"Làn gió" mới từ xứ sở hoa anh đào

08:09, 25/09/2018

Lần đầu tiên, tại Ðà Lạt cũng như Lâm Ðồng, những người yêu đất nước mặt trời mọc được tiếp cận với chương trình giảng dạy tiếng Nhật theo tiêu chuẩn giáo dục của Nhật Bản, được biên soạn chuyên biệt cho người Việt Nam. Không những vậy, thông qua đó còn là cơ hội cho học sinh, sinh viên và người lao động có cơ hội được học tập, làm việc tại xứ sở hoa anh đào.

Lần đầu tiên, tại Ðà Lạt cũng như Lâm Ðồng, những người yêu đất nước mặt trời mọc được tiếp cận với chương trình giảng dạy tiếng Nhật theo tiêu chuẩn giáo dục của Nhật Bản, được biên soạn chuyên biệt cho người Việt Nam. Không những vậy, thông qua đó còn là cơ hội cho học sinh, sinh viên và người lao động có cơ hội được học tập, làm việc tại xứ sở hoa anh đào.
 
Lớp học tiếng Nhật tại Sanko do giáo viên người Nhật và người Việt dạy
Lớp học tiếng Nhật tại Sanko do giáo viên người Nhật và người Việt dạy

“Cầu nối” cho học tập, lao động
 
Trung tâm Ngoại ngữ Sanko Việt Nam - chi nhánh Đà Lạt là Trung tâm Nhật ngữ đầu tiên tại Đà Lạt có sự tham gia giảng dạy của giáo viên người Nhật. Trung tâm chính thức được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép thành lập và giấy phép hoạt động vào tháng 5/2018. Thuộc Công ty TNHH Quốc tế Sanko Gakuen - pháp nhân của Tập đoàn Giáo dục hàng đầu Nhật Bản tại Việt Nam, Trung tâm liên kết với Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt đào tạo tiếng Nhật ở mọi cấp độ. Các khóa đào tạo tiếng Nhật hàng tháng bao gồm: Khóa tiếng Nhật giao tiếp căn bản: thích hợp với nhân viên làm tại các khách sạn, nhà hàng, sân golf, người làm việc trong môi trường có giao tiếp với người Nhật; Khóa tiếng Nhật cơ bản (N5): đây là chương trình đào tạo tiếng Nhật theo hệ thống thang bậc từ N5 đến N1, thích hợp với các đối tượng học sinh, sinh viên, người có nhu cầu đi học tập và xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.
Hơn một tuần nay, lớp học thử tiếng Nhật miễn phí do Trung tâm Ngoại ngữ Sanko Việt Nam - chi nhánh Đà Lạt tổ chức tại Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt khiến nhiều sinh viên hào hứng. Tuy đây là lần đầu tiên lớp tiếng Nhật được mở tại trường nhưng thu hút khá đông sinh viên tham gia. Ngoài giáo viên người Việt, lớp học còn có thầy giáo người Nhật trực tiếp giảng dạy. Bên cạnh cách phát âm chuẩn và những cử chỉ trong giao tiếp của người Nhật, những bài giảng được minh họa bằng hình ảnh sinh động gắn liền với chủ đề từng tiết học giúp học viên tiếp thu bài học dễ dàng hơn. “Em thấy tiếng Nhật tuy khó nhưng có nhiều cái hay, có sự phân biệt trên dưới bằng các cử chỉ, lễ nghi... Khi học lớp tiếng Nhật, em biết thêm nhiều điều về văn hóa, con người Nhật Bản và muốn sau này được đi làm việc bên đó để học hỏi kinh nghiệm về kiến thức cũng như tính kỷ luật của người Nhật”, Vũ Thị Nhung - sinh viên năm nhất lớp hướng dẫn du lịch, Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt chia sẻ.
 
“Bên cạnh tiếng Anh, nhà trường cũng muốn sinh viên được học thêm tiếng Nhật vì ngoại ngữ là công cụ bổ trợ đắc lực cho công việc. Hiện nay, nhu cầu học tiếng Nhật để đi làm hay du học ở Nhật trong sinh viên rất lớn. Không chỉ đi Nhật, các em cũng có thể làm việc tại các doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam. Bên cạnh đào tạo tay nghề thì trang bị ngoại ngữ sẽ tạo ra những lao động chất lượng cao, giúp sinh viên dễ dàng tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Đó cũng là hướng đào tạo của nhà trường hiện nay”, ông Lê Thành Vinh - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt cho biết.
 
Theo anh Trần Duy Anh - giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ Sanko Việt Nam - chi nhánh Đà Lạt, các khóa học được tổ chức với môi trường học tiếng Nhật chuyên nghiệp, học viên có cơ hội giao tiếp với người Nhật để chuẩn trong phát âm và ngữ điệu... Ngoài việc trang bị cả 4 kỹ năng: Nghe - Nói - Đọc - Viết đạt được trình độ nhất định về tiếng Nhật, các học viên còn được truyền đạt những kiến thức về văn hóa, đất nước, con người Nhật Bản cũng như các quy tắc lễ nghi, kỹ năng làm việc trong môi trường công ty Nhật để người lao động dễ dàng thích ứng khi sang Nhật học tập và làm việc. 
 
“Ngoài việc giảng dạy tiếng Nhật theo tiêu chuẩn giáo dục của Nhật Bản, Trung tâm còn liên kết với một nghiệp đoàn của Nhật để giới thiệu việc làm cũng như cơ hội du học cho học sinh, sinh viên và người lao động. Vì giới thiệu trực tiếp nên chi phí rẻ hơn rất nhiều so với việc thông qua các công ty môi giới. Điều này cũng tạo điều kiện cho lao động khó khăn vẫn tiếp cận được thị trường Nhật Bản”, anh Duy Anh cho hay. 
 
Đó cũng là lý do chị Trần Thị Kim Lý - Phường 4, Đà Lạt đăng ký học tiếng Nhật khi Trung tâm khai giảng khóa đầu tiên. Nhiều lần muốn đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản nhưng vấn đề đi lại tận Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh để học tiếng khiến chị do dự. “Khi biết có lớp học tiếng Nhật tại Đà Lạt, tôi đăng ký ngay vì không phải đi lại xa xôi, tôi học để có thể tham gia xuất cảnh sang Nhật trong thời gian tới”, chị Lý phấn khởi. 
 
Không chỉ có sinh viên, người lao động mà nhiều học sinh trung học cũng đăng ký học tiếng Nhật tại Trung tâm. Phần vì sở thích, phần lại muốn học tiếng để sau khi tốt nghiệp phổ thông có thể du học bên Nhật ngay. “Em rất thích đất nước Nhật Bản. Dự định của em là sau khi học xong cấp 3 sẽ sang Nhật du học. Vì vậy, có Trung tâm Nhật ngữ ngay Đà Lạt nên em đăng ký lớp tiếng Nhật luôn để sau này khỏi mất thời gian học tiếng”, Phạm Thị Ánh Nhi - học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, Đà Lạt bộc bạch. 
 
Kết nối Việt Nam - Nhật Bản
 
Nhật Bản là đất nước thu hút người lao động và du học sinh không chỉ do vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa của xứ xở mặt trời mọc, đây còn là một thị trường năng động và đầy tiềm năng đối với người lao động ở Việt Nam. Bình quân, mỗi năm trên địa bàn tỉnh có gần 500 lao động trúng tuyển tham gia du học và làm việc tại Nhật Bản. Ở Lâm Đồng, với chính sách hợp tác mở rộng đã thu hút nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và nhà hàng. Việc thông thạo tiếng Nhật cũng như am hiểu về văn hóa Nhật Bản sẽ tạo cơ hội việc làm cho nhiều lao động ngay tại các doanh nghiệp Nhật ở địa phương.
 
Văn hóa Nhật Bản được giới trẻ Đà Lạt yêu thích. Ảnh: Sinh viên Đại học Đà Lạt với nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản Origami
Văn hóa Nhật Bản được giới trẻ Đà Lạt yêu thích. Ảnh: Sinh viên Đại học Đà Lạt với nghệ thuật gấp giấy
Nhật Bản Origami

Không những vậy, Nhật Bản cũng là một trong 10 quốc gia có lượng khách du lịch đến Lâm Đồng lớn về du lịch canh nông. Do đó, các lớp tiếng Nhật do Trung tâm Ngoại ngữ Sanko mở tại Đà Lạt sẽ góp phần tiếp nhận và nâng cao khả năng ngôn ngữ cho lao động làm du lịch trong lĩnh vực này. 
 
Cũng với kỳ vọng về sự kết nối giữa hai đất nước có nhiều nét tương đồng về văn hóa, tiến sĩ Nguyễn Văn Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt cho rằng: “Trong xu thế hợp tác và phát triển, Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng. Vì vậy, đào tạo tiếng Nhật là nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của sự hợp tác đó. Nhà trường liên kết với Trung tâm Ngoại ngữ Sanko cũng với mục tiêu tạo điều kiện cho những người có nhu cầu học tiếng Nhật được tiếp cận chương trình chuẩn, phù hợp với nhu cầu”.
 
Còn với thầy giáo Naoya Nishiyama - Trung tâm Nhật ngữ Sanko: “Mục đích đến đây chúng tôi không chỉ dạy ngôn ngữ mà còn truyền đạt nét đặc sắc của văn hóa Nhật Bản đến người Đà Lạt - Lâm Đồng. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu về thiên nhiên, con người ở đây đến người dân Nhật Bản khi về nước. Qua quá trình tham gia giảng dạy, tôi thấy nhu cầu học tiếng Nhật nơi đây rất lớn và chúng tôi tin rằng đây sẽ là mảnh đất để phát triển du lịch và văn hóa Nhật Bản”.

Ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ: “Nơi gặp gỡ giao lưu văn hóa”
 
Sanko không chỉ là Trung tâm Nhật ngữ mà còn là nơi lan tỏa tinh thần học tập, lao động cần cù, sáng tạo của người Nhật đến Đà Lạt - Lâm Đồng. Đây sẽ là nơi gặp gỡ giao lưu về văn hóa giữa con người Đà Lạt - Lâm Đồng với Nhật Bản. 
 
Ông Bùi Quang Sơn - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội: “Tiết kiệm chi phí học tiếng Nhật” 
 
Trước đây, đào tạo lao động đi Nhật gặp nhiều khó khăn về học ngôn ngữ. Người lao động phải ra Hà Nội hoặc theo nhóm để học tiếng. Sự có mặt của Trung tâm Nhật Ngữ Sanko giúp người lao động được học tiếng ngay tại địa phương nên giảm chi phí đi lại. Từ đó, tiết kiệm chi phí để xuất cảnh.
 
Bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: “Giúp hội viên phụ nữ tiếp cận các chương trình dạy nghề”
 
Việc có mặt của Trung tâm Ngoại ngữ Sanko đào tạo tiếng Nhật sẽ giúp hội viên phụ nữ có cơ hội tiếp cận với các chương trình dạy nghề khác nhau, nhất là ngày càng có nhiều tổ chức hỗ trợ và doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Lâm Đồng. Không những vậy, chị em còn vận động con cháu trong gia đình nâng cao trình độ ngoại ngữ, đáp ứng cho học tập và làm việc. 
T.HƯƠNG (ghi)
 
TUẤN HƯƠNG