Phát triển công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu niên Ðức Trọng

08:09, 13/09/2017

Với nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, thời gian qua, công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu niên huyện Ðức Trọng luôn thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia, góp phần quan trọng bồi dưỡng nhân cách cho thế hệ trẻ và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Với nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, thời gian qua, công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu niên huyện Ðức Trọng luôn thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia, góp phần quan trọng bồi dưỡng nhân cách cho thế hệ trẻ và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Huyện Đoàn Đức Trọng tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: T.V
Huyện Đoàn Đức Trọng tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: T.V

Theo anh Nguyễn Vương Tuyền - Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng, tranh thủ sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đức Trọng đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, quan trọng là các hoạt động đều xuất phát từ lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu nhi nên công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có bước phát triển mới. 
 
5 năm qua, Huyện Đoàn đã tập trung đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng - Đoàn các cấp, về đạo đức, lối sống, truyền thống lịch sử quê hương, đất nước gắn với các ngày lễ lớn... thông qua các cuộc tọa đàm, hội thi, sinh hoạt tập thể. Qua đó, giáo dục lòng tự hào về truyền thống của quê hương đất nước và góp phần định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). 
 
Anh Trần Nhật Hải - Bí thư Đoàn xã Ninh Gia cho hay, thời gian qua, để góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho ĐVTN, Đoàn xã đã tổ chức tốt các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Tổ chức nhiều đêm văn nghệ gây quỹ cho hộ nghèo, học sinh nghèo; tổ chức các giải bóng chuyền, các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian… Ngoài ra, hàng tháng, Đoàn xã cũng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm đường nông thôn… góp phần nâng cao cao ý thức của ĐVTN trong việc chung tay bảo vệ môi trường.
 
Công tác tổ chức xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cũng được Ban chấp hành Đoàn từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện, củng cố. Công tác bồi dưỡng, phát triển đoàn viên mới luôn được Đoàn các cấp chú trọng thực hiện. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã phát triển được 7.000 đoàn viên mới; hàng năm, tỷ lệ cơ sở đoàn đạt vững mạnh cấp huyện là 100%, không có cơ sở đoàn yếu kém; 100% đoàn xã vùng đồng bào dân tộc đạt loại khá trở lên. Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp được 591 đoàn viên ưu tú.
 
Với vai trò phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ qua, công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh được tiếp tục đầu tư. Các phong trào “Vì đàn em thân yêu”, “Giúp bạn tới trường”, “Kế hoạch nhỏ”, phong trào “Nuôi heo đất”... được triển khai sôi nổi, duy trì hiệu quả. Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều sân chơi hiệu quả, bổ ích dành cho thiếu niên, nhi đồng như: Sân chơi vui hè, Vòng tay bè bạn, Bạn tôi - Người vượt khó… Ngoài ra, các đoàn xã tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Đức Trọng”.
 
Song song, Hội Đồng đội huyện tổ chức các sân chơi giáo dục, rèn luyện đội viên như “Ngày hội thiếu nhi tiến bước lên Đoàn”, hội thi “Kể chuyện theo sách”, hội thi vẽ “Em yêu biển đảo”...
 
Cũng theo anh Nguyễn Vương Tuyền, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Ban Chấp hành Huyện Đoàn chú trọng và triển khai thực hiện với hướng thiết thực và hiệu quả, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Trong nhiệm kỳ qua, đã có hàng ngàn lượt ĐVTN được vay vốn, với tổng dư nợ trên 21 tỷ đồng. Nhờ có vốn, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tập thể làm ăn có hiệu quả và giúp cho thanh niên thoát nghèo bền vững. 
 
Phong trào xung kích bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được tuổi trẻ trong huyện tích cực hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ, BTV Huyện Đoàn đã tăng cường phối hợp xây dựng tổ chức Đoàn trong lực lượng dân quân cơ động; tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ; thành lập và duy trì các mô hình CLB “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”...
 
Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở còn tập trung thực hiện tốt các hoạt động “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Mùa hè xanh”... thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia, thực hiện nhiều công trình thanh niên như: trồng và chăm sóc 1.200 cây phát tán tại lô Thanh Thanh, lô 90 hồ Nam Sơn (thị trấn Liên Nghĩa); xây dựng 13 căn nhà nhân ái; phối hợp với Ủy ban Hội LHTN tỉnh thực hiện 14,5 km Thắp sáng đường quê tại xã Ninh Gia… Huyện Đoàn Đức Trọng còn tích cực đẩy mạnh các chương trình xung kích trong xây dựng đời sống văn hóa; đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội; xung kích trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...
 
THY VŨ