Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Corona

07:01, 31/01/2020

(LĐ online) - Chiều nay, 31/1, ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đột xuất về quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây nên...

[links()]
(LĐ online) - Chiều nay, 31/1, ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đột xuất về quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây nên. Tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng, ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì với sự tham dự đông đủ của các tổ chức thành viên.
 
ác đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Lâm Đồng
 
Thông báo tóm tắt các công văn của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị cho thấy, hiện nay dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới do virus Corona (nCoV) gây nên tại Trung Quốc và lây lan ra 22 quốc gia. Tại Việt Nam, có 5 người dương tính với virus nCoV gồm 3 người Việt Nam và 2 người Trung Quốc. Đây là dịch bệnh mới, có khả năng lây lan cao và chưa có vắc xin, thuốc điều trị đặc hiệu. Nhận định tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao, MTTQ và các đoàn thể, Nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ đề ra, huy động toàn hệ thống chính trị, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. MTTQ Việt Nam các cấp chủ động phối hợp tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư và tầng lớp Nhân dân để mọi người nhận rõ tính chất nguy hiểm, nâng cao ý thức tự dự phòng của người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và giải pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV và đấu tranh với các tổ chức, cá nhân đưa thông tin không chính xác, gây hoang mang và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
 
Tại hội nghị này, đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã cung cấp các thông tin, hướng dẫn các biện pháp dự phòng, chống dịch bệnh nCoV gây ra, qua đó giúp cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức đoàn thể có thêm kiến thức trong việc tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân. Bên cạnh vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người, tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi cần tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc, nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời. Ngoài ra, cần nâng cao sức đề kháng, làm sạch môi trường sống, hạn chế đi lại vùng dịch bệnh và tiếp xúc động vật hoang dã. Đối với hành khách từ vùng có dịch tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, tập trung nơi đông người, khi có triệu chứng viêm đường hô hấp cần tới cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, chẩn đoán, cách ly y tế.
 
NGUYỆT THU