Vai trò trường đại học trong kỳ thi quốc gia

08:06, 17/06/2019

Khác với những năm trước, bên cạnh phối hợp với Sở GDÐT trong kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Trường Ðại học Ðà Lạt được Bộ GDÐT giao nhiệm vụ chấm thi trắc nghiệm tại cụm thi tỉnh Lâm Ðồng. Nhà trường đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như nhân sự để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Khác với những năm trước, bên cạnh phối hợp với Sở GDÐT trong kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Trường Ðại học Ðà Lạt được Bộ GDÐT giao nhiệm vụ chấm thi trắc nghiệm tại cụm thi tỉnh Lâm Ðồng. Nhà trường đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như nhân sự để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
 
Điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 là việc các trường đại học được giao nhiệm vụ chấm bài thi trắc nghiệm, Sở GDĐT chấm bài thi tự luận. Sở GDĐT chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính, hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng yêu cầu, phối hợp với công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn cho việc chấm thi trắc nghiệm. Tuy chấm tại Hội đồng thi của tỉnh, nhưng Ban chấm thi trắc nghiệm của trường đại học lại hoàn toàn độc lập với Ban chấm thi tự luận và chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ Bộ GDĐT.
 
Trường Đại học Đà Lạt tổ chức nhiều đợt tập huấn quét bài thi trắc nghiệm cho cán bộ tham gia công tác chấm thi. Ảnh: V.Hùng
Trường Đại học Đà Lạt tổ chức nhiều đợt tập huấn quét bài thi trắc nghiệm cho cán bộ tham gia
công tác chấm thi. Ảnh: V.Hùng
 
Chủ động trong kỹ thuật
 
Đến thời điểm này, Trường Đại học Đà Lạt đã thực hiện thành công việc quét và nhận dạng ảnh để in đại trà phiếu trả lời trắc nghiệm cho các môn thi theo hình thức trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia 2019. 
 
Trước đó, khi được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ chấm thi trắc nghiệm, nhà trường đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất như máy tính, máy quét bài thi trắc nghiệm và cài đặt cấu hình hệ thống chấm bài thi trắc nghiệm giống dây chuyền của Bộ GDĐT quy định. Dựa trên dữ liệu giả định thí sinh, nhà trường đánh các phiếu trả lời trắc nghiệm theo từng điểm thi, phòng thi và tiến hành quét thử. 
 
Theo tiến sĩ Trần Hữu Duy - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Đà Lạt, tuy việc chấm trắc nghiệm đã được nhà trường thực hiện từ nhiều năm trước, kể cả chấm thi học kỳ cho sinh viên nhưng mọi kỳ thi đều phải chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng. Do đó, nhà trường đã chủ động các thao tác kỹ thuật cũng như hệ thống trang thiết bị để tập huấn cho cán bộ làm công tác chấm thi trắc nghiệm. 
 
Cũng một điểm mới trong kỳ thi năm nay, thay vì dồn túi mỗi lần quét trên 200 bài thi trắc nghiệm thì sẽ quét theo từng lô (từng phòng), tức tối đa mỗi lần quét sẽ không quá 24 bài thi của 24 thí sinh/phòng. Tiến sĩ Duy cho rằng, việc làm này sẽ mất thời gian hơn, nhưng sẽ đảm bảo  tránh sai sót trong quá trình chấm khi cán bộ chấm thi kiểm soát được việc chấm thi; đồng thời, tạo mức độ an toàn về số bài thi khi hạn chế thất lạc. Đây cũng là thuận lợi cho Ban chấm thi trong việc chấm và kiểm soát bài thi. Cùng với đó, Bộ GDĐT sẽ giám sát toàn bộ quá trình chấm nên đảm bảo tính bảo mật cao, qua đó, nâng cao sự minh bạch, công bằng cho kết quả thi của thí sinh. 
 
Tập huấn kỹ lưỡng cho cán bộ chấm thi 
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong việc chấm bài thi trắc nghiệm, ngay sau khi Bộ GDĐT ban hành quy chế thi, Trường Đại học Đà Lạt đã cử 2 cán bộ tham gia tập huấn do Bộ GDĐT tổ chức. Sau đó, về tổ chức tập huấn tại trường cho những cán bộ sẽ tham gia công tác chấm thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Dựa trên trang thiết bị có sẵn cũng như cài đặt cấu hình hệ thống quét bài thi trắc nghiệm, trường chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác chấm thi.
 
“Đến nay, trường đã tổ chức tập huấn quét trắc nghiệm khoảng 10 lần cho cán bộ kỹ thuật chấm trắc nghiệm. Đồng thời, từ việc quét thử bài thi, chúng tôi cũng đưa ra giả định các tình huống sai sót của thí sinh dựa trên thực tế những năm trước trường chấm trắc nghiệm, để cán bộ chấm thi có những thao tác xử lý tình huống trong quá trình chấm”, tiến sĩ Duy cho biết. 
 
Cũng theo tiến sĩ Duy, yếu tố con người là quan trọng nên trường sẽ kỹ càng trong chọn người với tiêu chí trung thực, cẩn thận tham gia công tác chấm thi trắc nghiệm. Phòng Đào tạo đã tham mưu Ban giám hiệu đề xuất cử 13 cán bộ vào danh sách chấm thi để gửi qua Sở GDĐT thành lập Ban chấm thi trắc nghiệm. 
 
Từ nay đến trước ngày diễn ra kỳ thi, Trường Đại học Đà Lạt sẽ phối hợp với Sở GDĐT vận chuyển trang thiết bị đến điểm chấm thi. Sau đó, trường tiến hành cài đặt hệ thống máy chủ, máy trạm để chuẩn bị cho công tác chấm thi. Theo quy định của Bộ GDĐT, công việc này phải hoàn thành trước khi ngày thi cuối cùng kết thúc (27/6), nhưng theo tiến sĩ Duy, Đại học Đà Lạt sẽ hoàn thành trước khi kỳ thi diễn ra (24/6) để quá trình chấm thi được chủ động và tốt hơn cho việc đảm bảo chấm với số lượng hơn 45 ngàn bài thi trắc nghiệm. 
                       
VIỆT HÙNG