Các huyện phía Nam chủ động ứng phó mưa lũ

08:09, 06/09/2019

Tình hình mưa bão đang diễn biến hết sức phức tạp và xảy ra trên diện rộng. Ghi nhận cho thấy, nước tại các sông, suối trên địa bàn các huyện phía Nam như sông Đồng Nai, sông Đạ Tẻh, sông Đạ Quay (Đạ Huoai), suối Đại Lào (Bảo Lộc) đang có dấu hiệu dâng lên ở mức độ chậm...

Tình hình mưa bão đang diễn biến hết sức phức tạp và xảy ra trên diện rộng. Ghi nhận cho thấy, nước tại các sông, suối trên địa bàn các huyện phía Nam như sông Đồng Nai, sông Đạ Tẻh, sông Đạ Quay (Đạ Huoai), suối Đại Lào (Bảo Lộc) đang có dấu hiệu dâng lên ở mức độ chậm. Cùng với đó, mực nước ở các hồ thủy lợi cũng đang ở mức cao hơn từ 1 - 3,5 m so với cao trình thiết kế. Hiện các địa phương đang đối diện với nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai, giảm thấp nhất thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người, các địa phương trên đã và đang tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).
 
Các lực lượng huyện Đạ Tẻh giúp người dân xã Đạ Pal lợp lại mái nhà bị tốc vào ngày 3/9
Các lực lượng huyện Đạ Tẻh giúp người dân xã Đạ Pal lợp lại mái nhà bị tốc vào ngày 3/9
Ghi nhận tại huyện Đạ Tẻh, địa phương đang huy động, bố trí lực lượng quân đội, công an, dân quân và đoàn thanh niên phối hợp trực phòng, chống ngập lụt, lũ quét, lốc xoáy và sạt lở đất ở tất cả các xã, thị trấn. Tất cả các lực lượng trực chiến 24/24 giờ, sẵn sàng nguồn nhân lực, phương tiện giúp đỡ người dân di dời tài sản đến nơi an toàn khi xảy ra lũ quét, ngập lụt; đồng thời, chủ động kiểm tra cầu cống, nhà ở người dân ven sông, suối để có phương án giúp bà con khi xảy ra sự cố; triển khai lực lượng chốt chặn, nắm bắt, theo dõi mực nước trên các sông, suối để có phương án đối phó phòng, chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ.
 
Còn tại huyện Cát Tiên, các lực lượng cũng đã được bố trí sẵn sàng ứng phó với tình hình mưa lũ. Hiện, ở các khu vực trọng yếu như xã Tiên Hoàng và Mỹ Lâm đã được địa phương bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để chủ động theo dõi, nắm tình hình.
 
Tại huyện Đạ Huoai và TP Bảo Lộc, các lực lượng cũng đã được phân công nhiệm vụ trực 24/24 giờ tại các vùng trọng yếu để chủ động triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra lũ quét, ngập lụt và sạt lở đất. UBND huyện Đạ Huoai đã bố trí lực lượng trực tại các khu vực xung yếu trên sông Đạ Quay thuộc các địa phương như thị trấn Đạ M’ri, xã Đạ M’ri, Phước Lộc, Hà Lâm, Đạ Tồn, Đạ Oai và xã Mađaguôi. Trong khi đó, tại TP Bảo Lộc, các lực lượng cũng đã sẵn sàng giúp người dân 2 xã Đại Lào, Lộc Châu ứng phó với mưa lũ.
 
KHÁNH PHÚC