Kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2019 - 2020

07:06, 04/06/2019

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày thế giới không thuốc lá. Năm nay, WHO chọn chủ đề "Thuốc lá và các bệnh về phổi" và tại Việt Nam có "Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày thế giới không thuốc lá. Năm nay, WHO chọn chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi” và tại Việt Nam có “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5).
 
Việc sử dụng thuốc lá gây ra hơn 25 căn bệnh như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản… Các nghiên cứu khoa học cho thấy, hơn 90% ca ung thư phổi, 75% ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do sử dụng thuốc lá gây ra. Hàng năm trên thế giới có gần 6 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó gần 5 triệu ca là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. Dự báo nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ XXI, tổng số ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá sẽ lên tới 1 tỷ người.
 
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2019 - 2020 nhằm tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại tỉnh Lâm Đồng.
 
Mục tiêu cụ thể: Nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Tăng cường việc thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời, tăng cường năng lực của cán bộ tham gia hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá; đẩy mạnh hoạt động giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các quy định tại Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.
 
AN NHIÊN