Đà Lạt: Chỉnh trang đô thị hướng đến Festival Hoa 2017

09:09, 11/09/2017

Nhiều hoạt động chỉnh trang đô thị đang được thành phố Đà Lạt tiến hành trong dịp này nhằm chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Đà Lạt lần thứ VII - 2017 diễn ra trong cuối năm nay.

Nhiều hoạt động chỉnh trang đô thị đang được thành phố Đà Lạt tiến hành trong dịp này nhằm chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Đà Lạt lần thứ VII - 2017 diễn ra trong cuối năm nay.
 
Chăm sóc hoa tại khu vực Ấp Ánh Sáng - Đà Lạt. Ảnh: G.K
Chăm sóc hoa tại khu vực Ấp Ánh Sáng - Đà Lạt. Ảnh: G.K
Là một sự kiện văn hóa lớn, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII - 2017 được tổ chức vào cuối năm 2017 cũng là cơ hội để Lâm Đồng xúc tiến đầu tư thương mại, phát triển du lịch; tôn vinh giá trị của hoa và ngành hoa Đà Lạt - Lâm Đồng; là dịp quảng bá thương hiệu hoa Đà Lạt, chè và lụa tơ tằm Bảo Lộc cùng các mặt hàng nông sản nổi tiếng lâu nay của địa phương; tạo cơ hội để những người làm du lịch, trồng hoa, trồng chè, làm nông sản trên địa bàn có dịp giao lưu, trao đổi, phát triển ngành nghề. Chính vì vậy, một trong những nội dung quan trọng được thành phố Đà Lạt tăng cường trong dịp này chính là công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và chỉnh trang đô thị. 
 
Để đảm bảo vệ sinh môi trường, từ nay đến cuối năm, UBND thành phố Đà Lạt đã yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt phải đảm bảo việc giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp trên tất cả các tuyến đường trong thành phố; chú ý nạo vét mương, cống thoát nước, cắt cỏ lề đường, phát quang bụi rậm, vệ sinh lòng suối, thu gom rác đúng thời gian qui định.
 
Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII - 2017 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến hết ngày 27/12/2017. Sẽ có 15 chương trình chính cùng 14 chương trình hưởng ứng, chủ yếu diễn ra tại thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc.

Thành phố cũng yêu cầu Công ty phải lắp đặt thêm và thay thế các thùng rác công cộng đã bị hỏng; duy trì công tác kiểm tra, phối hợp với các ngành chức năng thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và UBND các phường - xã vận động người dân tại các khu phố thực hiện “Tuyến đường không rác”, “Khu dân cư không rác”, “Phường xã không rác”, duy trì và thực hiện tốt phong trào “Xanh - sạch - đẹp” phát động lâu nay.

 
Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt cũng được yêu cầu chuẩn bị các nhà vệ sinh công cộng di động để bố trí tại các khu vực trong thời điểm diễn ra lễ hội trên địa bàn Đà Lạt; đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trước, trong và sau lễ hội, đặc biệt là trong tuần lễ hội diễn ra.
 
Thành phố cũng yêu cầu UBND các xã - phường trên địa bàn phối hợp với các đơn vị chức năng như Phòng Văn hóa Thông tin, Phòng Quản lý đô thị, Thành Đoàn Đà Lạt, Công an thành phố tiến hành kiểm tra xử lý việc treo biển hiệu quảng cáo, panô, áp phích không đúng qui định; tăng cường xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, kiên quyết dứt điểm vấn nạn “chợ cóc, chợ tạm” trên địa bàn. Thành phố sẽ tiến hành các đợt ra quân cạo, tẩy xóa quảng cáo rác trên các tuyến đường, vỉa hè, cột điện, tường nhà, hàng rào, công viên...
 
Trong chỉnh trang đô thị, Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt và các ngành chức năng có liên quan thường xuyên kiểm tra, duy tu, sửa chữa và bảo dưỡng các tuyến đường; kiểm tra hoàn trả mặt đường đối với Dự án cấp thoát nước đã thi công xong cùng các công trình được cấp phép đào đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố; tập trung sửa chữa, hoàn trả mặt bằng các tuyến đường chính, các tuyến trung tâm trên địa bàn Đà Lạt. Đó là các đường có đông du khách và là địa điểm diễn ra lễ hội như Đinh Tiên Hoàng, Yersin, Bùi Thị Xuân, Trần Quốc Toản, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Nguyễn Trãi, Quang Trung, Ba Tháng Hai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Thủ Khoa Huân, Bà Triệu, Hải Thượng, Phan Chu Trinh, Khu Hòa Bình, Ba Tháng Tư, Lê Hồng Phong, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phan Bội Châu, Hai Bà Trưng, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Trỗi và Mai Anh Đào.
 
Thành phố cũng cấp kinh phí để Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt sơn vạch đường lại các tuyến nội thị trên địa bàn Đà Lạt, xây dựng bậc cấp đường Tô Hiến Thành, nạo vét suối Cam Ly trong mùa khô năm nay; đồng thời tăng cường chỉnh trang hệ thống chiếu sáng công viên và đường phố, đảm bảo ánh sáng cho khu vực nội thị; làm mới hệ thống đèn trang trí khu vực cầu Ông Đạo và đường Lê Đại Hành dẫn vào khu trung tâm thành phố. Bên cạnh đó là việc sơn lại các trụ đèn và đèn trang trí đường phố, sơn thay thế các biển báo giao thông bị hỏng, bong tróc. Trước mắt, đơn vị cần xúc tiến nhanh và sớm hoàn tất việc mở rộng đường Thông Thiên Học.
 
Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt cũng cần thay hoa trang trí đường phố tại các điểm vòng xoay, công viên và tiểu công viên trên địa bàn thuộc đơn vị phụ trách; trồng, chăm sóc hoa đường phố, hoa ở dải phân cách, các tháp hoa; đặc biệt, trồng hoa tạo điểm nhấn tại các công viên, các nút giao thông; chuẩn bị hoa để phục vụ hoa trang trí tại sân khấu và các khu vực diễn ra lễ hội. 
 
Một số tháp hoa tạo điểm nhấn cho đường phố được chuẩn bị trong dịp này như thiết kế, trang trí lại tháp hoa nút giao thông Yersin - Trần Quốc Toản; mảng hoa lớn tại Công viên chân đèo Prenn kết hợp trang trí thêm hình tượng chào mừng Festival hoa; trồng bổ sung mảng hoa lớn trên thảm cỏ khu vực Công viên Trần Quốc Toản; trồng thêm hoa tại các bờ ta luy trong thành phố và bổ sung hoa treo trên các tuyến phố. 
 
Thành phố Đà Lạt trong đợt này cũng yêu cầu UBND các phường - xã trên địa bàn phối hợp với các đơn vị, đoàn thể vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện việc trồng hoa, cây cảnh, dây leo trong và ngoài khuôn viên cơ quan, đơn vị và nhà ở của mình; hình thành các không gian hoa đường phố, ít nhất mỗi phường - xã phải có 1 tiểu cảnh trên địa bàn. 
 
Trong dịp này, Đà Lạt vận động người dân thuộc khu vực trung tâm, cư ngụ trên các tuyến đường như Trương Công Định, Tăng Bạt Hổ, Khu Hòa Bình, Nguyễn Chí Thanh… trang trí nhà, ban công, tường, lối đi bằng hoa chậu, hoa treo dài ngày theo hình thức xã hội hóa để làm không gian sinh động, tạo ấn tượng cho du khách khi đến với thành phố hoa. 
 
GIA KHÁNH