Thi đua lao động giỏi, sáng tạo là trung tâm

09:01, 08/01/2020

(LĐ online) - Thi đua lao động giỏi, sáng tạo là trung tâm trong các phong trào thi đua được Công đoàn ngành y tế Lâm Đồng xác định tại Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5 (khóa X, nhiệm kỳ 2018 - 2023) diễn ra vào sáng nay 8/1/2020.

(LĐ online) - Thi đua lao động giỏi, sáng tạo là trung tâm trong các phong trào thi đua được Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng xác định tại Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5 (khóa X, nhiệm kỳ 2018 - 2023) diễn ra vào sáng nay 8/1/2020.
 
Công đoàn ngành y tế Lâm Đồng khen thưởng các điển hình xuất sắc trong phong trào thi đua
Công đoàn ngành y tế Lâm Đồng khen thưởng các điển hình xuất sắc trong phong trào thi đua
 
Hiện nay, Công đoàn ngành y tế có 26 đơn vị công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (đa số đều là đoàn viên công đoàn) là 4.885 người, trong đó lao động nữ 3.342 người. 
 
Trong năm 2019, các CĐCS tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào thi đua “Lương y như từ mẫu”, thực hiện tốt y đức, dược đức, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, góp phần giảm phiền hà, nâng cao y đức người thầy thuốc và niềm tin của người bệnh. Bênh cạnh đó, Công đoàn ngành tiếp tục triển khai có hiệu quả việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; phối hợp với Sở Y tế thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa”. 
 
Phong trào thi đua, nghiên cứu khoa học tiếp tục được duy trì tại các đơn vị. Thông qua các phong trào thi đua đã động viên, khuyến khích đoàn viên, người lao động tích cực lao động, công tác góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai và ứng dụng trong thực tiễn. Công đoàn ngành và các CĐCS đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, một số đơn vị đã làm tốt công tác nhân rộng gương điển hình tiên tiến.
 
Ban Chấp hành các CĐCS đã tích cực vận động đoàn viên tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Năm 2019, toàn ngành đã giới thiệu được 75 đoàn viên ưu tú để chi bộ đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp được 46 đảng viên mới. Chú trọng công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết đinh 217, 218 của Bộ Chính trị, qua đó có nhiều ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động về các vấn đề bất cập trong ngành hiện nay như: Việc thực hiện chi trả phụ cấp ưu đãi nghề, việc giao chỉ tiêu biên chế cho các đơn vị, về giá dịch vụ y tế, các chính sách về BHYT…
 
Trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, đảm bảo lương, thưởng cho người lao động, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành tổ chức thăm, tặng quà cho 40 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có 16 suất phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh), mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Chỉ đạo 100% các đơn vị tổ chức thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá từ 200.000 đồng trở lên. Trong năm, Công đoàn ngành đã tổ chức thăm và tặng quà cho 4 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 2.000.000 đồng. Công đoàn ngành đã triển khai 4 chương trình phúc lợi cho đoàn viên do Công đoàn y tế Việt Nam ký kết với các đối tác.
 
Công tác quản lý, điều hành vốn vay Quỹ công nhân lao động nghèo cũng được quan tâm. Năm 2019, Công đoàn ngành đã thu hồi và cho 74 gia đình đoàn viên vay Quỹ công nhân lao động nghèo với số tiền 740 triệu đồng, thời hạn vay là 2 năm với lãi suất 0,4% tháng, thu hồi vốn vay và lãi một lần khi hết kỳ hạn và luân chuyển đúng kỳ hạn. 
 
Công đoàn ngành y tế Lâm Đồng khen thưởng các điển hình tiêu biểu
Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng khen thưởng các điển hình tiêu biểu
 
Bên cạnh công tác chăm lo đời sống đoàn viên, Công đoàn ngành y tế cũng đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải thiện điều kiện làm việc, phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. 100% công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, các phương tiện bảo vệ cá nhân, thực hiện bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật theo quy định. Công đoàn ngành đã xây dựng kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua ngay từ đầu năm. Trong đó, xác định phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo là trung tâm. Triển khai thực hiện và ký cam kết phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn” nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn ngành với phương châm “Vì lợi ích đoàn viên”, “Tổ chức công đoàn phục vụ đoàn viên”, “Công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới” nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
 
AN NHIÊN