Hỗ trợ giáo dục vùng khó

08:07, 10/07/2017

Với tinh thần "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách"…, Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ) cũng như học sinh vùng sâu, vùng xa. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục vùng khó. 

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”…, Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ) cũng như học sinh vùng sâu, vùng xa. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục vùng khó. 
 
Bàn giao hệ thống xử lý nước tinh khiết cho các trường mầm non, tiểu học và THCS huyện Đạ Huoai. Ảnh: T.Hương
Bàn giao hệ thống xử lý nước tinh khiết cho các trường mầm non, tiểu học và THCS huyện Đạ Huoai.
Ảnh: T.Hương
Chăm lo đời sống 
 
Đầu tháng 6/2017 vừa qua, Công đoàn Giáo dục Lâm Đồng đã tiến hành bàn giao hai công trình: hệ thống xử lý nước tinh khiết cho CBNGNLĐ và học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS huyện Đạ Huoai và nhà công vụ giáo viên Phân trường Phú Lệ thuộc Trường Tiểu học Phú Sơn, huyện Lâm Hà. Hai công trình này được Liên đoàn Lao động tỉnh quyết định công nhận và gắn biển “Công trình sản phẩm chào mừng Tháng Công nhân năm 2017”. 
 
Tại lễ bàn giao, không giấu được vẻ vui mừng, cô Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đạ Oai chia sẻ: “Giờ đây, cô trò chúng tôi không còn phải lo nghĩ đến chuyện nước sạch nữa rồi. Việc ăn uống, vệ sinh của cô trò được đảm bảo chứ không phải dùng nguồn nước giếng khoan nhiễm bẩn như trước đây”. 
 
Bà Nguyễn Thị Minh - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nay, đời sống của giáo viên nơi vùng sâu, vùng xa của tỉnh vẫn còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt là nhà công vụ, công trình vệ sinh, công trình nước sạch... Theo Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008 - 2020 nhằm giải quyết nhu cầu nhà công vụ cho giáo viên các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn tại các tỉnh Tây Nguyên, từ năm 2008 - 2012, Lâm Đồng đã xây dựng được 481 phòng công vụ với tổng kinh phí trên 47 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2020, toàn tỉnh vẫn cần khoảng hơn 400 phòng. Theo khảo sát nhu cầu thực tế đến năm 2015, trước thực trạng hơn 150 giáo viên vùng sâu, vùng xa khó khăn chưa có nhà công vụ, toàn ngành vẫn thiếu 121 phòng với tổng số tiền 17 tỷ đồng. 
 
Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở GDĐT phát động phong trào “Trường giúp trường - Huyện giúp huyện” và cuộc vận động “Ủng hộ các trường vùng dân tộc, vùng xa khó khăn”. Thay vì phân công 1 trường vùng thuận lợi giúp 1 trường vùng khó khăn như trước đây, thì nay 2, 3 thậm chí 9, 10 trường giúp 1 trường để có đủ nguồn lực xây dựng được một công trình cụ thể. Mỗi năm, Công đoàn ngành huy động gần 1 tỷ đồng từ sự đóng góp của CBNGNLĐ toàn ngành, các doanh nghiệp và hơn 1 tỷ đồng từ sự hỗ trợ của các tổ chức ngoài tỉnh để xây nhà công vụ, công trình vệ sinh, công trình nước sạch cho giáo viên vùng khó. Qua 10 năm, toàn ngành đã xây dựng được gần 100 phòng công vụ với số tiền khoảng 7 tỷ đồng. 
 
Chỉ tính riêng năm học 2016-2017, Công đoàn ngành đã xây được 5 công trình, gồm 4 nhà công vụ cho giáo viên: điểm trường Đạ Mbô thuộc Trường Tiểu học Đạ Rsal, huyện Đam Rông, Trường Tiểu học & THCS Hoàng Hoa Thám, huyện Bảo Lâm, Trường Tiểu học & THCS Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên, phân trường Phú Lệ thuộc Trường Tiểu học Phú Sơn, huyện Lâm Hà và 1 công trình nước sạch cho trường mầm non, tiểu học, THCS huyện Đạ Huoai với tổng trị giá 1 tỷ đồng.  
 
Sẻ chia khó khăn
 
Năm học 2016 - 2017, Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh được phân công đóng góp một phần để xây dựng nhà công vụ phân trường Phú Lệ thuộc Trường Tiểu học Phú Sơn, huyện Lâm Hà. Cô Phạm Thị Hồng - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Đây là việc làm nhằm chia sẻ khó khăn với giáo viên và học sinh vùng sâu nên việc vận động được toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Không những ủng hộ về tiền mặt, những năm trước, giáo viên và học sinh còn quyên góp cặp sách, bút, thước, quần áo… giúp cho một số trường vùng sâu”.
 
Ngoài việc huy động đóng góp để xây dựng các công trình phục vụ đời sống giáo viên vùng sâu, vùng xa khó khăn, Công đoàn ngành Giáo dục còn phân công các đơn vị giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư trang thiết bị giảng dạy, công tác. Sau 5 năm triển khai cuộc vận động “Ủng hộ các trường vùng dân tộc, vùng xa khó khăn”, toàn ngành đã huy động được 2 máy nước nóng, 28 bộ máy vi tính, 53 bộ bàn ghế học sinh, 73 dàn âm thanh, 3 công trình vệ sinh, 5 giếng nước, 1.020 bộ quần áo mới, 20 ngàn cuốn vở, hàng chục ngàn cây viết và đồ dùng học tập… cùng gần 1 tỷ đồng tiền mặt giúp đỡ nhà giáo, người lao động trong ngành và học sinh các trường vùng sâu, vùng xa. Qua đó, giảm bớt khó khăn và từng bước ổn định để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục vùng sâu, giúp CBNGNLĐ trong ngành yên tâm công tác. 
 
“Cuộc vận động hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa khó khăn là cuộc vận động mang đậm tính nhân văn cao trong ngành Giáo dục Lâm Đồng. Thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả của cuộc vận động nhằm tăng cường tập trung hỗ trợ xây dựng nhà công vụ, công trình vệ sinh, công trình nước sạch cho giáo viên vùng sâu, giúp họ phần nào yên tâm mang “cái chữ” về cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa”, bà Nguyễn Thị Minh cho biết thêm. 
 
TUẤN HƯƠNG