Xây dựng gia đình - xây dựng nông thôn mới

09:07, 10/07/2017

Từ cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" triển khai sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ cả nước đem lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt, đến nay, cuộc vận động đã trở thành phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" giai đoạn 2017-2022 góp phần xây dựng nông thôn mới.

Từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” triển khai sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ cả nước đem lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt, đến nay, cuộc vận động đã trở thành phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2017-2022 góp phần xây dựng nông thôn mới.
 
Hội LHPN các huyện, thành phố ký kết giao ước thi đua thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2017-2020 trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh và huyện Bảo Lâm. Ảnh: A.Nhiên
Hội LHPN các huyện, thành phố ký kết giao ước thi đua thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2017-2020 trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh và huyện Bảo Lâm. Ảnh: A.Nhiên
Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai tại Lâm Đồng từ năm 2009. Với 8 tiêu chí cụ thể: Không đói nghèo, không có trẻ suy sinh dưỡng, không sinh con thứ ba trở lên, không có bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. 
 
Để cuộc vận động thực sự đi vào trong mỗi gia đình, nhiều năm qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt CLB, chi, tổ, nhóm phụ nữ; tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động; ký cam kết xây dựng và nhân rộng các mô hình về “gia đình 5 không, 3 sạch”; dán tranh cổ động in các tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” trong bếp các gia đình để chị em dễ nhớ…
 
Đến nay, toàn tỉnh đã có 121.419 hộ đạt các tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” (chiếm 86% hộ gia đình hội viên phụ nữ), duy trì và thành lập mới 89 mô hình với 12.132 thành viên, xây dựng 18 mô hình “Gia đình không có trẻ bỏ học” có 595 thành viên, 10 mô hình phòng chống suy dinh dưỡng có 620 thành viên...
 
Với 8 tiêu chí này, mỗi gia đình tham gia “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Với tiêu chí gia đình không đói nghèo, Hội LHPN các cấp tập trung vào các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bền vững bằng nhiều hình thức: hỗ trợ vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Xây dựng các mô hình giúp nhau: “5 giúp 1”, “10 giúp 1”, “Tổ phụ nữ giúp hội viên nghèo”... Theo thống kê, toàn tỉnh có 2.627 mô hình phụ nữ giúp nhau, có 145.351 lượt chị tham gia với số tiền đóng góp giúp nhau hơn 63 tỷ đồng. Xây dựng và duy trì mô hình tiết kiệm mỗi hội viên từ 5.000 đồng trở lên, đến nay có 100% hội viên phụ nữ trong tỉnh tham gia tiết kiệm được hơn 146 tỷ đồng. 
 
Các hoạt động tín chấp cho hội viên phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, Quỹ quay vòng vệ sinh… đến nay có tổng nguồn vốn hơn 1.000 tỷ đồng. Hội phối hợp mở 285 lớp dạy nghề cho 15.775 phụ nữ, giúp tạo việc làm ổn định cho 8.376 chị. Vận động hơn 2 tỷ đồng xây dựng 58 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo và huy động gần 5 tỷ đồng sửa chữa 216 ngôi nhà cho hội viên khó khăn. Từ khi triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã giúp cho 30.886 hội viên thoát nghèo, góp phần cùng địa phương giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 14,71%. 
 
Để hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình đạt các tiêu chí: không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh triển khai Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, chương trình liên tịch về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”. Đến nay, toàn tỉnh đã có 105 CLB, chi, tổ, nhóm phụ nữ “Nuôi dạy con tốt” với 3.135 thành viên. Từ các hoạt động nâng cao kiến thức nuôi dạy con trong gia đình đã góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em toàn tỉnh xuống còn 13,14%. Hội LHPN các cấp đã vận động 955 học sinh bỏ học trở lại trường, trao tặng 1.728 suất học bổng Lê Thị Pha cho nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi; nhận cảm hóa, giáo dục 1.781 thanh thiếu niên chưa ngoan, trong đó có 823 em tiến bộ hòa nhập cộng đồng; phối hợp đưa 159 đối tượng đi cai nghiện ma túy, vận động 32 đối tượng tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng.
 
Với tiêu chí xây dựng gia đình không có bạo lực, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng 258 mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng, hỗ trợ cho hội viên các kỹ năng về xây dựng gia đình hạnh phúc. Theo kết quả điều tra về phòng chống bạo lực gia đình trong toàn tỉnh, năm 2011 có 691 vụ bạo lực gia đình với 591 nạn nhân là phụ nữ, đến cuối năm 2016 có 414 vụ (giảm 277 vụ) trong đó có 311 nạn nhân là phụ nữ.
 
Gắn tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình điểm như: “Thôn kiểu mẫu gia đình hạnh phúc, bền vững” tại Đơn Dương và Đạ Huoai; “Khu dân cư kiểu mẫu trong việc thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới tại Đam Rông và Bảo Lâm. 
 
Để góp phần xây dựng gia đình đạt các tiêu chí “3 sạch”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã vận động hội viên tham gia xây dựng 155 mô hình bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường hoa, trồng cây xanh, thu gom rác, không sử dụng túi nilon, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; phối hợp với Hội Nông dân các cấp xây dựng tuyến đường liên huyện, liên xã không rác và phong trào sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn đã thực hiện tại 7/12 huyện, thành phố trong tỉnh về thu gom rác thải trên đồng ruộng.
 
Bà Nguyễn Thị Lệ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy: “Đưa nội dung “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” vào chương trình xây dựng NTM”
 
Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần xây dựng các tiêu chí nông thôn mới cho tỉnh (cụ thể là tiêu chí số 2, 9, 10, 11, 12, 14, 16, 17, 19). Nhờ đó, đời sống gia đình hội viên phụ nữ nông thôn được nâng lên, tỉ lệ suy dinh dưỡng và bỏ học, tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, số vụ bạo lực gia đình và số gia đình hội viên phụ nữ nghèo giảm dần qua các năm. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động, những việc làm của các tập thể, cá nhân đã góp phần không nhỏ và có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp. 
 
Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện nội dung số 7 trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 -2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” hiệu quả, thiết thực hơn. Hàng năm, chọn từng đơn vị, địa phương chưa đạt các tiêu chí để tập trung triển khai cụ thể. Các cấp ủy, chính quyền các địa phương đưa nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương và quan tâm tạo điều kiện cho Hội Phụ nữ triển khai thực hiện. Hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh, huyện, thành phố quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí để các cấp Hội Phụ nữ tổ chức tập huấn và xây dựng các mô hình và triển khai các tiêu chí của cuộc vận động này.
 
Chị Bùi Thị Thanh Nga - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cát Tiên: “Xác định các tiêu chí cần ưu tiên”
 
Cát Tiên có 3 gương điển hình cá nhân và 1 tập thể được Hội LHPN tỉnh biểu dương về thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hưởng ứng lễ phát động phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN phát động, Hội LHPN Cát Tiên hưởng ứng các nội dung cụ thể: Xác định công tác tuyên truyền vận động là ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong cán bộ, hội viên phụ nữ từ khâu phát động đến triển khai thực hiện phong trào. Tạo sự chuyển biến trong ý thức của hội viên phụ nữ về xác định nhiệm vụ của mình để tập trung làm tốt những việc như: Tích cực học tập, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước, hương ước của địa phương; học tập kiến thức khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, học nghề để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập; học tập và áp dụng các kiến thức nuôi dạy con theo khoa học; chủ động cùng các thành viên tổ chức tốt cuộc sống gia đình, phòng ngừa bạo lực gia đình và tệ nạn xã hội và các loại tội phạm xâm nhập vào gia đình; quan tâm quản lý giáo dục con em ở lứa tuổi vị thành niên, xây dựng gia đình đầm ấm, yêu thương, tôn trọng nhau, không phân biệt đối xử con trai, con gái; áp dụng các kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm. Bám sát các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới; nâng cao, rà soát đánh giá sâu việc thực hiện từng tiêu chí, từ đó xác định các tiêu chí cần ưu tiên, tổ chức tuyên truyền, vận động, phát động phong trào thi đua sâu rộng trong chị em bằng những việc làm cụ thể.
 
Chị Nguyễn Thị Hoa - Chi hội trưởng Phụ nữ Thôn 5, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm: “Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp góp phần xây dựng NTM”
 
Là một trong 23 điển hình cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2012-2016 vừa được Hội LHPN tỉnh biểu dương, chị Hoa đã có hơn 10 năm tham gia công tác phụ nữ ở cơ sở. Trong đó, thành tích nổi bật là chị đã đóng góp và vận động các gia đình đóng góp công sức làm đường liên thôn với tổng chiều dài 325 m, tổng số tiền huy động 87 triệu đồng và xã ủng hộ thêm 20 triệu đồng. Để có đủ kinh phí làm đường, chị đã vận động 125 hội viên trong thôn và bà con đóng góp làm đường bê tông, đã hoàn thành con đường cách đây hơn 3 tháng. 
 
Để làm được con đường này, chị Hoa vận động 10 hộ trên tuyến đường đóng góp tiền và ngày công, đồng thời vận động các hộ trong thôn ủng hộ, mỗi người giúp 1 bao xi măng hoặc là có bao nhiêu giúp bấy nhiêu tùy lòng hảo tâm. Chị Hoa đã phối hợp cùng thôn trưởng chủ động vận động thuyết phục bà con làm đường, sau khoảng 2 tuần thì hoàn thành, chị cho biết: “Trong việc “Xây dựng gia đình 5 không ,3 sạch” tại Thôn 5 này, khó nhất là tiêu chí vận động xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp (sạch ngõ) do Thôn 5 địa hình rộng và hệ thống đường sá còn rất khó khăn, con đường tôi vận động để làm khó nhất nhưng đã làm được rồi!”...
 
Chị Trương Khánh Ly - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Phi Jút, xã Đạ R’Sal, huyện Đam Rông: “Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu 5 không, 3 sạch”
 
Chi hội Phụ nữ thôn Phi Jút là 1 trong 12 điển hình tập thể xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” vừa được Hội LHPN tỉnh biểu dương. Chị Ly với vai trò Chi hội trưởng phụ nữ thôn đã luôn bám sát cơ sở vận động các hội viên tham gia. Chi hội có 79 hội viên, chiếm 100% hội viên là người dân tộc M’Nông. Kết quả nổi bật là khâu thực hiện “3 sạch”, vệ sinh môi trường, chị em ý thức quan tâm không thả rông heo, gà ra đường, biết trồng rau sạch cho gia đình. Nhìn lại chặng đường qua, khó nhất là vận động chị em đồng bào thực hiện 8 tiêu chí, chúng tôi mất khá nhiều thời gian mới vận động chị em được, vì nhiều người không hiểu được tiếng Kinh. Do đó phải tích cực xóa mù và dùng cán bộ người đồng bào để tuyên truyền, vận động chị em. Khoảng 2-3 năm nay chị em đã hiểu được các nội dung “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và nhiệt tình tham gia. Chúng tôi tổ chức nhiều buổi sinh hoạt để tập hợp thu hút hội viên, rồi vận động từng nhà, hội viên thực hiện “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hiện thôn Phi Jút còn khoảng 10 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, phấn đấu đến 2018 không còn hộ nghèo trong thôn và trong buôn ít có học sinh bỏ học. Khi nghe tin có học sinh bỏ học là chúng tôi kịp thời tới nhà vận động ngay, tạo điều kiện giúp đỡ xe đạp để con em đến trường. 
 
Thôn Phi Jút mới phát động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017-2020, chúng tôi phát động trồng cây, hàng tuần vận động bà con ra quân quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm để phấn đấu đến năm 2018 xây dựng thành công nông thôn mới. Hiện chúng tôi đang có kế hoạch vận động chị em đóng góp tiền để làm điện đường thắp sáng buôn.
 
AN NHIÊN