Mê Linh chung sức xây dựng nông thôn mới

06:12, 03/12/2019

Mở ra diện mạo nông thôn mới khang trang, đời sống của người dân cải thiện rõ rệt, đó là những đổi thay qua hơn 8 năm đồng lòng xây dựng nông thôn mới của tập thể lãnh đạo và người dân xã Mê Linh (huyện Lâm Hà)...

Mở ra diện mạo nông thôn mới khang trang, đời sống của người dân cải thiện rõ rệt, đó là những đổi thay qua hơn 8 năm đồng lòng xây dựng nông thôn mới (NTM) của tập thể lãnh đạo và người dân xã Mê Linh (huyện Lâm Hà). Địa phương có nhiều nỗ lực để hoàn thành 19/19 tiêu chí trong đề án xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2019 này.
 
Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: T.Hiền
Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: T.Hiền
 
Mê Linh là xã thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Hà, có tổng diện tích đất tự nhiên là 4.271 ha. Hiện toàn xã có 10 thôn với tổng số dân là 1.822 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 30%. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, cây trồng chính là cà phê, dâu tằm, cây ăn trái và các loại cây trồng khác như hồ tiêu, mắc ca,... Do phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và giá cả nông sản nên đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn.
 
Là xã có xuất phát điểm thấp, năm 2015 Mê Linh chỉ đạt 9/19 tiêu chí NTM. Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong những tiêu chí chưa đạt, phần lớn là các tiêu chí liên quan đến phát triển hạ tầng nên cần sự chung sức của người dân trong việc hiến đất. Trước thực tế đó, từ huyện, xã, xuống đến các thôn thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tập huấn, vận động đến từng hộ dân hiến đất, đóng góp công sức để cùng thực hiện các tiêu chí”.
 
Xác định công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chương trình xây dựng NTM là mục tiêu quan trọng hàng đầu, trong hơn 8 năm qua, Ban quản lý xây dựng NTM của xã đã phối hợp với nhiều đoàn thể trong hệ thống chính trị từ xã đến thôn hợp lực lan tỏa tinh thần xây dựng NTM đến Nhân dân. Trong đó, đã tiến hành tuyên truyền đa dạng về hình thức và lồng ghép vận động người dân về tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng NTM trong các hoạt động khác nhau.
 
So với những địa phương khác trên toàn huyện Lâm Hà, xã Mê Linh đã nỗ lực toàn diện để hoàn thành đề án xây dựng NTM trong năm 2019. Đến nay, 19/19 tiêu chí đã được hoàn thành, mở ra diện mạo mới cho địa phương.
 
Trong năm qua, trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực về tái canh cà phê với 513 ha; tổ chức sản xuất hiệu quả với việc thành lập các hợp tác xã chăn nuôi, cà phê, dâu tằm,... và thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực.
 
Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,1 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo là 6,04% (giảm 2,6% so với đầu năm).
 
Chúng tôi vào thôn Hang Hớt - một trong 4 thôn chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống. Con đường và cảnh quan xung quanh như được vẽ nên một bức tranh mới, đẹp và khang trang hơn. Không còn những con đường đất đỏ, không còn những khu đất trống mà thay vào đó là cây dâu, cây ăn trái,... Vừa chỉ tay vào ngôi trường mới xây xong, Trưởng thôn Cill Phi Criêu Ha Ham vui vẻ kể: “Thời gian trước, con đường để đi từ xã vào thôn khó khăn biết bao nhiêu. Đâu chỉ có thế, khi chưa có đường mới thì tụi nhỏ trong thôn đi học cực lắm. Giờ có trường mới, đường đẹp rồi nên bà con ở đây ai cũng vui mừng, phấn khởi. Đời sống của bà con cũng khấm khá hơn nhiều nhờ tham gia vào các chuỗi liên kết, HTX”. 
 
Thực hiện Đề án xây dựng NTM, trong năm 2019, xã Mê Linh tiếp tục tập trung đầu tư các tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Nổi bật như: đã hoàn thành hệ thống giao thông đường bộ 83,37 km; 10/10 thôn đã xây dựng nhà văn hóa đầy đủ trang thiết bị và có sân tập thể thao với tổng diện tích 500 m 2/nhà văn hóa; 3/4 trường đã được xây dựng đạt chuẩn về cơ sở vật chất và dụng cụ dạy học là Mầm non Mê Linh, Trường Tiểu học và THCS Cillcus và Trường Tiểu học Mê Linh,...
 
“Trong đợt hoàn thiện đề án NTM năm nay, cơ sở hạ tầng được đầu tư, đổi mới rõ rệt. Đây cũng là điểm nhấn và minh chứng cho sự đổi thay của địa phương. Đạt được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đó là sự đồng thuận, đóng góp quan trọng của Nhân dân, tất cả đều vì mục tiêu “Chung tay xây dựng NTM”, ông Đức nhấn mạnh.
 
THÂN HIỀN