Các xã vùng sâu khởi động năm học mới

08:08, 29/08/2017

Những ngày này, các trường vùng sâu nói riêng và các trường học trong toàn huyện Ðức Trọng nói chung đã và đang nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018 một cách khá tươm tất về cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Những ngày này, các trường vùng sâu nói riêng và các trường học trong toàn huyện Ðức Trọng nói chung đã và đang nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018 một cách khá tươm tất về cơ sở vật chất, trang thiết bị…
 
Một giờ học của các em lớp lá, Trường Mầm non Hoàng Anh, Đức Trọng. Ảnh: N.Minh
Một giờ học của các em lớp lá, Trường Mầm non Hoàng Anh, Đức Trọng. Ảnh: N.Minh

Một ngày cuối tháng 8, khi năm học mới sắp bắt đầu, chúng tôi có dịp về Đa Quyn - xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn của huyện, để cảm nhận rõ hơn không khí khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới của các giáo viên nơi đây nói riêng và của các trường trên địa bàn huyện nói chung.
 
Những năm trước đây, cơ sở vật chất Trường Mẫu giáo Đa Quyn xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn cho cô và trò, nhất là vào mùa mưa bão, trường phải mượn tạm nhà dân để làm phòng học cho các em. Được sự quan tâm đầu tư của các cấp, nhà trường đã được đầu tư hơn 7 tỷ đồng để xây dựng ngôi trường mới. Sau 15 tháng khởi công xây dựng, đến nay, Trường Mẫu giáo xã Đa Quyn đã hoàn thành để bàn giao đưa vào sử dụng. Cô Nguyễn Thị Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Đa Quyn, bộc bạch: “Trước đây, cả trường chỉ có 2 lớp học, đến năm học 2016-2017, được các cấp chính quyền quan tâm xây dựng thêm 5 phòng học, đưa số phòng học của trường lên 7 phòng. Có được ngôi trường mới là điều kiện thuận lợi để Trường Mẫu giáo Đa Quyn từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I trong năm học mới này”. 
 
Cô Lê Thị Nga - giáo viên Trường Mẫu giáo Đa Quyn, cũng háo hức chia sẻ: “Để chuẩn bị cho năm học mới, các cô đã lau chùi, sắp xếp đồ chơi, trang trí các lớp nhằm gây sự chú ý cho các cháu khi vào học. Năm học này, khi trường khánh thành, được dạy ở ngôi trường mới, lớp rộng rãi, sạch sẽ đầy đủ cơ sở vật chất, cô và trò đều rất vui”.
 
Cũng tại xã Đa Quyn, năm học mới này, Trường THCS Võ Thị Sáu đã đưa vào sử dụng 10 phòng học, cùng khu công trình phụ... với nguồn kinh phí đầu tư gần 5 tỷ đồng. Ngoài công tác kiểm kê, rà soát, bổ sung các trang thiết bị, đồ dùng dạy học thì hiện nay, nhà trường đang ra sức chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để bước vào năm học mới.
 
Không chỉ ở xã Đa Quyn, mà còn rất nhiều trường học trên địa bàn huyện Đức Trọng, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.
 
Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, ngân sách nhà nước đã đầu tư hơn 25 tỷ đồng xây dựng thêm nhiều phòng học mới cho các trường như: Tiểu học K’Long, THCS Võ Thị Sáu, Trường Tiểu học Hiệp Thuận, và hiện, đã và đang khởi công xây dựng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Trường Mầm non Hoàng Anh... 
 
Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác huy động trẻ ra lớp cũng được ngành giáo dục quan tâm. Ngay trong dịp hè, các trường đã khảo sát, lập danh sách, vận động phụ huynh cho con em trong độ tuổi ra lớp, nên những năm qua công tác huy động trẻ đến trường của huyện Đức Trọng luôn đạt cao. Điển hình là Trường Tiểu học Gần Reo (xã Liên Hiệp), nơi mà đại bộ phận học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên theo học.
 
Những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, ban nhân dân các thôn vận động các hộ dân đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi. Đặc biệt, ngay từ giữa kỳ hè, nhà trường đã tổ chức lớp “Tăng cường học tiếng Việt cho trẻ mới vào lớp 1”. Cô giáo Phạm Thị Luận cho biết thêm: “Trong năm học 2017-2018, đối với các cháu độ tuổi vào lớp 1, nhà trường đã hoàn thành việc tuyển sinh trên địa bàn”.
 
Tính đến nay, trên địa bàn huyện Đức Trọng có 85 trường học, trong đó có 28 trường mầm non, 31 trường tiểu học, 19 trường THCS, 6 trường THPT và 1 trung tâm hướng nghiệp - dạy nghề. Nhờ có sự tích cực vào cuộc của chính quyền địa phương, của phòng giáo dục và của các trường, công tác chuẩn bị cho năm học mới trong huyện đã gấp rút hoàn tất, cơ sở vật chất trường lớp cơ bản được đảm bảo, đồ dùng dạy học cũng được chuẩn bị sẵn sàng phục vụ cho năm học mới 2017-2018.
 
Ông Hoàng Sỹ Hòa - Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đức Trọng, cho biết: “Bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, Phòng Giáo dục huyện cũng chủ động lập kế hoạch và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp bồi dưỡng hè về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm dạy học, đồng thời bổ sung những kiến thức mới phục vụ cho công tác giảng dạy trong năm học mới. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới đã hoàn thành và sẵn sàng cho năm học mới 2017 - 2018”.
 
NHẬT MINH