Cần nhân rộng mô hình "An toàn giao thông trường học"

07:06, 18/06/2019

Là điểm nhấn tuyên truyền của Ðoàn cơ sở Công an huyện Di Linh, mô hình "An toàn giao thông trường học" đã và đang giúp địa phương này tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, bạo lực học đường tại các trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn huyện.

Là điểm nhấn tuyên truyền của Ðoàn cơ sở Công an huyện Di Linh, mô hình “An toàn giao thông trường học” đã và đang giúp địa phương này tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, bạo lực học đường tại các trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn huyện.
 
Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn huyện Di Linh. Ảnh: T.T.Hiền
Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn huyện Di Linh. Ảnh: T.T.Hiền
 
Theo Đoàn cơ sở Công an huyện Di Linh, trước đây, vào tầm buổi sáng hoặc buổi trưa tan học, cảnh ùn tắc giao thông cục bộ trên những tuyến đường dẫn vào các trường học thường xuyên xảy ra. Tình trạng các tốp học sinh dàn hàng hai, hàng ba, sử dụng điện thoại khi đi trên đường, sau đó, đổ ra đường quốc lộ - nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc, tiểm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
 
Để nâng cao hiệu quả giảng dạy, tuyên truyền an toàn giao thông đến với các em học sinh THPT, Trung tâm GDTX là một trong những vấn đề bức thiết cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần mang lại sự an toàn, xây dựng ý thức chấp hành cho học sinh.
 
Bắt đầu từ tháng 9/2017, với sáng kiến của Đoàn cơ sở Công an huyện, mô hình “An toàn giao thông trường học” được triển khai với mục đích kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông. Từ đó đến nay, mô hình đã được phát huy hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của huyện Di Linh.
 
Được tổ chức mỗi năm 1 lần và có hiệu quả, ngay từ đầu năm học, Đoàn cơ sở Công an huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tiến hành tập huấn cho đội xung kích thực hiện tốt hơn công việc điều tiết, hướng dẫn các bạn học sinh tham gia giao thông đúng luật. Cùng với đó, Đoàn cơ sở Công an huyện phối hợp với tổ chức Đoàn của các trường THPT, Trung tâm GDTX tổ chức cho các em học sinh ký cam kết không sử dụng xe máy đến trường, tuân thủ nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.
 
Đại úy Nguyễn Duy Lâm - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Di Linh nhấn mạnh: “Mô hình này không chỉ nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho học sinh mà còn đặt mục tiêu lấy học sinh làm đối tượng tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông. Từ thực tế đó, nhận thức của thầy cô và học sinh trong các trường được nâng cao hơn, đặc biệt là đối với các em bậc THPT”.
 
Hiện nay, đội xung kích nằm trong mô hình an toàn giao thông được thành lập với nòng cốt là đoàn viên cơ sở của Công an huyện gồm 20 đồng chí. Lực lượng này hoạt động rất tích cực trong việc thực hiện và giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn các em học sinh khi tham gia giao thông.
 
Sau khi triển khai mô hình, hiệu quả mang lại sau 2 năm qua là rất đáng ghi nhận, cảnh tượng ùn tắc giao thông trước cổng trường và học sinh vi phạm Luật Giao thông được cải thiện đáng kể, góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ trật tự an toàn giao thông và tính mạng, sức khỏe cho các em học sinh.
 
Em Trần Thảo Linh - học sinh lớp 12A3, Trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ: “Mỗi ngày đến trường tụi em không những có thêm nhiều kiến thức hơn mà còn có nhiều điều bổ ích trong nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông đối với bản thân và những người xung quanh. Đặc biệt, từ những lần được phổ biến tụi em dần hình thành ý thức chấp hành tốt hơn về Luật Giao thông đường bộ nói riêng, chấp hành pháp luật nói chung ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua đó, góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông học đường”.
 
Với phương pháp lồng ghép, kết hợp lý thuyết và thực hành, duy trì một buổi về an toàn giao thông vào năm học, nhờ đó nhận thức và ý thức chấp hành về an toàn giao thông của các em học sinh trong nhà trường đã có nhiều biến chuyển tích cực. Đặc biệt, để tạo không gian và thích thú cho học sinh, các em được kết hợp giữa chơi và học tập, vừa tham gia các tình huống giao thông mô phỏng thực tế. Từ đó, nhận biết và nhớ lâu hơn các quy định an toàn giao thông. 
 
Đến thời điểm hiện tại, mô hình an toàn giao thông đang được áp dụng trong 7 trường THPT và Trung tâm GDTX trên địa bàn huyện. Qua thực tế, bước đầu mô hình giáo dục này đã phát huy hiệu quả, các cán bộ công an huyện đã đưa ra các tình huống tham gia thực tế nên học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức và thực hành xử lý các tình huống giao thông đúng quy định.
 
Đánh giá hiệu quả thiết thực của mô hình “An toàn giao thông trường học” của Đoàn cơ sở Công an huyện, anh Vũ Thành Công - Bí thư Huyện đoàn Di Linh cho biết: “Mặc dù mô hình mới chỉ thực hiện trong 2 năm gần đây nhưng hiệu quả mang lại rất đáng khen ngợi và cần phát huy cho những thời gian về sau. Trên thực tế, các em học sinh khi tham gia giao thông chưa nắm rõ được nhiều kiến thức, nên việc đưa mô hình này vào môi trường trường học đã tạo ra sân chơi bổ ích cho các em và các em sẽ nhận thức tốt hơn khi tham gia giao thông”.   
      
THÂN THU HIỀN