Những điểm mới đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh

08:06, 26/06/2017

Sau hai ngày rưỡi diễn ra, kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã kết thúc. Kỳ thi đã diễn ra an toàn và đúng quy chế. Đặc biệt, nhiều điểm mới trong kỳ thi năm nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình dự thi.

Sau hai ngày rưỡi diễn ra, kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã kết thúc. Kỳ thi đã diễn ra an toàn và đúng quy chế. Đặc biệt, nhiều điểm mới trong kỳ thi năm nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình dự thi.
 
Giáo viên và học sinh trao đổi sau khi làm xong bài thi tổ hợp khoa học xã hội sáng 24/6
Cô giáo Phùng Thị Tâm trao đổi bài với học sinh sau khi kết thúc kỳ thi. Ảnh: T.Hương
 
Giảm chi phí và áp lực thi cử
 
Với tâm trạng thoải mái khi ngồi chờ con làm bài thi cuối cùng với tổ hợp khoa học xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, chị Phan Thị Thanh Hải - Phường 6, Đà Lạt có con dự thi ở điểm thi Trường THCS&THPT Tây Sơn chia sẻ: “Năm nay thật sự là quá thuận lợi khi tổ chức kỳ thi như thế này, vì không phải đưa con đi thi xa như mọi năm. Các cháu được về nhà nghỉ ngơi, mình cũng có thời gian nấu nướng bồi dưỡng cho con. Chứ như cách đây mấy năm, tôi đưa đứa con đầu đi thi tận thành phố Hồ Chí Minh, phải đi trước 2, 3 ngày để tìm chỗ trọ. Rồi thời tiết nóng nực cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của con. Mới năm ngoái thôi, nhà tôi cũng đón gần 15 thí sinh là người quen ở các huyện lên Đà Lạt để thi. Năm nay các cháu được thi ngay tại nơi mình sinh sống và học tập nên tôi thấy rất yên tâm”. 
 
Đây là điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 được nhiều phụ huynh cũng như thí sinh tán đồng. Năm nay, Bộ GDĐT giao nhiệm vụ cho các Sở GDĐT chủ trì một cụm thi duy nhất tại địa phương. Vì vậy, Sở GDĐT Lâm Đồng đã tổ chức 36 điểm thi rải đều khắp 12 huyện, thành phố trong tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc đi lại dự thi. Nhiều phụ huynh cho rằng, điều này giúp cho nhiều gia đình giảm được chi phí đi lại cũng như ăn ở như trước đây. Đồng thời, điểm thi được đặt ngay tại địa phương đã tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh khi được dự thi ngay nơi mình sinh sống, học tập. 
 
“Cách đây mấy năm, em phải đi thi tận Đà Nẵng. Khi đó một phần vì lạ lẫm, lại mệt do phải đi xa nên em không nhớ hết kiến thức mình đã ôn tập, kết quả em chỉ đậu cao đẳng thay vì đại học như nguyện vọng. Năm nay, em đăng ký xét tuyển vào đại học vì được dự thi ngay tại địa phương, em thấy khá tự tin và thoải mái khi đi thi”, Nguyễn Thị Như Quỳnh - thí sinh tự do tại điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt) cho biết.
 
Hầu hết thí sinh di chuyển quãng đường đi thi dưới 20 cây số nên có thể đi về sau mỗi buổi thi. Sở GDĐT đã chỉ đạo các trường Phổ thông Dân tộc nội trú bố trí khu nội trú cho thí sinh có nhu cầu ở lại. Một vài trường thí sinh phải đi xa trên 30 cây số thì được nhà trường bố trí xe đưa đón và liên hệ nhà trọ giá rẻ nếu không gần trường nội trú. 
 
Đưa học sinh đi thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thăng Long, cô Phùng Thị Tâm - giáo viên Lịch sử Trường THCS&THPT Tà Nung (Đà Lạt) cho hay: “Vì các em ở vùng sâu ra đi thi nên nhà trường cử giáo viên đi cùng để động viên tinh thần các em, cũng như điểm danh và kịp thời gọi nếu em nào quên hay đi muộn để các em dự thi với tinh thần tốt nhất”.
 
Thí sinh hài lòng với hình thức thi mới
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thay vì thi trong 4 ngày như những năm trước thì thời gian thi rút ngắn xuống còn 2,5 ngày làm giảm căng thẳng, mệt mỏi cho thí sinh. Bên cạnh đó, việc đổi mới hình thức thi cũng được thí sinh tán đồng. Đặc biệt, đối với môn tự chọn được thi theo tổ hợp đã tránh được tình trạng một số môn thi có ít thí sinh lựa chọn. Những năm trước, thí sinh đăng ký các môn tự nhiên chiếm tỷ lệ cao hơn các môn xã hội. Nếu như môn Lịch sử trước đây có những trường không có thí sinh nào chọn dẫn đến có điểm thi “trắng” thí sinh môn này, nhưng vẫn phải tổ chức một hội đồng thi gây lãng phí, thì năm nay, tổng số thí sinh dự thi môn Lịch sử hơn 7.400/tổng số 14.000 thí sinh đăng ký dự thi. 
 
Tỷ lệ thí sinh đăng ký tổ hợp môn khoa học xã hội chiếm 50,62%, thí sinh đăng ký tổ hợp môn khoa học tự nhiên chiếm 47,31%. Có 2,07% thí sinh chọn cả 2 bài thi tổ hợp để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. 
 
Đây là năm đầu tiên, môn Toán và các môn xã hội được thi theo hình thức trắc nghiệm. Tuy phải làm 3 môn thi của bài thi tổ hợp trong một buổi sáng nhưng nhiều thí sinh cho rằng, thi theo hình thức trắc nghiệm dễ hơn tự luận vì chọn đáp án nhanh và dễ đưa ra đáp án hơn so với việc phải nhớ kiến thức và trình bày như thi tự luận. Đề thi bám sát chương trình lớp 12 nhưng có độ phân hóa cao, với 60% kiến thức cơ bản dành cho thí sinh xét tốt nghiệp THPT và 40% nâng cao dành cho thí sinh có nguyện vọng xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
 
Cũng trong kỳ thi năm nay, môn Giáo dục công dân lần đầu tiên có mặt ở tổ hợp khoa học xã hội. Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề ra hay, kiến thức từ thực tiễn nên thí sinh cảm thấy thú vị khi làm bài thi môn này. 
 
“Thi môn Giáo dục công dân em thấy không có áp lực gì, bởi môn học này cũng dễ, lý thuyết không nhiều, chủ yếu liên hệ thực tế nên em nghĩ sẽ nhiều bạn đạt được điểm cao”, thí sinh Nguyễn Nhật An - điểm thi Trường THPT Đức Trọng cho biết.
 
Kỳ thi an toàn, nghiêm túc
 
Kỳ thi THPT quốc gia 2017, cụm thi tỉnh Lâm Đồng diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Không có thí sinh hay giám thị vi phạm quy chế thi. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, ngay cả những nơi tập trung nhiều điểm thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99% so với tổng số thí sinh đăng ký. 
 
“Đến thời điểm này, phải nói rằng kỳ thi đã thành công với mục tiêu tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi. Làm được điều này, phải kể đến công tác phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương cùng sự đồng thuận của toàn xã hội. Đặc biệt là sự hỗ trợ của các trường đại học, cao đẳng phối hợp với Sở GDĐT tổ chức kỳ thi. 
 
Sau khi kết thúc kỳ thi, công tác chấm thi được tiến hành và khoảng ngày 7/7 tới, kết quả thi của thí sinh sẽ được công bố”, bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng cho biết.
 
TUẤN HƯƠNG