Lạc Quảng đạt chuẩn "Ðô thị văn minh"

08:06, 19/06/2019

Tổ dân phố Lạc Quảng, thị trấn D'ran, huyện Ðơn Dương có 167 hộ dân với gần 750 nhân khẩu, chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp là chính. Thời gian qua, Tổ Dân vận TDP Lạc Quảng đã đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng TDP ngày càng khởi sắc và đạt chuẩn "Ðô thị văn minh".

Tổ dân phố (TDP) Lạc Quảng, thị trấn D’ran, huyện Ðơn Dương có 167 hộ dân với gần 750 nhân khẩu, chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp là chính. Thời gian qua, Tổ Dân vận TDP Lạc Quảng đã đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng TDP ngày càng khởi sắc và đạt chuẩn “Ðô thị văn minh”.
 
Bộ mặt đô thị của TDP Lạc Quảng hôm nay. Ảnh: D.Nguyễn
Bộ mặt đô thị của TDP Lạc Quảng hôm nay. Ảnh: D.Nguyễn
 
Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”, Tổ Dân vận TDP Lạc Quảng đã vận động Nhân dân vượt qua khó khăn, phát huy những tiềm năng, thế mạnh, đoàn kết, chung tay xây dựng, phát triển bộ mặt đô thị tại địa phương. Lúc mới triển khai, thực hiện các tiêu chí xây dựng “Đô thị văn minh”, công tác tuyên truyền, vận động để người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ chủ trương đúng đắn cùng với sự kiên trì bằng nhiều phương pháp hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động của Tổ Dân vận cùng với mặt trận và các đoàn thể nơi đây, nên đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ để người dân chung tay xây dựng đô thị văn minh và đạt nhiều kết quả. 
 
Để triển khai, thực hiện xây dựng “Đô thị văn minh”, Tổ Dân vận TDP Lạc Quảng đã tham mưu cho chi bộ tổ chức phát động phong trào trên địa bàn. Cùng với đó là tổ chức họp dân bàn bạc về nội dung, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, Tổ Dân vận TDP Lạc Quảng đã lựa chọn các tiêu chí phù hợp với từng thời điểm để tiến hành vận động Nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất, hiến cây để cùng thực hiện. Sau đó, Tổ Dân vận TDP nơi đây đã tập trung vận động Nhân dân triển khai các tiêu chí xây dựng đường giao thông; lắp đặt điện sáng, trồng cây xanh, hoa, cây cảnh trên các tuyến đường; vận động Nhân dân làm cán cờ đảm bảo quy định; vận động Nhân dân chỉnh trang nhà cửa, cổng, hàng rào, vệ sinh môi trường; xây dựng cổng văn hóa... 
 
Cụ thể, đến nay, 100% các trục đường chính trên địa bàn đã được đổ bê tông với chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm với chiều dài 1.927,5 mét. 
 
Trên các trục đường, công trình điện chiếu sáng cũng đã được Nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt với 90 bóng đèn và kinh phí gần 100 triệu đồng. Dọc hai bên các tuyến đường, người dân cũng đã trực tiếp trồng, quản lý, chăm sóc gần 200 cây xanh các loại để tạo cảnh quan, môi trường. Bên cạnh đó, Tổ Dân vận TDP Lạc Quảng cũng đã tuyên truyền, vận động Nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định, trồng hoa, cây cảnh trong khuôn viên gia đình và dọc hai bên đường bê tông; làm trụ cờ cố định đồng kích cỡ dọc các tuyến đường và thực hiện nghiêm việc treo, hạ cờ trong các dịp lễ, tết theo quy định... Ngoài ra, Tổ Dân vận TDP Lạc Quảng cũng thường xuyên vận động Nhân dân xây dựng cổng, hàng rào khang trang sạch đẹp, tạo cảnh quan cho bộ mặt đô thị tại địa phương.
 
Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động với sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, TDP Lạc Quảng đã được công nhận TDP đạt chuẩn “Đô thị văn minh” năm 2018. Về với Lạc Quảng hôm nay, chúng ta cảm nhận ngay được bộ mặt đô thị văn minh với những con đường bê tông bằng phẳng, sạch đẹp, hai bên rợp bóng cây xanh và lung linh với bồn hoa cây cảnh. Đêm đêm, đèn đường sáng rực cả khu dân cư đảm bảo cho việc đi lại thuận tiện, giảm tai nạn giao thông, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng cổng rào cao đẹp. Trong những ngày lễ tết, hai bên các trục đường bê tông trong TDP rợp bóng cờ. Ông Phạm Sáu - Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ Dân vận TDP Lạc Quảng cho biết: Phong trào toàn dân chung tay xây dựng “Đô thị văn minh” đã được Nhân dân Lạc Quảng nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Hiện nay, tại địa phương, bộ mặt đô thị phát triển và mọi mặt đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân không ngừng chung tay, góp sức để xây dựng bộ mặt đô thị tại địa phương ngày càng khởi sắc, phát triển hơn nữa. 
 
Theo đánh giá của đồng chí Lê Hữu Chức - Bí thư Đảng ủy thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương: “TDP Lạc Quảng là TDP đầu tiên tại địa phương được công nhận là TDP đạt chuẩn “Đô thị văn minh”. Từ mô hình xây dựng TDP đạt chuẩn “Đô thị văn minh” ở Lạc Quảng, chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện để nhân rộng đến các TDP khác trên địa bàn. Qua đó, để xây dựng thị trấn D’ran phát triển toàn diện, đạt chuẩn “Văn minh đô thị” giai đoạn 2019 - 2025. Với những kết quả đạt được, mô hình “Xây dựng TDP Lạc Quảng đạt chuẩn đô thị văn minh” đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng”.             
 
DUY NGUYỄN