình cần giữ gìn và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.
 
Như nhiều người ở Xuân Trường, ông lúc đầu cũng canh tác cà phê trên đất vườn nhà, vườn cà phê ông luôn xanh tốt nhưng do giá cà phê lên xuống bấp bênh nên khi chính quyền địa phương vận động người dân ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất, ông là một trong những người tiên phong trong thôn và xã Xuân Trường chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển từ cà phê sang chuyên canh ớt ngọt.
 
Để đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng an toàn, ông Căn chỉ sử dụng thuốc sinh học và bón phân chuồng đã được ủ lâu ngày. Cùng đó, ông còn phát triển mô hình vườn, ao, chuồng trong vườn nhà nhằm hỗ trợ lẫn nhau giảm bớt chi phí nhưng đạt hiệu quả cao.
 
Với hơn 4 sào đất trồng ớt ngọt, cứ 3 ngày lại cho thu hoạch hơn 1 tạ, trừ hết chi phí chăm sóc, ông vẫn còn lời. Tích cóp dần, ông đã mua thêm 5 sào đất để trồng các loại hoa màu khác, tạo thêm công ăn việc làm lâu dài cho 6 nhân công với mức thu nhập hàng tháng từ 4 đến 5 triệu đồng/người.
 
Ông Căn chia sẻ: “Trồng cây gì cũng vậy, phải thường xuyên chăm sóc, bón phân, tưới nước hằng ngày, chú ý phát hiện sâu bệnh sớm để kịp thời chữa trị, đừng để đến lúc thành dịch rồi rất khó cứu, ngoài ra cần phải có tính kiên nhẫn và niềm đam mê, không ngừng học hỏi các kiến thức mới để áp dụng”.
 
Trưởng thôn uy tín
 
Hơn 20 năm làm trưởng thôn, ông được người dân trong thôn luôn tín nhiệm. Ông luôn hăng hái đi đầu trong mọi việc chung, dù công việc nhà bận rộn, nhưng ông vẫn dành thời gian trực tiếp đến các hộ dân vận động mọi người cùng chăm lo việc làng.
 
Trong xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động mọi người trong thôn cùng chung tay đóng góp công sức tiền của theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại thôn cùng bê tông hóa hơn 6 km đường đi trong thôn, lắp thêm đèn đường chiếu sáng dọc thôn. Ông có nguyện vọng trong năm nay tiếp tục vận động bà con trong thôn bê tông hóa tiếp các con hẻm nhỏ và các con đường ra vườn sản xuất của bà con. 
 
Khi nói chuyện với những người dân trong thôn Trường Sơn, hầu hết ai ai cũng khen ngợi ông. Nhưng với ông, đó chỉ là một công việc ông cần làm, mong đóng góp công sức của mình để cùng mọi người góp phần làm thay đổi diện mạo nơi ông đang sinh sống.
 
NGUYỄN LONG