Trường mẫu giáo vùng sâu thi đua "dạy tốt, học tốt"

08:09, 19/09/2017

Ở vị trí cách trung tâm huyện Ðức Trọng 60 km, thời gian qua, nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua trong đội ngũ giáo viên nên chất lượng giáo dục của Trường Mẫu giáo Ninh Loan (xã Ninh Loan, Ðức Trọng) được nâng cao, nhà trường luôn tạo được sự tin tưởng của phụ huynh học sinh. Trường đang được đề nghị nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh.

Ở vị trí cách trung tâm huyện Ðức Trọng 60 km, thời gian qua, nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua trong đội ngũ giáo viên nên chất lượng giáo dục của Trường Mẫu giáo Ninh Loan (xã Ninh Loan, Ðức Trọng) được nâng cao, nhà trường luôn tạo được sự tin tưởng của phụ huynh học sinh. Trường đang được đề nghị nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh.
 
Giờ ăn của các cháu Trường Mẫu giáo Ninh Loan. Ảnh: T.V
Giờ ăn của các cháu Trường Mẫu giáo Ninh Loan. Ảnh: T.V

Những kết quả khả quan
 
Chúng tôi đến thăm Trường Mẫu giáo Ninh Loan giữa lúc các cháu học sinh đang ăn bữa trưa. Khác với hình dung ban đầu về một trường mẫu giáo vùng sâu, dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh trường, cô Trần Thị Dậu - Hiệu trưởng nhà trường tự hào cho biết, Trường Mẫu giáo Ninh Loan đã được công nhận trường đạt chuẩn mức độ I vào năm 2012, vì vậy cũng dễ hiểu khi trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. 
 
Những năm qua, việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” để phấn đấu xây dựng tập thể lao động xuất sắc, giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu luôn được nhà trường đặt ra vào đầu mỗi năm học. Trong năm học vừa qua, Trường Mẫu giáo Ninh Loan đã huy động được 250 trẻ /7 lớp từ độ tuổi nhà trẻ đến mẫu giáo và duy trì sĩ số đến cuối năm học đạt 100%.
 
Nhà trường đã tổ chức nuôi dạy bán trú các cháu tại trường với tỷ lệ 100%. Vì vậy, với đặc thù là một trường thuộc vùng nông thôn vùng sâu, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, nhà trường đã đưa ra các giải pháp phối hợp với phụ huynh để xây dựng mức đóng góp tiền ăn cho phù hợp, nhằm đảm bảo khẩu phần ăn của các cháu và năng lượng kalo/ngày của trẻ. Kết quả, cuối năm học, trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 3,1%.
 
Song song với những hoạt động trên, nhà trường đã thực hiện tốt công tác dạy và học theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay là “Lấy trẻ làm trung tâm”, nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động. 
 
Cùng đó, nhà trường cũng tham gia các hội thi của giáo viên và trẻ do các cấp tổ chức và đều đạt giải như: Hội thi thiết kế bài giảng Elearning cấp huyện, tham dự hội thi đồ dùng đồ chơi cấp huyện; tham gia hội thi cô giáo tài năng duyên dáng, nghiệp vụ sư phạm trẻ; hội thi bé vẽ tranh an toàn giao thông, gia đình dinh dưỡng sức khỏe trẻ thơ cấp cụm, huyện… Trong năm học vừa qua, nhà trường có 2 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp huyện, tỷ lệ cán bộ - giáo viên đạt lao động tiên tiến là 85%; có 9 giáo viên giỏi cấp trường và 2 giáo viên giỏi cấp cơ sở.
 
Cô Nguyễn Thị Hồng Vân - giáo viên nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cho biết: “Tôi luôn cố gắng đem hết những kiến thức và kinh nghiệm có được để chăm sóc và dạy dỗ trẻ. Trong mọi hoạt động, chúng tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm, để giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và quan trọng là để trẻ cảm nhận được rằng mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
 
Với những kết quả trên, 4 năm liền, Trường Mẫu giáo Ninh Loan luôn đạt danh hiệu Lao động xuất sắc, 2 năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, trong năm học 2016-2017, nhà trường được đề nghị tặng cờ thi đua của UBND tỉnh.
 
Những kinh nghiệm hay
 
Cô Trần Thị Dậu chia sẻ, để đạt được những kết quả trên, trong những năm qua, nhà trường luôn tìm tòi, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên vì đây là nhân tố quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Hàng năm, Ban Giám hiệu luôn động viên, khuyến khích, để giáo viên tích cực tham gia các hoạt động như: Thi giáo viên dạy giỏi các cấp; tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và coi đây là một tiêu chí bắt buộc đối với giáo viên trong trường.
 
Đồng thời, nhà trường còn tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy để tất cả giáo viên thực hiện. Đặc biệt, chú trọng công tác bồi dưỡng chính trị cho giáo viên để giáo viên nhận thức được trách nhiệm đối với chất lượng giáo dục thì mới toàn tâm, toàn ý đầu tư cho công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ.
 
Cùng đó, muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm, mua sắm các trang thiết bị dạy học cần thiết phục vụ cho việc dạy và học. Vì vậy, ngoài ngân sách hỗ trợ của nhà nước, nhà trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động các nguồn lực địa phương và các mạnh thường quân để hỗ trợ nhà trường mở rộng thêm CSVC, tạo cảnh quan sạch - đẹp cho trẻ học và chơi.
 
Và quan trọng, theo cô Trần Thị Dậu đó là phải làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh để cùng phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ và cùng tham gia, cùng tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu; tham gia các hội thi mang tính chất phối hợp tuyên truyền giữa gia đình - nhà trường trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ.
 
“Năm nay, nhà trường sẽ công nhận lại trường đạt chuẩn mức độ I nên tập thể nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được. Đồng thời, nếu được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh thì trong năm học mới này, nhà trường sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” - cô Trần Thị Dậu cho biết thêm.
 
THY VŨ