"Xanh - sạch - đẹp và an toàn" ở các trường học Ðạ Huoai

09:06, 28/06/2019

Trong nhiều năm nay, nhiều trường học trên địa bàn Ðạ Huoai đã thực hiện rất tốt mô hình trường học kiểu mẫu "Xanh - sạch - đẹp và an toàn" do Phòng Giáo dục huyện phát động.

Trong nhiều năm nay, nhiều trường học trên địa bàn Ðạ Huoai đã thực hiện rất tốt mô hình trường học kiểu mẫu “Xanh - sạch - đẹp và an toàn” do Phòng Giáo dục huyện phát động.
 
Học sinh Mầm non Hoa Mai - thị trấn Mađaguôi - Đạ Huoai trong giờ ra chơi.  Ảnh: V.Trọng
Học sinh Mầm non Hoa Mai - thị trấn Mađaguôi - Đạ Huoai trong giờ ra chơi. Ảnh: V.Trọng
 
Ðể trường học “xanh -sạch - đẹp và an toàn”
 
Năm học 2018 - 2019 vừa qua, Đạ Huoai có 32 trường học, trong đó có 30 trường trực thuộc Phòng Giáo dục huyện quản lý và 2 trường trung học phổ thông thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng quản lý. Trong 30 trường huyện quản lý có 12 trường mầm non, 10 trường tiểu học và 8 trường trung học cơ sở và phổ thông nhiều cấp học; tổng toàn huyện ở các bậc học có trên 8.600 học sinh.
 
Theo ông Nguyễn Văn Trinh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Đạ Huoai, trong nhiều năm nay, Phòng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Liên đoàn Lao động huyện và Huyện đoàn xây dựng mô hình trường học kiểu mẫu “Xanh - sạch - đẹp và an toàn”, được các trường học trên địa bàn huyện thực hiện rất tốt. Các tiêu chí “Xanh- sạch - đẹp” này được xác định một cách cụ thể. Đó là sân trường phải có cây xanh, có hoa cỏ; xứ nóng nên có trồng hoa và chăm sóc được hoa hay không tùy vào điều kiện từng trường nhưng theo ông Trinh, nhất thiết trường phải có cây xanh tạo bóng mát trong sân trường cho học sinh giờ ra chơi vui chơi. Hằng năm, các trường tùy điều kiện đất đai của mình nên tổ chức trồng thêm cây xanh, thêm hoa trong sân trường và chung quanh trường. 
 
Riêng tiêu chí “sạch”, Phòng yêu cầu các trường phải luôn đặt lên hàng đầu. Đó là việc giữ vệ sinh trong trường học, yêu cầu học sinh thực hiện trường học không rác thải, không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định. Các trường phải định kỳ tổ chức cho học sinh dọn vệ sinh, thu gom rác thải trong sân trường và quanh trường để giáo dục tính gìn giữ vệ sinh cho học sinh. Đặc biệt, khu vệ sinh dành cho học sinh của trường phải được giữ gìn sạch sẽ. Theo Phòng Giáo dục huyện, 100% trường học trên địa bàn hiện nay đều đã có nhà vệ sinh hợp vệ sinh cho học sinh.  
 
Tiêu chí an toàn, đó là việc giữ an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, an toàn tính mạng cho học sinh ở trường. Theo ông Trinh, có rất nhiều việc phải giữ an toàn cho học sinh trong trường, nhất là học sinh mầm non, tiểu học. Chẳng hạn các ổ điện trong lớp học phải được lắp đặt với tiêu chí an toàn, đảm bảo cho học sinh khi sử dụng; các bồn hoa trong sân trường khi xây dựng nên chú ý làm bồn hình tròn không gây va vấp cho học sinh trong giờ chơi; lan can và bậc các cầu thang phải đảm bảo, không được trơn trượt trong mùa mưa…
 
Còn về an toàn giao thông, Phòng Giáo dục huyện cho biết, tất cả các trường hiện đã thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh, yêu cầu phụ huynh học sinh phải sử dụng mũ bảo hiểm cho con em của mình khi đưa đón đến trường bằng xe máy hằng ngày.
 
Không bạo lực học đường 
 
Nhưng một điều quan trọng trong tiêu chí “an toàn” cho cả học sinh lẫn cán bộ, giáo viên mà ngành Giáo dục Đạ Huoai chú ý làm rất tốt lâu nay đó là ngăn chặn khá hiệu quả vấn nạn bạo lực học đường với rất nhiều giải pháp đã được đưa ra. 
 
Cụ thể, bên cạnh việc tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, các trường học còn tổ chức cho học sinh và phụ huynh ký cam kết không sử dụng mạng xã hội để gây mất đoàn kết; hạn chế việc mang điện thoại vào lớp học, nhất là ở bậc trung học cơ sở. 
 
Các trường cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giáo dục học sinh, tuyệt đối không được xâm phạm thân thể người học; đăng ký thi đua cam kết trong cán bộ, giáo viên giữa các khối lớp trong trường trong năm học không có các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra hiện tượng bạo lực học đường dưới mọi hình thức. Qua đó, đến nay cũng thực hiện rất tốt việc nối kết giữa nhà trường và phụ huynh trong giáo dục thông qua phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm, tìm hiểu hoàn cảnh sống của học sinh trong lớp, khi cần có thể liên hệ với gia đình để cùng phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ ngay từ đầu trong từng trường hợp cụ thể.
 
Và một điều quan trọng khác, đó là yêu cầu các trường học tích cực xây dựng môi trường học đường thân thiện, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thu hút học sinh tham gia như các câu lạc bộ thể dục thể thao, câu lạc bộ học tập, các mô hình học tập, nhóm học tập giúp đỡ nhau, các cuộc thi “Rung chuông vàng”, “Ngày hội đọc sách”… thông qua đó tăng cường tính đoàn kết, chia sẻ, phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh. 
 
Đặc biệt, để tạo không khí vui tươi trong giờ ra chơi, bên cạnh bài tập thể dục giữa giờ, nhiều trường học trên địa bàn trong năm học vừa qua đã tổ chức dạy khiêu vũ “Cha cha cha” cho học sinh các cấp học. Một cuộc thi khiêu vũ “Cha cha cha” vui tươi do Huyện đoàn phối hợp với Phòng đã tổ chức trong năm học vừa qua, với rất nhiều các trường học trên địa bàn cùng tham gia.
 
Theo đánh giá của Phòng Giáo dục huyện, mô hình “Xanh - sạch - đẹp và an toàn” đến nay đã phát huy được tính hiệu quả trên địa bàn; không ít trường tạo ra những chuyển biến đầy tích cực, tiêu biểu như Mầm non Hoa Hồng, Mầm non Phong Lan, Trung học cơ sở thị trấn Mađaguôi, Trung học cơ sở xã Mađaguôi... 
 
Trong năm học 2018 - 2019 vừa qua, toàn huyện Đạ Huoai, như Phòng cho biết, không có hiện tượng bạo lực học đường, xâm hại thân thể - tinh thần học sinh và cán bộ - giáo viên xảy ra trong học đường, cũng như không xảy ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm trong bất kỳ trường học nào trên địa bàn.
 
VIẾT TRỌNG