Xây dựng gia đình 8 tiêu chí ở thành phố hoa

08:09, 18/09/2017

Thành phố hoa Ðà Lạt được công nhận là thành phố bền vững về môi trường ASEAN. Trong đó, có sự tham gia của các hộ gia đình cùng chung tay góp sức với chính quyền thành phố để xây dựng gia đình đạt 8 tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí về đảm bảo môi trường sạch, đẹp từ trong nhà ra ngoài ngõ.

Thành phố hoa Ðà Lạt được công nhận là thành phố bền vững về môi trường ASEAN. Trong đó, có sự tham gia của các hộ gia đình cùng chung tay góp sức với chính quyền thành phố để xây dựng gia đình đạt 8 tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí về đảm bảo môi trường sạch, đẹp từ trong nhà ra ngoài ngõ.
 
Chị Rơ Ông K’Ri (bìa trái) - điển hình xây dựng gia đình 8 tiêu chí tham gia tọa đàm giao lưu chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: An Nhiên
Chị Rơ Ông K’Ri (bìa trái) - điển hình xây dựng gia đình 8 tiêu chí tham gia tọa đàm
giao lưu chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: An Nhiên

Nâng cao ý thức “sống sạch” cho hội viên
 
Chị Hoàng Nhật Lệ - Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt cho biết, qua triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” giai đoạn 2012 - 2016, Hội đã tuyên truyền đến 100% gia đình hội viên nội dung cuộc vận động gắn với tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh. Có kế hoạch phân công cán bộ hướng dẫn giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thực hiện các tiêu chí. Đồng thời mở các lớp tập huấn, phát hành tài liệu, các chi hội chọn tiêu chí để đăng ký thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; mỗi chi hội chọn và xây dựng 1 con đường xanh - sạch - đẹp do Hội Phụ nữ quản lý... 
 
Hội LHPN thành phố phối hợp xây dựng mô hình “Cung đường xanh - sạch - đẹp liên huyện” giữa Đà Lạt và Lâm Hà, giai đoạn 2016 - 2020, chọn cung đường DT 725 thôn 4, xã Tà Nung - Đà Lạt giáp với Thôn 5, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà để xây dựng mô hình “Cung đường xanh - sạch - đẹp”, tập trung thực hiện 2 nội dung: xây dựng cung đường không rác, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động trồng hoa và cây xanh hai bên tuyến đường.
 
Kết quả 5 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 8 tiêu chí, có 20.125 cán bộ hội viên phụ nữ tham gia học tập và đăng ký, bình xét cuối năm 2016 có 19.860 hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí (chiếm 98,68%)... Với tiêu chí gia đình không đói nghèo được Hội đẩy mạnh qua phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Trong 5 năm, Hội vận động duy trì các loại quỹ tiết kiệm với số tiền 8,826 tỷ đồng giúp cho 4.865 lượt hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; huy động tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng/hội viên/tháng. Kết quả có 15.191 chị tham gia tiết kiệm được 7,608 tỷ đồng giúp cho 3.829 chị, 15 chị được giúp thường xuyên hàng tháng số tiền từ 200 ngàn - 500 ngàn đồng. Đồng thời, tổ chức “Ngày hội tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” suốt 20 năm qua…Hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai 10 chương trình vay vốn cho 2.744 hộ vay với tổng dư nợ trên 68 tỷ đồng… Để giúp hội viên đạt tiêu chí gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, Hội đã phối hợp với công an nhận cảm hóa giáo dục 199 đối tượng, kết quả có 145 trường hợp tiến bộ. Xây dựng nhiều mô hình, CLB như 30 CLB “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH - HĐH”; 22 CLB “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”; 22 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; 18 CLB “Chi hội phụ nữ vận động gia đình và người thân không nghiện ma túy và vi phạm pháp luật”; 228 mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; 1 CLB phòng chống mại dâm…
 
Còn với tiêu chí gia đình không có bạo lực, Hội đã nhân rộng mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở 16 xã, phường, đến nay toàn thành phố có 117 mô hình này, duy trì 2 CLB “Phụ nữ với kiến thức pháp luật”. Hội phụ nữ cơ sở đã hòa giải thành công 276 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn bạo lực gia đình…Hội tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Nâng cao kiến thức nuôi dạy con, tỉ lệ các bà mẹ ở Đà Lạt nuôi con bằng sữa mẹ đạt 98%; tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm từ 9,31% năm 2011 xuống còn 7,79% năm 2016; trên 95% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Đồng thời, Hội đã vận động 7 em bỏ học trở lại trường.
 
Với tiêu chí gia đình không có người sinh con thứ ba trở lên, Hội đã vận động tổ chức 203 cuộc tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ cho 15.898 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho trên 15.000 lượt chị...
 
Hội LHPN Đà Lạt còn đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến tiêu chí 3 sạch gồm có: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ để nâng cao ý thức “sống sạch” từ trong mỗi gia đình hội viên. Xây dựng 228 mô hình “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”, “Tuyến đường không rác”, “Tuyến đường hoa”, mô hình “Tiết kiệm xanh” với hình thức thu gom phế liệu từ rác thải bán để xây dựng quỹ Hội, mô hình “Phân loại rác thải từ hộ gia đình”, hạn chế sử dụng túi nilon. Tổ chức hội phụ nữ ở cơ sở thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, ngày “Chủ nhật xanh”… Đồng thời, tuyên truyền nâng cao kiến thức của hội viên về an toàn thực phẩm, kết hợp vận động hội viên thực hiện sản xuất sản phẩm an toàn, tiêu dùng sạch giúp chị em làm người nội trợ thông thái, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ….
 
Những “bông hoa” đẹp 
 
Hội LHPN xã Trạm Hành là một tập thể tiêu biểu thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2012 -2016. Chị Bùi Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Trạm Hành cho biết: Gắn với cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, chúng tôi đã triển khai Cuộc vận động xây dựng gia đình 8 tiêu chí tại tất cả các chi hội. Trước hết là công tác tuyên truyền về nội dung của 8 tiêu chí của cuộc vận động, sau đó triển khai cho 100% hội viên đăng ký thực hiện. Hàng năm, chúng tôi tổ chức bình xét các hộ gia đình, những hộ gia đình không đạt 1 trong 8 tiêu chí thì chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và vận động giúp đỡ chị em để cùng thực hiện tốt,  góp phần xây dựng xã văn hóa nông thôn mới trên địa bàn. 
 
Kết quả đáng khích lệ với 100% hội viên tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới cũng như hiểu rõ lợi ích mang lại của xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, xã đạt xã văn hóa nông thôn mới. Năm 2012 có 6 hộ gia đình hội viên là hộ nghèo, cận nghèo thì 2016 chỉ còn 1 hội viên là hộ cận nghèo. Về tỉ lệ sinh con thứ ba trên địa bàn, năm 2012 xã có 10 trường hợp thì 2016 chỉ còn 4 trường hợp. Về vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội trên địa bàn, năm 2013 có 2 trường hợp con của hội viên có dấu hiệu sử dụng ma túy, Hội được giao nhiệm vụ cảm hóa giáo dục đã vận động thuyết phục 1 cháu bỏ học trở lại trường và 1 cháu đã được Hội hỗ trợ cho vay vốn để làm vườn cùng bố mẹ. Tỉ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em năm 2012 có 11,33% đến 2016 còn 9,1%. Thực hiện 3 sạch, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho các chị em thấy rõ những tác hại, hệ lụy từ ô nhiễm môi trường gây ra để nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của chị em phụ nữ trong xã. Nhờ đó, các tụ điểm rác thải trên địa bàn đã không còn nữa và thay vào đấy là những đường hoa, tiểu công viên hoa, môi trường cảnh quan sạch sẽ lên rất nhiều...
 
 Chị Nguyễn Thị Mộng Thu - Chi hội trưởng Chi hội 8, Hội LHPN Phường 1 - Đà Lạt cũng là một tập thể tiêu biểu, cho biết: Khó khăn nhất khi thực hiện là tiêu chí gia đình không đói nghèo. Với chị em còn trong độ tuổi lao động, chúng tôi cố gắng giúp cho chị em làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập như đan, móc; tận dụng từ nguồn hỗ trợ của xã hội để giúp chị em khó khăn đột xuất, hỗ trợ trong dịp lễ, tết; cố gắng tổ chức một CLB để hỗ trợ các chị em xoay vòng vốn có từ 10 - 15 hội viên góp vốn hàng tháng giúp nhau; tranh thủ vốn ngân hàng chính sách để giúp chị em vay vốn sản xuất tăng thêm thu nhập. Với các tiêu chí 3 sạch, Hội vận động chị em xây dựng tuyến đường không rác, mới đầu vận động rất khó khăn, huy động chị em ra làm vào ngày “Chủ nhật xanh” không dễ dàng nhưng dần dần với ý thức và nhiều lợi ích thiết thực trông thấy rõ, nên chị em có ý thức dần tiến bộ, hai ba ngày thấy tuyến đường không sạch thì tự giác dọn nên tuyến đường luôn sạch sẽ.
 
Gia đình hội viên tiêu biểu thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị Rơ Ông K’Ri - hội viên phụ nữ thuộc Chi hội phụ nữ Thôn 3 - Hội LHPN xã Tà Nung chia sẻ: Gia đình tôi thực hiện tốt 8 tiêu chí và là gia đình văn hóa, bản thân tôi là người DTTS gốc Tây Nguyên, hiện nay gia đình tôi đã xóa phong tục tập quán lạc hậu trước đây như ma chay, thách cưới, phát huy truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa, được trang bị kiến thức phòng chống suy dinh dưỡng, nuôi dạy con, kỹ năng hòa giải đoàn tụ gia đình; tham gia dọn vệ sinh trong nhà và ngoài ngõ, ra quân ngày Chủ nhật xanh, trồng cây xanh, thu gom rác thải, giữ vệ sinh chung, để đóng góp một phần nhỏ bé của mình xây dựng xã văn hóa nông thôn mới.                
 
AN NHIÊN