Giáo xứ chung tay sẻ chia bác ái

08:07, 11/07/2017

Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", nhiều năm qua, các giáo xứ trên địa bàn huyện Đức Trọng đã tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chung tay sẻ chia cùng nhiều mảnh đời khó khăn trong cuộc sống.

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua, các giáo xứ trên địa bàn huyện Đức Trọng đã tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chung tay sẻ chia cùng nhiều mảnh đời khó khăn trong cuộc sống.
 
Từ trước đến nay, Giáo xứ An Hòa (Liên Hiệp) vẫn thường trích từ Quỹ Bác Ái để thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ những người bệnh tật và cô đơn; hàng tháng trợ cấp cho 107 hộ là các gia đình khó khăn, thăm hỏi và giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Ngoài ra, giáo xứ cũng tổ chức phát quà nhân dịp Quốc tế thiếu nhi; vui tết trung thu cho các em thiếu nhi trên địa bàn, không phân biệt tôn giáo.
 
Theo ông Đinh Văn Bình - Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ An Hòa, do Giáo xứ An Hòa nằm gần thôn Gần Reo, một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn của xã Liên Hiệp nên Giáo xứ An Hòa cùng với nữ tu thuộc Tu viện mến Thánh giá An Hòa cũng đã tích cực giúp đỡ người dân đang sinh sống tại đây thông qua các hoạt động như: Trợ giúp học sinh nghèo, tặng quà bà con dân tộc thiểu số… Ngoài ra, các soeur thuộc Tu viện mến Thánh giá An Hòa còn trực tiếp giúp cho các em học sinh là con em các gia đình thiểu số thuộc các xã, các huyện lân cận, có cơ hội cắp sách đến trường, bằng cách tạo điều kiện cho các em ăn, ở, đi học và trang bị các đồ dùng học tập.
 
Theo ông Lê Minh Tùng - Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Đà Loan, Giáo xứ Đà Loan có 7.422 giáo dân, trong đó, giáo dân đồng bào dân tộc là hơn 5 ngàn người, cuộc sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, canh tác, sản xuất theo lối cũ kỹ, lạc hậu, đời sống vật chất và tinh thần của giáo dân và nhân dân trong vùng còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc chăm lo đời sống của giáo dân trên địa bàn luôn được linh mục và giáo xứ quan tâm thông qua nhiều hoạt động thiết thực.
 
Đó là các hoạt động như: Duy trì phòng khám và phát thuốc miễn phí hoạt động vào sáng chủ nhật hàng tuần, từ nguồn thuốc do “Cộng đoàn gia đình Chúa cung cấp”; hàng năm tổ chức 2 đợt vận động mạnh thường quân hỗ trợ cứu đói khi giáp hạt cho bà con; hỗ trợ một số em học sinh khó khăn sau khi học xong PTTH gửi vào TP Hồ Chí Minh học nghề, học làm cửa Inox. Ngoài ra, đối với một số cháu học cao đẳng, đại học, Giáo xứ cũng hỗ trợ mỗi cháu 2 triệu đồng, tạo điều kiện cho ăn, học, ở miễn phí hoặc với giá thấp qua Tu đoàn ICM Đà Lạt và cộng đoàn Gia đình Chúa ở TP Hồ Chí Minh.
 
Xuất phát từ thực tế giáo dân thuộc Giáo xứ Liên Khương (Hiệp Thạnh) sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, có hộ không có đất canh tác, quanh năm đi làm thuê, làm mướn, Giáo xứ Liên Khương đã chia 4 mẫu đất của giáo xứ nằm trên phần đất của thôn An Hiệp (xã Liên Hiệp) cho những hộ này thuê mướn với mức thuê 2 triệu đồng/sào/năm (Giáo xứ sẽ bình xét miễn giảm tùy vào mức độ khó khăn của từng hộ). 
 
Với cách làm này, quỹ đất trên đã giải quyết cho 12 hộ khó khăn thuê, với trung bình 3 sào/hộ, chủ yếu là để sản xuất rau màu, trồng dâu nuôi tằm, trồng cỏ nuôi bò…, giúp các hộ trên yên tâm làm ăn, từng bước cải thiện cuộc sống.
 
Cùng đó, vào các dịp tết và những ngày lễ có tính chất ghi nhớ trong xứ Đạo như Mùa phục sinh, lễ Noel, giáo xứ cũng tổ chức nhiều hoạt động sẻ chia thiết thực, ý nghĩa như: Tặng quà các hoàn cảnh khó khăn; thăm các cơ sở nhân đạo trong tỉnh; trợ cấp thường xuyên cho các trường hợp già yếu, cô đơn. Giáo xứ cũng thành lập ban trợ tang để phục vụ miễn phí từ đầu đến khi hoàn tất cho gia đình giáo dân khi có người qua đời, không phân biệt giàu, nghèo.
 
Theo Ủy ban Đoàn kết Công giáo huyện Đức Trọng, trong những năm qua, từ giáo hạt đến giáo xứ, giáo họ, tất cả các linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân công giáo đã cùng nhân dân các dân tộc trong huyện tham gia tất cả các hoạt động từ thiện - nhân đạo do UBMTTQVN huyện Đức Trọng phát động. Đó là các hoạt động như xây dựng nhà tình thương, ủng hộ quỹ tình thương; tham gia phong trào xóa nghèo bền vững; giúp đỡ người neo đơn tàn tật, trẻ em mồ côi lang thang cơ nhỡ; tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa… Ngoài ra, còn tham gia đóng góp xây dựng, tu sửa đường sá, cầu cống, thủy lợi để phục vụ đời sống của nhân dân… Tổng giá trị các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội 5 năm vừa qua của các giáo xứ họ đạo là khoảng 20 tỷ đồng.
 
T.VŨ