Dấu ấn 28 năm một chặng đường

08:11, 28/11/2018

Ðến nay, Trường Tiểu học (TH) Trưng Vương là trường TH thứ 2 đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trên địa bàn TP Bảo Lộc. Cột mốc này được xem là "dấu ấn" trong chặng đường 28 năm không ngừng nỗ lực, phấn đấu của các thế hệ thầy và trò nhà trường. 

Ðến nay, Trường Tiểu học (TH) Trưng Vương là trường TH thứ 2 đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trên địa bàn TP Bảo Lộc. Cột mốc này được xem là “dấu ấn” trong chặng đường 28 năm không ngừng nỗ lực, phấn đấu của các thế hệ thầy và trò nhà trường. 
 
Trường TH Trưng Vương vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Ảnh: K.Phúc
Trường TH Trưng Vương vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Ảnh: K.Phúc

Vượt khó vươn lên
 
Tiền thân của Trường TH Trưng Vương là Trường Cấp 1 - 2B B’Lao được thành lập vào năm 1989. Một năm sau, được đổi tên thành Trường TH Trưng Vương. Lúc mới thành lập, cơ sở vật chất của trường chỉ tạm đủ cho hơn 200 học sinh theo học. Cùng với đó, do thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nên điều kiện giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Song trải qua 28 năm không ngừng nỗ lực vươn lên của các thế hệ thầy và trò, Trường TH Trưng Vương đã dần khẳng định được vị thế là 1 trong 2 ngôi trường dẫn đầu về chất lượng đào tạo trong bậc TH trên địa bàn TP Bảo Lộc hiện nay. 
 
Năm 2013, Trường TH Trưng Vương được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Cũng từ đây, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên được nhà trường chú trọng thực hiện. Qua đó, hàng năm, số lượng giáo viên giỏi cấp trường luôn đạt trên 80%. Năm học 2017 - 2018, trường có 38/42 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường; 11 giáo viên giỏi cấp thành phố và 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Đối với học sinh, theo đánh giá của nhà trường, nhìn chung tất cả học sinh đều chăm ngoan, lễ phép và học giỏi. Trong 4 năm gần đây, tỷ lệ học sinh xếp loại hoàn thành trở lên của trường luôn đạt từ 99,89 đến 100%; tương tự 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học và 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình bậc tiểu học đủ điều kiện chuyển cấp.
 
Hiện nay, Trường TH Trưng Vương có 30 phòng học cùng 6 phòng bộ môn (Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật và Tiếng Anh) được xây dựng trong khuôn viên rộng hơn 13.000 m2. Cùng với đó, trường có sân chơi, sân tập được thiết kế khá đồng bộ đảm bảo theo tiêu chuẩn trường học chuẩn, thân thiện (xanh - sạch - đẹp ). Năm học 2018 - 2019, trường có 1.069 học sinh theo học tại 30 lớp, với 2 buổi/ngày. Toàn Trường có 54 cán bộ, giáo viên, nhân viên, với 100% đạt trình độ chuẩn và hơn 90% đạt trình độ trên chuẩn. Thầy Lưu Văn Minh, Hiệu trưởng Trường TH Trưng Vương, cho biết: “Những năm qua, cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư ngày càng đồng bộ, khang trang. Đặc biệt, nhà trường không ngừng đầu tư trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy học. Hiện, nhà trường đã đầu tư lắp đặt được 10 máy chiếu phục vụ công tác giảng dạy. Cùng với đó, nhà trường cũng đã đầu tư xây dựng 2 phòng Tin học và hiện 1 phòng đã trang bị được 36 máy tính. Tới đây, trường sẽ trang bị thêm 36 máy tính để phục vụ cho tất cả học sinh từ khối 3 trở lên được học Tin học. Đồng thời, suốt 4 năm qua, nhà trường đã duy trì đều đặn mô hình dạy 4 tiết Anh văn/tuần cho học sinh từ khối 3 trở lên. Nhờ vậy, hàng năm, học sinh nhà trường luôn tích cực tham gia các kỳ thi tiếng Anh và đạt nhiều kết quả tốt...”.
 
Ðến “quả ngọt” đầu mùa
 
Với việc “Lấy học sinh làm trung tâm” để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngoài việc chủ động hoàn thành tốt chương trình chính khóa theo quy định, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Thi viết chữ đẹp, thi giao lưu Olympic Tiếng Anh, thi vẽ tranh, cờ vua, Erobic... và tổ chức “Ngày hội đọc sách” thu hút đông đảo học sinh tham gia.
 
Có thể nói, mỗi năm học đi qua, bằng sự nỗ lực vươn lên bền bỉ của các thế hệ thầy và trò đã đưa Trường TH Trưng Vương ngày càng phát triển lớn mạnh và xứng đáng là một trong những đầu tàu trong bậc TH của TP Bảo Lộc. Điều đó đã được chứng minh khi 5 năm liền (giai đoạn 2013 - 2018), Trường TH Trưng Vương giữ vững danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”, “Liên đội xuất sắc” và được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen. Cùng với đó, Chi bộ nhà trường 5 năm liền đạt “Trong sạch, vững mạnh”.
 
Năm học 2018 - 2019, tập thể thầy và trò Trường TH Trưng Vương đón nhận tin vui khi ngày 7/11/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 2282 công nhận Trường TH Trưng Vương (TP Bảo Lộc) đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Như vậy, cùng với Trường TH Nguyễn Trãi thì Trưng Vương là ngôi trường thứ 2 của TP Bảo Lộc vinh dự được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
 
Đại diện cho thế hệ cán bộ, giáo viên kế cận của nhà trường, thầy Lại Xuân Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, tự hào: “Bản thân tôi về công tác tạitrường đã gần 19 năm, so với trước đây quy mô trường lớp đã thay đổi một cách toàn diện. Điều khiến tôi cũng như tất cả các đồng nghiệp đang công tác tại đây cảm thấy tự hào, đó chính là tinh thần đoàn kết một lòng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên để xây dựng trường ngày càng lớn mạnh về quy mô cũng như chất lượng dạy học. Thành tích đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 là một “dấu son” đáng tự hào để nhà trường tiếp tục phấn đấu “Lấy học sinh làm trung tâm” nhằm gặt hái thêm nhiều thành công trong thời gian tới”.
 
Trao đổi về những dự định sắp tới, thầy Lưu Văn Minh cho biết thêm: “Tới đây, nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị dạy học và cơ sở vật chất để thực hiện tốt mô hình bán trú cho học sinh; đồng thời, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức các buổi ngoại khóa để xây dựng trường học thân thiện, hiện đại. Vì vậy, nhà trường rất cần sự quan tâm, chia sẻ của địa phương, của ngành và đặc biệt là các bậc phụ huynh”.
 
KHÁNH PHÚC