Ðạ Huoai với việc hiện đại hóa hành chính

05:09, 04/09/2019

Ðạ Huoai đã vươn nhanh trong bảng xếp hạng của tỉnh về hiện đại hóa hành chính những năm gần đây thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan  nhà nước trên địa bàn.

Ðạ Huoai đã vươn nhanh trong bảng xếp hạng của tỉnh về hiện đại hóa hành chính những năm gần đây thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan  nhà nước trên địa bàn.
 
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa thị trấn Đạ M’ri - Đạ Huoai.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa thị trấn Đạ M’ri - Đạ Huoai.
 
Kết nối đến cơ sở
 
Thống kê của Đạ Huoai cho biết, toàn huyện hiện có trên 330 máy tính trong các cơ quan nhà nước, hệ thống máy tính này đã được kết nối từ huyện đến xã, trong đó cấp xã có gần 200 máy tính, số còn lại ở khối đơn vị sự nghiệp và khối phòng ban chuyên môn của huyện. Toàn bộ cán bộ công chức cấp huyện, 95% cán bộ công chức cấp xã, thị trấn đã được trang bị máy tính để sử dụng cho công việc hàng ngày. 
 
Để kết nối hệ thống máy tính từ huyện đến xã, thị trấn, huyện đã được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đầu tư Đự án Văn phòng điện tử eOffice với tổng kinh phí 582 triệu đồng. Không chỉ tại huyện mà các xã, thị trấn của huyện đến nay đều có mạng nội bộ (LAN) đạt chuẩn, được kết nối mạng toàn cầu và được cài đặt phần mềm bảo vệ bản quyền. 
 
Dự án Văn phòng điện tử eOffice từ khi đưa vào vận hành đến nay theo đánh giá của huyện đã phát huy tốt vai trò kết nối của mình trong huyện. Không chỉ là việc trao đổi và xử lý thông tin kịp thời giữa các đơn vị qua hệ thống mạng điện tử (toàn bộ văn bản đi và văn bản đến đều được xử lý trên phần mềm eOfice), hệ thống này còn giúp các cấp chỉ đạo kịp thời, nhanh chóng; đặc biệt là giảm được chi phí in ấn, sử dụng, gửi giấy tờ văn bản bằng giấy như trước đây. 
 
 Theo Phòng Văn hóa Thông tin Đạ Huoai, hàng năm, huyện thường xuyên phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho lãnh đạo và toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong huyện nhằm vận hành hệ thống Văn phòng điện tử eOffice này ngày càng hiệu quả hơn trong công việc thường nhật. 
 
Đạ Huoai lâu nay cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong huyện sử dụng tốt hệ thống thư công vụ hiện có (huyện được cấp 219 hộp thư công vụ, trong đó có 140 hộp thư cho các cơ quan, đơn vị, số còn lại cho các cá nhân), thực hiện việc nhận gửi văn bản giữa các cơ quan, đơn vị bằng hộp thư công vụ. Huyện cũng thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng trong cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, đồng thời vận hành tốt phòng họp trực tuyến của huyện phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin giữa tỉnh và huyện. 
 
Bên cạnh duy trì hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện và tại các xã, thị trấn, Đạ Huoai chú ý phát huy hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến tại huyện; hầu hết các bộ thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện được cập nhật trong đó huyện đã đăng ký 62 TTHC thực hiện ở cấp độ 3 và 6 TTHC ở cấp độ 4.
 
Với hệ thống quản lý chất lượng, đến nay toàn bộ các phòng ban của huyện và tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn đã áp dụng ISO 9001:2008; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã đã được áp dụng ISO; huyện Ðạ Huoai đang nâng việc áp dụng ISO lên phiên bản mới.
 
Đạ Huoai cũng tăng cường hoạt động của trang thông tin điện tử của huyện, cập nhật thông tin, các văn bản chỉ đạo điều hành của huyện cùng toàn bộ bộ TTHC cấp huyện và cấp xã; kết nối liên thông với trang cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tra cứu TTHC. 
 
Về cơ sở vật chất, toàn bộ trụ sở làm việc của các xã, thị trấn đến nay đều được xây dựng khang trang, bộ phận một cửa các xã đều được bố trí ở vị trí thuận tiện cho người dân đến giao dịch hằng ngày. Riêng bộ phận một cửa của huyện, Đạ Huoai đã ký kết với Bưu điện Lâm Đồng triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
Với những nỗ lực không ngừng, Đạ Huoai gần đây đã tăng nhanh trong bảng xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn Lâm Đồng. Như năm 2018 vừa qua, Đạ Huoai từ hạng 8 năm 2017 đã vươn lên hạng 5, chỉ xếp sau Đà Lạt, Bảo Lộc và Đức Trọng. 
 
Gắn kết ứng dụng công nghệ thông tin với CCHC
 
Vẫn còn không ít khó khăn cho Đạ Huoai trong nỗ lực hiện đại hóa hành chính hiện nay. 
 
Đó là việc cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhất là ở các xã, chưa được đồng bộ; máy tính cũ đã lâu không thích ứng với các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin mới; nguồn vốn đầu tư còn hạn chế; nguồn nhân lực chuyên trách công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị còn thiếu; hiệu quả sử dụng thiết bị công nghệ chưa cao…
 
Tuy nhiên, như UBND huyện Đạ Huoai đánh giá, đầu tư xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương đã mang lại hiệu quả rất lớn, nhất là trong việc phục vụ người dân. Thông qua hệ thống một cửa điện tử, một cửa liên thông cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; trang thông tin điện tử của huyện… người dân và các doanh nghiệp dễ dàng hơn rất nhiều trong tiếp cận thông tin với cơ quan hành chính nhà nước; hạn chế được nhũng nhiễu, phiền hà của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC; tăng khả năng minh bạch trong giải quyết hồ sơ. Công dân nay đã có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin về các dịch vụ, TTHC qua các kênh thông tin của chính quyền điện tử mà không cần đến tận nơi để hỏi. 
 
Mục tiêu lớn nhất mà Đạ Huoai hướng đến lâu nay trong ứng dụng công nghệ thông tin chính là việc tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, làm cho chính quyền gần dân hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin được gắn liền với việc hiện đại hóa nền hành chính, chính quyền điện tử và công cuộc CCHC của huyện hiện nay.
 
Trong năm 2019 này, Đạ Huoai cho biết đã dành 1,14 tỷ đồng cho các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn, trong đó có chi phí cho các lớp tập huấn ứng dụng các phần mềm mới, mua sắm thêm trang thiết bị cũng như đầu tư hệ thống một cửa điện tử cho các xã còn lại trong huyện. 
 
GIA KHÁNH