Ngoại giao văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh, con người Đà Lạt - Lâm Đồng đến với bạn bè các nước trong khu vực và trên thế giới

11:06, 18/06/2019

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 33 của BCHTW Khóa XI; nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước; bên cạnh việc thúc đẩy các hoạt động ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 5348, ngày 9/9/2015,...

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 33 của BCHTW Khóa XI; nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước; bên cạnh việc thúc đẩy các hoạt động ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 5348, ngày 9/9/2015, về triển khai thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 góp phần tăng cường vai trò của Ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại, quảng bá, giới thiệu, hình ảnh của tỉnh Lâm Đồng đến bạn bè quốc tế. Qua đó, nhằm làm cho thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng; tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin với 21 đối tác, địa phương, quốc gia trên thế giới; đưa quan hệ giữa tỉnh Lâm Đồng với các đối tác đi vào chiều sâu và ổn định. Chỉ tính từ năm 2014 đến tháng 6/2019, ta đã đón trên 7 ngàn lượt người nước ngoài đến thăm và làm việc với tỉnh; đồng thời, Lâm Đồng, cũng đã cử nhiều lượt cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh ra nước ngoài nhằm học tập, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương trên thế giới. Đã có 168 hội nghị, hội thảo quốc tế được tổ chức tại Lâm Đồng. 
 
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng tranh thêu tay của nghệ nhân Đà Lạt cho đ/c Xin la vông -Khut phay - Thun - Uỷ viên Bộ chính trị -Bi thư - Đô trưởng Viên Chăn  ( CHDCND Lào)
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng tranh thêu tay của nghệ nhân Đà Lạt cho đ/c Xin-la-vông Khut-phay-thun Uỷ viên Bộ chính trị - Bí thư - Đô trưởng Viên Chăn (CHDCND Lào)
 
Thời gian qua, Sở Ngoại vụ và các đơn vị chức năng trong tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đối ngoại phong phú và đa dạng như tổ chức tuần lễ phim nước ngoài Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên hoan phim châu Âu, triển lãm tranh, ảnh, giới thiệu sách… nhân dịp kỷ niệm năm tròn, năm lẻ thiết lập quan hệ ngoại giao với các quốc gia, thành lập các tổ chức quốc tế như: UNESCO, ASEAN,…;  xây dựng được  nhiều chương trình nghệ thuật với hàm lượng văn hóa Nam Tây Nguyên ngày một đậm nét hơn nhằm phục vụ tại các sự kiện lớn của tỉnh, đặc biệt là Festival hoa Đà Lạt, với sự tham gia của nhiều cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, các tổ chức quốc tế, các đối tác đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
 
Các hoạt động ngoại giao văn hóa đã và đang được thực hiện xen kẽ một cách chủ động và tích cực trong tất cả các hoạt động đối ngoại của địa phương, trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh, nhằm hỗ trợ thúc đẩy hội nhập quốc tế; xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị, hội thảo quốc tế, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Đà Lạt - Lâm Đồng trong thời gian qua như: Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế (SOMHD) của ASEAN lần thứ 10 (2015);  tổ chức đón Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (2015); đồng chí Heng - Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia (2016); đồng chí Somphanh Phengkhammy - Uỷ viên BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào (2016); Hoàng hậu Hà Lan - Máxima - Đặc sứ của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về lĩnh vực tài chính toàn diện (UNSGSA) (2017), Đồng chí Pany Yathotou,Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào (3/2019),… Từ năm 2015 đến nay có hơn 30 các thỏa thuận quốc tế được ký kết giữa tỉnh, các cơ quan trong tỉnh với các đối tác nước ngoài, đặc biệt tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh tại Hàn Quốc vào tháng 3/2019 vừa qua, đã thu hút được đông đảo hơn 250 doanh nghiệp của tỉnh và Hàn Quốc tham dự (trong đó có 8 thỏa thuận quốc tế đã được ký kết).
 
Đ/c Nguyễn Văn Yên -UVBTVTU - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao lưu với các trí thức kiều bào nhân dịp Tết Kỷ Hợi (2019)
Đ/c Nguyễn Văn Yên - UVBTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao lưu với các trí thức kiều bào nhân dịp Tết Kỷ Hợi (2019)
 
Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa tại Lâm Đồng, các ngành, địa phương của tỉnh đã tích cực, tranh thủ các diễn đàn hợp tác song phương và đa phương để đưa hình ảnh Lâm Đồng đến với bạn bè quốc tế như xây dựng “Góc văn hóa Đà Lạt - Lâm Đồng” tại Đại sứ quán Việt Nam tại nước CHDCND Lào và Tây Ban Nha; tại Bảo tàng Lâm Đồng,  Công ty Đà Lạt Sử quán XQ đã xây dựng các phòng văn hóa kết nghĩa: Việt - Hàn, Việt - Nhật; Việt - Lào, Việt - Nga… Hỗ trợ 12 em sinh viên Lào đang tu nghiệp tại Đại học Đà Lạt;  Cùng với việc chủ động quảng bá hình ảnh của tỉnh Lâm Đồng cho các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Lâm Đồng, các hoạt động ngoại giao văn hóa cũng được lồng ghép trong công tác hướng dẫn cho hàng chục đoàn phóng viên, báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại địa phương, trong đó có cả những kênh truyền hình lớn như BBC, NHK, KBS, CNN,… Ngoài ra, còn được lồng ghép trong các chương trình, nội dung làm việc của các đoàn cấp cao, cán bộ của tỉnh đi công tác nước ngoài và trong việc tư vấn; làm việc trực tiếp với người Việt Nam ở nước ngoài.
 
Hiện nay, với gần 30.000 kiều bào gốc Lâm Đồng đang định cư ở 32 quốc gia, vùng lãnh thổ, như: Hoa Kỳ, Canada, Úc,... có thể được xem là hình ảnh thu nhỏ phản chiếu của Lâm Đồng ở nước sở tại. Chính vì vậy, hàng năm, Lâm Đồng đều tổ chức gặp mặt Kiều bào về quê ăn tết, đây là cơ hội để bà con tìm hiểu rõ hơn những nét đặc sắc về văn hóa, giúp bà con duy trì và lưu giữ những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của quê nhà; đồng thời, tạo cầu nối để bà con quảng bá, giới thiệu một cách sâu rộng văn hóa, hình ảnh của Lâm Đồng đến gần hơn với người dân của nước sở tại, thu hút bà con về đầu tư, làm ăn và sinh sống tại quê hương Lâm Đồng. Tính đến tháng 5/2019, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 14 doanh nghiệp có vốn góp của Kiều bào với khoảng 1.455,9 tỷ đồng (tương đương 64,1 triệu USD), trong đó có 8 doanh nghiệp có dự án đầu tư là Công ty TNHH Hồng Lam - Madagui, Công ty cổ phần Đua ngựa Thiên Mã - Madagui, Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Đào Nguyên, Công ty TNHH trồng nấm - Hoa Sen, Công ty TNHH B&V Café Việt Nam, Công ty TNHH Maico Đà Lạt, Công ty CP Bò Kobe Việt Nam và Công ty cổ phần Làng Bình An. 
 
Thông qua các hoạt động này, đã tạo cơ hội cho người dân trong tỉnh tiếp cận với văn hóa, đất nước, con người của các quốc gia trên thế giới, đồng thời giúp cho bạn bè quốc tế hiểu về đất nước, con người Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng, góp phần tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế trên mọi lĩnh vực giữa Lâm Đồng và các địa phương trên thế giới; cũng trong những ngày qua, sau nhiều nỗ lực xây dựng hồ sơ, đàm phán chính thức và không chính thức của lãnh đạo thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng cũng vui mừng đón nhận tin vui “Đà Lạt chính thức trở thành hội viên của Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO - Tourism Promotion Organization for Asia Pacific), đây Hiệp hội các thành phố du lịch nổi tiếng của  khu vực châu Á -Thái Bình Dương  mà ở Việt Nam hiện nay, mới chỉ có thành phố Hồ Chí Minh được kết nạp.
 
Tuy thành tựu bước đầu là khả quan, nhưng những thách thức, theo chúng tôi là còn rất lớn ở phía trước. Nhân bài viết này, chúng tôi trân trọng đề xuất với các cơ quan chức năng một số nội dung sau: 
 
1. Tiếp tục tăng cường đầu tư kinh phí; phát triển sâu những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng; hiệu quả để giới thiệu cho được các giá trị văn hóa của  tỉnh Lâm Đồng ra thế giới, thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật và truyền thống như: các Ngày văn hóa, Tuần văn hóa Lâm Đồng - Đà Lạt, các Lễ hội văn hóa cổ truyền và hiện đại; các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại nước ngoài.
 
2. Sớm phê duyệt, công bố chính thức biểu trưng (logo) của tỉnh Lâm Đồng và các huyện, thành phố, nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh  tiến trình hội nhập của tỉnh trong thời kỳ cách mạng 4.0. 
 
3. Tăng cường, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa - du lịch nước ngoài giới thiệu đất nước, con người, văn hóa, du lịch tại Lâm Đồng thông qua các đoàn phóng viên, hội nghị, hội thảo, đoàn đến làm việc, xúc tiến thương mại và đầu tư,… để đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu như với các nước có quan hệ truyền thống và gần gũi về địa lý như Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác thuộc khối ASEAN 
 
4. Nghiên cứu, đề xuất, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sớm xem xét: Ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác đối ngoại của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn 2035 trong tình hình mới.
 
Hiện nay, Lâm Đồng đang sở hữu một thành phố Đà Lạt đã được chính người phương Tây từ thế kỷ trước khẳng định “là thủ đô mùa hè của xứ Đông Dương”; sở hữu một thủ phủ của trà tơ, lụa (B’Lao - Bảo Lộc); sở hữu cả Cao nguyên cà phê (Di Linh, Lâm Hà, Đam Rông); điều, lúa, gạo (Đạ Tẻh - Cát Tiên); Di chỉ Cát tiên - một di chỉ khảo cổ học tuyệt vời; Alumin (Bảo Lâm); rau - hoa (Đơn Dương, Lạc Dương, Đức Trọng); du lịch Rừng Madagui (Đạ Huoai). Chúng ta cũng  đang lưu giữ Di sản văn hóa phi vật thể riêng có của đồng bào Châu Mạ, ChuRu và K’ho; Khu dự trữ sinh quyển LangBiang hũng vĩ, Mộc bản Triều Nguyễn, Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên,… đều là những di sản/sản phẩm văn hóa-du lịch không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà còn làm nên một Lâm Đồng đầy màu sắc trong một bức tranh hội nhập đa dạng về nội dung và tươi mới về hình thức thể hiện; trong một thế giới phẳng, mà ở đó các quốc gia, dân tộc nhận diện ra nhau bằng các giá trị văn hóa riêng biệt, chứ không phải ở một nấc tầng giá trị  nào khác.
 
Câu nói lịch sử: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nào, vẫn luôn là nguồn cảm hứng và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động tham mưu đối ngoại. Trong thời gian tới, chúng ta tin rằng, với những thành tựu và tiềm năng sẵn có và khát vọng lớn lao, ngoại giao văn hóa Lâm Đồng đang và sẽ trở thành sức mạnh thật sự để khẳng định giá trị riêng có của mình, đủ tự tin để bước ra sân chơi khu vực và thế giới.
 
TRẦN THANH HOÀI